12.1.09

ฉลอง 1 ปี "ทีวีไทย"













วันนี้ 12 มกราคม
อีกเพียง 3 วัน ก็ถึงวันครบรอบ 1 ขวบ ของสถานีโทรทัศน์ ทีวีไทย (15 ,มกราคม)
ผ่านไปหนึ่งปีก็ต้องมีการปรับสิ่งใหม่ๆเพื่อเสนอแก่ท่านผู้ชมค่ะ จากภาพที่บันทึกมาจากในงานพอจะบอกได้มั้ยคะว่าอะไรเปลี่ยนไป…โลโก้ใหม่ค่ะ กับสัญลักษณ์นกที่สีแสดจัดจ้านมากขึ้น พร้อมด้วย “ชื่อ” ของสถานีโทรทัศน์ ที่จากนี้ไปจะตอกย้ำชื่อ “ทีวีไทย”

คุณเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (สสท) บอก ในงานครบรอบ 1 ปี ว่า จากนี้ไปจะใช้ชื่อว่า “ทีวีไทย” เพื่อไม่ให้สับสนกับชื่ออื่นๆ เช่น ทีพีบีเอส ไทยพีบีเอส หรือ ช่อง 2 พันล้าน

เวลาไปทำข่าว จะโดนคำถามบ่อยๆว่า หนูมาจากช่องไหนเนี่ย พอบอกว่าทีวีไทย ก็จะเจอหน้างงๆ ของผู้ถาม ก็ต้องย้ำว่า ทีพีบีเอส บางท่านก็อาจจะอ๋อ บางท่านก็อาจจะงงอยู่ ก็ต้องขยายความว่า ช่องหก บ้าง ช่องไอทีวีเดิมบ้าง ก็จะเริ่มอ๋อกันขึ้นค่ะ

จากนี้ไปทีมงานก็จะพยายามตอกย้ำ “อัตลักษณ์” ของทีวีไทยให้ชัดเจนมากขึ้นนะคะ อัตลักษณ์ (identity) นี่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด เพราะนอกจากจะบ่งถึงความเป็นเราที่ต้องการให้คนภายนอกเข้าใจแล้ว ขณะเดียวกันก็เป็นการสะท้อนว่าผู้ชม “มอง” หรือ “เข้าใจ” “ทีวีไทย” กันในระดับไหน

นอกจากปรับอัตลักษณ์ใหม่ ปีนี ก็จะมีรูปแบบรายการใหม่ๆเพิ่มขึ้นอีกมากค่ะ ทั้งรายการข่าวที่จะต้องเข้มข้น ฉับไว รอบด้านมากขึ้น รายการก็มีความอลังการมากขึ้นเช่นกันค่ะ เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ ที่จะทำให้เพลิดเพลินและได้อรรถรส กับการซืมซับประวัติศาสตร์ไทยมากขึ้น แต่ซีรี่ส์ของเอเชีย จากจีนกับญี่ปุ่นก็น่าชมไม่น้อยค่ะ

ที่นี่ ทีวีไทย ก็จะยังพบกับท่านผู้ชมเหมือนเดิม เวลาเดิมนะคะ
อย่าลืมคอยติดตามรับชม ชอบไม่ชอบประการใดอย่าลืมติติงกันเข้ามาด้วยนะคะ ทุกเสียงมีค่าเสมอค่ะ

5 comments:

Anonymous said...

เราชอบจิงเกิ้ลของทางสถานีมาก ที่ให้เด็กๆ มาร้องเพลง happy birthday to ทีวีไทย น่ารักดี อยากให้ทีวีไทยเป็น "ทีวีไทย" ที่เสนอข่าวโดยปราศจากปัจจัยทางการเมืองไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตาม เพราะทุกวันนี้ดูข่าวแล้วรู้สึกหงุดหงิดจนทำให้อยากเลิกดูข่าวไปเลย ไม่รู้ว่าอันไหนข้อเท็จจริงอันไหนถูกสร้างหรือถูก set agenda ผู้สร้างความจริงเก่งกันเหลือเกิน
ดีใจที่จะมีสารคดีประวัติศาสตร์ไทยเพิ่มมากขึ้น จะดีมากถ้าส่งเสริมให้เด็กได้ดูจะได้รู้ว่าความเป็นไทยคืออะไร มีที่มาอย่างไร
สุขสันต์วันเกิดนะทีวีไทย

Anonymous said...

ยินดีในวันครบรอบปี ทีวีไทย(สถานีโทรทัศน์ที่มีชื่อรเยกสับสนที่สุด?)....
ความจริงแทนที่จะเน้นงานเฉลิมฉลอง..ลองสรุปบทเรียนทั้งบวกและลบในรอบปีที่ผ่านมา ผมว่าเก็บได้หลายเข่งและมีค่ามีราคาสำหรับการก้าวย่างไปข้างหน้าของทีสีไทยนะครับ...
ผมชื่นชมในเจตนารมณ์ ความมุ่งมั่นตั้งใจ แต่ในความเป็นทีวี.สถานีหนึ่ง ยังมองเห็นภาพรวมที่ยังไม่ลงตัวครับ ออกจะดูบิดเบี้ยวไปจากเจตนารมย์บ้างเป็นบางครั้ง...
ข่าวยังแกว่งและจุดยืนในการนำเสนอของสถานียังไม่ชัด ยังไม่นิ่ง? เดี๋ยวแกว่งไปเหลืองที แดงที...(แต่วันที่คุณกรุณาคุยกับจักรภพโดดๆนั้นแย่มาก ทำไมไม่ถ่วงหรือแชร์ให้ออกกลางๆกว่านั้น? ผมยังไม่เคยเห็นรายการที่นี่ทีวีไทยสัมภาษณ์แกนนำ พธม.แบบโดดๆเลยสักครั้ง...แต่อีกฝั่งมาเพียบ...จักรภพเอย,อ.ยิ้ม สุทธาชัย มาหลายครั้งแล้ว อ.จรัล ฯลฯ )
รายการอื่นๆ ก็เป็น ธีมเดียวหมด เสนอสาระนั้นก็ใช่ แต่ต้องมีเสน่ห์ด้วย(เช่น..)กลายเป็นช่อง NGO's ไปเลย ชาวบ้านเขาว่ากัน...
แค่นี้ก่อนนะครับ วันหลังเข้ามาวิจารณ์ใหม่...รับฟังได้มั๊ยละ ???

Anonymous said...

ยินดีด้วยครับกับวันฉลองสถานี (และจะได้ดูทีนี ทีวีไทย เวลาเดิม) ^^

ว่าแต่ว่า ผมมีข้อสงสัยอยู่บ้างบางประการครับ

1. ทีมงานใช้โปรแกรมอะไรทำครับ? title สวยมากครับ

2. เพลงก็ตื่นเต้นดีครับ ไม่มีให้ดาวน์โหลดเก็บลงมือถือเหรอครับ?

3. ไม่ลองทำ countdown เข้ารายการเหมือน BBC ดูละครับ น่าตื่นเต้นดีครับ ^^

Anonymous said...

สวัสดีครับพี่นัฎฐา

ตั้งแต่ทีวีไทยเริ่มออกอากาศผมแทบไม่ได้ดูช่องอื่นซักเท่าไหร่เลย เพราะอะไรหรอครับ..อืม มันมีเหตุผลหลายอย่าง หนึ่ง..ในฐานะผุ้บริโภคที่ต้องการทางเลือกที่มากกว่าละครน้ำเน่าและเกมโชว์ สอง...ในฐานะนักเรียนไทยในต่างแดนและคนที่ทำงานเกี่ยวกับข่าวสารที่ไม่ต้องการตกกระแส สาม..ในฐานะน้องคนหนึ่งที่อยากเห็นผลงานของพี่ๆที่เรารู้จัก

เอาหละครับไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรวันนี้ผมก็เป็นแฟนคนนึงของทีวีไทย กิจกรรมปกติที่ผมจะต้องทำก่อนนอนก็คือดูข่าวภาคค่ำแล้วไล่ต่อมาจนถึงรายการพี่ ผมรุ้จักพี่ตาลเป็นการส่วนตัว กลับไปเมืองไทยเดือนที่แล้วเห็นพี่เค้าพูดถึงพี่คนหนึ่งที่ไปเรียนที่อังกฤษแล้วกลับมาทำงานที่นี่ ผมก็ไม่รู้ว่าเป็นพี่นัฎฐา จนวันนี้ผมบังเอิญไปดูเว็บไซต์ของบีบีซีเลยรู้ว่าเป็นพี่ แล้วก็เลยเซิร์ชต่อจนเข้ามาเจอบล๊อคนี้

ก็ขอเป็นกำลังใจให้ในการทำงานนะครับ จะติดตามผลงานพี่และเป็นกำลังใจให้ทีวรไทยต่อไป ขออนุญาตุติดตามงานเขียนที่นี่ด้วยนะครับ มีหลายประเด็นที่มีความสนใจตรงกันเลย

ปล 1.บล๊อกที่ลิงค์ไปนี่ ของพี่โอ๋ สิรินที่เคยอยู่เนชั่นป่าวครับ
2. ผมได้ดูสกูปของCNNแล้วเรื่องโรฮินยา รุ้สึกว่าสกูปของไทยทีวีในวันนี้ได้นำแง่มุมอีกด้านหนึ่งของเหรียญเดียวกันอย่างน่าสนใจและมีตรรกะที่น่าฟัง น่าจะมีการเผยแพร่ในระดับนานาชาติด้วยนะครับ โดยเฉพาะเคสของนายกสมาคมโรฮินยาเพื่อมนุษยชนในไทย(สงสัยจำชื่อผิดแน่ๆ)

pea sea said...

สวัสดีค่ะ

ดูทีวีไทยมาตั้งแต่วันแรก เฝ้าติดตามมาด้วยความรู้สึกที่ดีๆ ค่ะ ทีวีไทยพัฒนาไปในทิศทางที่สวยงามทุกๆ นาที
และจะสวยยิ่งขึ้นถ้าสามารถทำให้พนักงานทั้งหลายที่เป็นคนดั้งเดิมของไอทีวีรักองค์กร รักความเป็น "ทีวีไทย" ให้มากกว่านี้คะ

ได้ยินเข้าหูบ่อยๆ มาก ถึงความเป็นอคติกับองค์กรตัวเอง