13-14
ตุลาคม 2556 ที่นิวยอร์ก
ระวังจะสับสนระหว่างรัฐนิวยอร์ก
(อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ) กับเมืองนิวยอร์ก
เมืองที่เป็นมหานครศูนย์กลางของทุกสิ่งทุกอย่าง (บนโลกใบนี้อย่างที่
New Yorkers ภาคภูมิใจ) ต้องเรียกว่า New
York City หรือ NYC
เมือง
NYC มีนายกเทศมนตรีคนดังคือ Michael Bloomberg
เมืองนี้มีประชากรอย่างเป็นทางการประมาณ 20 ล้านคน แต่ถ้านับกันจริงๆคงเกิน NYC มีความหลากหลายอย่างมาก เพราะเป็นเมืองที่ต้อนรับผู้อพยพในยุคศตวรรษที่
19 และ 20 มีอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพคอยยืนต้อนรับ (Statue of Liberty) ตอนแรกนักท่องเที่ยวคงหนาวๆร้อนๆ เกรงว่าจะไม่ได้ไปยลโฉมเธอ เพราะพิษ Government
Shutdown แต่ตอนนี้เปิดให้บริการแล้ว แต่ฉันอดไปอยู่ดี เพราะตารางเวลาไม่ลงตัว
ได้แค่ชมโฉมเธอผ่านรูปภาพไปก่อน
นัดพบสื่อวันที่
13 ตุลาคม ก็คือพิธีกรรายการ “PBS NewsHour Weekend” คุณ Hari
Sreenivasan ไปเยือน ณ สตูดิโอ ย่าน Lincoln Center รายการวิเคราะห์ข่าว PBS NewsHour Weekend เพิ่งจะเปิดตัวเมื่อ
7 กันยานที่ผ่านมา มีคุณ Hari ดำเนินรายการเป็นหลัก
และจะมีผู้สื่อข่าวส่งรายงานเข้ามาเป็นระยะๆ รายการนี้เป็นอีกรายการที่ทาง PBS
หมายมั่นว่าจะช่วยดึงคนดูให้มาดูข่าวมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์
ต่อยอดจากรายการดัง “PBS NewsHour” ที่ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์
ห้องส่ง PBS NewsHour Weekend |
คุณ Hari Sreenivasan |
ในภาพรวมคุณ
Hari ยอมรับว่า PBS ในสหรัฐ ฐานคนดูน้อย ถ้าเทียบกับสถานีหลัก
คนดูยังห่างไกลกันมาก ทุกวันนี้รายการข่าวตอนเย็น ABC และ NBC
มีคนดูประมาณ 8-9 ล้านคน CBS ประมาณ 6 ล้านคน PBS
มี 1 ล้านคน ฐานคนดูเล็กกว่ามาก แต่ที่สอบถามมาคนดู PBS จะเป็นนักวิชาการ ระดับชนชั้นกลางขึ้นไป ผู้ที่ต้องการเนื้อหา ความแม่นยำ
และไม่หวือหวา เหมือนกับช่องอื่นๆ
ที่น่ากลัวคงไม่ใช่สถานีข่าวแข่งกันเองเพียงอย่างเดียว
แต่เป็นการแข่งขันกับเทคโนโลยี อย่างสื่อสังคม สื่อดิจิตัล
ที่กำลังมาแรงมากขึ้นเรื่อยๆ กุญแจอีกดอกสำหรับคุณ Hari คือ “ต้องมีเนื้อหาให้คนดู ในเรื่องที่กำลังร้อนแรง”
คนทำข่าวทีวีต้องปรับตัวด้วยการเล่าเรื่องมากขึ้น และเป็นการพูดคุยให้คนดูเข้าถึงเนื้อหามากขึ้น
ฝั่งตรงข้ามของ PBS NewsHour Weekend คือห้องส่งของสำนักข่าว ABC เสียดายที่ไม่มีนัดเข้าไปเยี่ยมชมที่นี่
ได้แต่ดูผ่านหน้าจอทีวี และชมโฉมคุณ Diane Sawyer
หนึ่งในผู้ประกาศหญิงที่ฉันชื่นชอบอย่างมาก จากป้ายรถเมล์ไปก่อน
Diane Sawyer ABC news |
อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ ABC เป็นหนึ่งในสถานีหลักของสหรัฐ และมีทีมผู้ประกาศที่ขึ้นชื่อระดับตำนานคือ Peter
Jennings จนมาถึงรุ่นปัจจุบันคือคุณ Diane Sawyer
จบจากนัดที่ Lincoln Center
เดินไปต่อที่นัดที่สองประมาณ 30 นาที ไปตามถนน Broadway
เพื่อไปพบกับคุณ Nina อาสาสมัคร
พาทัวร์ห้องสมุดสาธารณะของนิวยอร์ค (New York Public Library) ซึ่งเป็น US Fellow คุณนิน่า
เป็นเสมือนคลังความรู้เรื่องนิวยอร์ค และห้องสมุดแห่งนี้เป็นอย่างมาก
ห้องสมุดนี้ใหญ่มาก ขนาดสนามฟุตบอล
แถมลึกลงไปใต้ดินเป็นที่เก็บหนังสือขนาดยักษ์
และเวลาเข้าไปในห้องสมุดจะไม่ได้เห็นหนังสือเรียงราย เพราะว่าอยู่ใต้ดิน
ผู้ใช้จะต้องค้นหาจากแคตาลอก และบอกเจ้าหน้าที่
จากนั้นหนังสือที่ต้องการจะส่งขึ้นมาโดยลิฟท์ เพื่อให้ผู้ใช้นำไปอ่าน
แต่ละวันมีคนมาใช้บริการถึง 4000-5000 คน หนังสือจำนวนหนึ่งเป็นหนังสืออ้างอิงเท่านั้น
ยืมออกไปไม่ได้ แต่บางส่วนยืมได้
New York Public Library |
ช่วงที่ไปกำลังมีนิทรรศการหนังสือสำหรับเด็ก
น่าตื่นตาตื่นใจอย่างมาก นึกย้อนไปถึงประสบการณ์ในวัยเด็กก็คงจะพอเห็นภาพว่าแต่ละคนเติบโตมากับหนังสือรุ่นไหน
และได้รับการวางแนวทางทางความคิดอย่างไร
วันที่ 14 ตุลาคม นัดที่หนังสือพิมพ์ดังระดับโลก New
York Times
NYT ฉบับวันที่ 14 ตุลาคมนี้พอดี
รายงานว่า ทั้งเครือของ NYT กำลังปรับตัวครั้งใหญ่ ให้ผอมลง
บางลง และพุ่งความสำคัญไปที่หนังสือพิมพ์เป็นหลัก
จากก่อนหน้าที่ที่เข้าไปลงทุนในกิจการหลายอย่าง แต่วันนี้ได้ขายกิจการหลายประเภท
เพื่อให้ความสำคัญกับ NYT อย่างเต็มที่
Lobby NYT |
ประกาศปรับกิจการครั้งใหญ่ครั้งนี้
เพื่อลดขนาดลงอย่างเห็นได้ชัด จากนี้ไปพนักงานของ NYT จะเหลือ
3500 คน จากสองปีก่อนที่มีเกือบ 7000 คน หรือเทียบเท่ากับ 1 ใน 4
ของจำนวนพนักงานที่มีในปี 2002 รายได้โดยรวมของ NYT
จะลดลงเหลือ 400 ล้านดอลลาร์ จากแต่เดิมที่สูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2012
สถานการณ์สำคัญของ NYT คือรายได้จากการโฆษณาลดลง ปีที่แล้วรายได้จากโฆษณาคือ 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ขณะที่ปี 2002 สูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์
สิ่งที่ NYT
ประกาศปรับครั้งนี้ คือเน้นสินค้าใหม่ที่จะหาสมาชิกเพิ่ม
ดึงดูดคนอ่านในระดับตลาดนานาชาติมากขึ้น และจะเพิ่มการเสนอข่าวผ่านวิดีโอ ผ่านเวปไซต์
รวมทั้งเตรียมจัดงานสัมมนานอกสถานที่เพื่อให้พบกับผู้สื่อข่าว และคอลัมนิสต์ ของ NYT
โดยตรง
“ยี่ห้อ” หรือ
“แบรนด์” สำคัญของ NYT คือ “ผู้สื่อข่าว”
ที่เกิดขึ้นได้จากชื่อเสียงในการทำงาน การนำเสนอข่าว สร้างตนผ่าน NYT จนเป็นที่ยอมรับ
ประโยคคมของ Mark Thompson ผู้บริหารสูงสุดของ NYI
ที่ฉันเห็นว่าจริงมาก และเป็นการให้เกียรติคนข่าวอย่างมากคือ “ The future of journalism needs to be figured out in the newsroom
of the New York Times, not in the ad department” ความหมายคือ “อนาคตของความเป็นข่าว จะต้องหาทางออกกันที่ห้องข่าวของ NYT ไม่ใช่จากแผนกโฆษณา”
เจาะลึกลงถึงแก่นเพื่อให้เข้าใจว่า “สินทรัพย์” ของ NYT คือ “คนข่าว” ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า NYT เป็นหนังสือพิมพ์คุณภาพติดอันดับโลก
พายุของความเปลี่ยนแปลงในโลกเทคโนโลยี
กำลังโหมกระหน่ำสื่อทุกแขนง ถ้าไม่ปรับตัวก็อยู่ไม่รอด!
No comments:
Post a Comment