6.11.09

แถลงการณ์ สม รังสี




ช่วงหัวค่ำวันที่ 5 พฤศจิกายน ได้รับอีเมลล์จาก สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา หลังจากเมื่อ 15.30 น.รัฐบาลออกแถลงการณ์ปรับความสัมพันธ์กับกัมพูชา และได้เรียกเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ กลับประเทศไทยทันที

โพสต์ ข้อความให้อ่านค่ะ

Sent: Thu, 5 November, 2009 19:12:39
Subject: Statement by Sam Rainsy


Please pass this on to the Thai press in Bangkok. Thank you.
Sam Rainsy


November 5, 2009

STATEMENT

I am surprised to see my name associated with the name of Mr. Thaksin Shinawatra of Thailand on his official appointment as an adviser to Cambodia’s government led by Mr. Hun Sen. It would never come to my mind to serve a foreign government that is at odds with my own country. All my time and resources are and will be exclusively devoted to serving and defending my sacred motherland Cambodia.

Sam Rainsy
Elected representative of the people of Cambodia


การตอบโต้ของฮุนเซน ต่อรัฐบาลไทย และแถลงการณ์ของสม รังสี น่าจะเกี่ยวเนื่องกับการมาประเทศไทยของสม รังสี เมื่อวันที่ 22 กันยายน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการเมืองและสื่อมวลชนในกัมพูชา เมื่อวันที่ 22 กันยายน วันนั้นดิฉันได้ไปติดตามงานสัมมนา และสัมภาษณ์ สม รังสี ซึ่งออกอากาศไปแล้วทาง ที่นี่ ทีวีไทย น่าจะเป็นครั้งแรกในรอบหลายๆปีที่สม รังสี ได้มาเมืองไทยและได้คุยกับสื่อมวลชน


เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มาประชุมสุดยอดผู้นำอาเซ๊ยนที่หัวหิน และพอมาถึงก็ได้แสดงท่าทีว่าพร้อมที่จะให้ที่พักพิงแก่พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ในกัมพูชา

Hun Sen noted "If (Cambodian opposition leader) Sam Rainsy could come to Thailand as he did recently to make statement against the Cambodian government, why my good friend Thaksin could not come to Cambodia?"


ฮุน เซน ย้ำว่า "ถ้าสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชามาประเทศไทย แล้วต่อว่ารัฐบาลกัมพูชาได้ ทำไม่เพื่อนที่ดีของผมอย่างคุณทักษิณ จะไปกัมพูชาบ้างไม่ได้"

กลายเป็นสองเหตุการณ์ต่างเวลา ต่างวาระ ที่ถูกจับมาเกี่ยวข้องกันจนได้ หรืออะไรก็จะเกิดขึ้นได้กับการเมืองกัมพูชา...และการเมืองไทย

No comments: