14.12.08

อภิสิทธิ์ หรือ ประชา


ทราบกันไปแล้วนะคะว่า ไม่มีการ "โฟนอิน" ของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ในการชุมนุมของกลุ่ม นปช หรือกลุ่มพลคนเสื้อแดง ในรายการความจริงวันนี้สัญจร เพียงแต่ได้เห็นภาพวีดีโอบางส่วนที่บันทึกไว้ล่วงหน้า
คุณทักษิณบอกว่าคุณเสนาะ เที่ยนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ขอไว้ว่าอย่าโทรศัพท์เข้ามาคุยสด เพื่อจะได้เสนอชื่อของพลตำรวจเอกประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นนายกรัฐมนตรี
จากนี้ไปจนถึงเวลา 9.30น วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม ก็คงจะเกิดความเคลื่อนไหวนอกสภาบ้าง แต่ผลจะชี้ชัดก็ต้องรอการโหวตกันในสภาแล้วละค่ะ ว่าที่การพูดคุยต่อรอง ที่ประกาศกันมาตลอดหนึ่งสัปดาห์ จะลงเอยด้วยประการใด
ตอนนี้นอกจากจะเป็นศึกระหว่าง "แม่บ้าน" ของสองค่าย ก็คือทางคุณเสนาะ เทียนทอง และ คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ จากพรรคประชาธิปัตย์แล้ว
"ว่าที่" นายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ก็คงจะลุ้นๆกันอยู่ว่าจะได้เป็นหรือไม่
ณ นาทีนี้ก็เห็นแล้วนะคะว่าเป็นการขับเคี่ยวระหว่าง "หล่อใหญ่" และ "อินทรีย์อิสาน" หรือ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับ พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพือแผ่นดิน
ก็ต้องติดตามการขับเคี่ยวกันในสภาแล้วละค่ะ ว่าจะลงเอยประการใด ระหว่างนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่อายุน้อยที่สุดด้วยวัย 44 ปี หรือ นายกรัฐมนตรีที่เป็นอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
ไม่ว่าจะเป็นใครภาระข้างหน้าที่ใหญ่หลวงกำลังรออยู่

5 comments:

Makky said...

ไม่มีใครให้เชียร์เลย

Anonymous said...

การเมือง กลายมาเป็นยเรื่องที่ Focus ที่ระบอบการเมืองตัวแทนอีกแล้ว..คนส่วนใหญ่ที่ใช้สิทธิเลือกตั้ง ๔ วินาทีตอนหย่อนบัตร..ถูกกันออก...

ด้วยข้ออ้างอิงสิทธิและอำนาจแธปไตยที่ระบุว่าเป็นของปวงชนชาวไทยถูกโอนไปให้นักการเมืองในสภาเป็นผู้ผูกขาดอำนาจนี้แทนเป็นเวลา ๔ ปี...นักการเมืองจะอ้างสิทธิของพวกเราในการตัดสินใจในทางการเมืองอย่างไรก็ได้...ในนามของเสียงข้างมาก อยากเอาแผ่นดินไปแลกผลประโยชน์บ่อน้ำมัน-แก๊ส กับประเทศเพื่อนบ้านก็ทำได้มาแล้ว...แล้วกะอีแค่ย้ายขั้ว ย้ายข้าง ตั้งนายแมว นายหมาคนไหนมาเป็นนายกก็ย่อมทำได้....

ประชาธิปไตยทางตรงและประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม คือ คำตอบแห่งยุคสมัย...

อ้อ..ลืมตอบคำถามคุณณัฏฐาไปว่า นาทีนี้อภิสิทธิน่าจะได้รับโอกาสที่ดีกว่า แต่ถ้าเสนาะจะหน้าด้านรับใช้คนไร้แผ่นดินเสนอประชามาขวาง...ถ้าพลิกได้ ก็อย่าหวังเลยว่ารัฐบาลที่ลากไดโนเสาร์ตัวสุดท้ายในเข่งผู้นำบริหารประเทศ..มาเป็นรัฐบาลได้แต่อย่าคิดว่าจะบริหารประเทศได้...

Anonymous said...

ณัฏฐา โกมลวาทิน ก็เหมือนกับคน กทม เกือบจะ 100% คือ เลือกคนที่ หน้าตา ทุกครั้ง แต่ชอบคุยว่า ใช้สมอง

... ครั้งนี้ ทำไม ไม่ ฟันธง เอ้ยต้อง ต้อง คอนเฟริม ซินะ ไปเลยล่ะครับว่า อะปิ๊สิด

ทำเป็นหลบๆๆซ่อนๆๆ......เฮ้อ ...

สื่อรับใช้ขุนนางอำมาตย์...น่าเบื่อ

Anonymous said...

และแล้ว ประเทศก็ได้รับโอกาสให้หายใจหายคอได้สักพัก ก่อนที่คลื่นวิกฤตเศรษฐกิจจะถาโถมมาในไม่ช้าไม่นานนี้...

....เสียดายปัญญาชนที่มองข้ามปัญหาของ "ทักษิณ" ไปเสียสิ้น...ดีแต่ด่าว่าสถาบันหลัก(ถ้าไม่มีประโยชน์ต่อชาติต่อประชาชนจะอยู่ยั้งยืนยงมากว่าพันปีได้ไง?)ไม่มองเห็นว่าทักษิณโกงชาติโกงแผ่นดินไปเป็นแสนๆล้านในระ๕-๖ ปีนี้ล่ะ...มองเป็นเทวดามาโปรดรากหญ้า..เอาเงินภาษีของชาติมาผลาญหาเสียงอย่างไม่รับผิดชอบอย่างนั้น ใครก็ทำได้...คดีทุจริต ๓๗ คดี ที่ฟ้องทัน ๓-๔ คดี นี่จะแก้ตัวยังไง ? ศาลตัดสินตามหลักฐานโกงภาษีชัดๆยังไม่ยอมรับกัน..น่าเสียกายนะที่เป็นผู้มีการศึกษาแล้วยังมองไม่เห็น..ถ้าเป็นรากหญ้ามีการศึกษาน้อยถูก ๓ เกลอหัวขวดป้อนข้อมูลผิด ๆม่รู้จักคิด ไม่รู้เท่าทัน ก็ไม่ว่ากัน...แต่เสียกายคนมีความรู้ พ่อแม่ส่งเรียนผลาญเงินไปไม่รู้เท่าไหร่ ใช้ดุลยพินิจขั้นพื้นฐาน แยกแยะผิด-ถูด ดี-เลวยังไม่ได้นั่นสิน่าสงสง...

ขอเป็นกำลังใจให้คุณณัฏฐา ครับ...
ทำหน้าที่ไปตามที่เห็นสวมควรเถอะครับ ดีอยู่แล้ว...
เป็นสื่อมวลชนรับใช้ความจริงนะดีที่สุดแล้ว...
อย่าไปสนใจพวกผู้ชมที่นิยมระบอบประชาธิปไตยอันมีทักษิณเป็นประมุขเลยครับ...

Unknown said...

ถ้า นปช. บ้าบออย่าง พธม. ผมไม่คิดว่าประเทศจะหายใจได้ มีเพื่อนคนหนึ่งเล่าว่า คุณมีชัย ฤชุพันธุ์ สนทนากับ คุณบวรศักดิ์ อุวรรโณ ในร้านอาหารย่านถนนพระราม 3 ว่า พธม. ไม่เอาสมัคร ไม่เอาสมชาย หรือไม่เอาหมอเลี๊ยบได้ ถ้าเป็นว่า นปช. ไม่เอา ปชป. แล้วประเทศจะปกครองอย่างไร
คุณธงไท คงต้องภาวนาให้ นปช. และมวลชนที่นิยมทักษิณ อยู่อย่างสงบ
ผมไม่เอา พธม. เพราะทำลายหลักการประชาธิปไตย ขณะที่ ปชป. มาเป็นรัฐบาลด้วยแทรกแซงของทหาร (โจนาธาน เฮด รายงาน ดูที่ http://www.thaiindy.org/thailand/th_title_details.php?cont_id=thpolt&title_id=thpolt2008121501&row_order=0) ดังนั้น จึงไม่อาจจะมีความรู้สึกยอมรับ ต่างจากการแสดงอย่างออกหน้าออกตา ของคุณณัฐฐา แต่ไม่ควรแปลกใจเพราะ Thai PBS แสดงออกของการฝักใฝ่เผด็จการทหารมาตลอด