24.9.08

นายกรัฐมนตรีใหม่ และ คณะรัฐมนตรีใหม่ !?!


มีโผออกมามากมายหลายโผ เรื่องคณะรัฐมนตรีใหม่ หลังจากที่ได้นายกรัฐมนตรีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ไปเรียบร้อยแล้ว
วันนี้ก็น่าจะได้ทราบกันนะคะ
ถ้าตามความเคลื่อนไหวก็จะได้เห็นว่ารายชื่อโผ และการต่อรองของแต่ละกลุ่ม แต่ละค่าย ภายในพรรคพลังประชาชน และพรรคร่วมรัฐบาล เป็นไปอย่างรวดเร็ว หลายชั้น และไหนยังจะมีแรงกดดันจากภายในบ้านของนายกรัฐมนตรีเอง แต่แรงกำกับที่ชัดเจนน่าจะมาจาก "นายใหญ่" ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
แต่ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหน กลุ่มไหนเข้ามา ก็หวังว่าจะเข้ามาทำงานกันอย่างเต็มที่ เพราะตอนนี้แรงกดดันจากภายนอกพรรคเองก็ไม่น้อยค่ะ
ยิ่งมีกระแสพุดถึงการปฏิรูปการเมือง และการเมืองใหม่ด้วยแล้ว รัฐบาลก็คงจะดูดายไม่ได้
ในขณะที่ภาคประชาชนก็ต้องตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลกันอย่างหนักหน่วงมากขึ้น
ไม่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้นนะคะที่กำลังเจอการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เพราะว่าที่มาเลเซีย พรรคฝ่ายค้านที่นำโดยนายอันวาร์ อิบราฮิม ก็กำลังลุ้นอยู่ว่าจะเปลี่ยนข้างดึง สส ฝ่ายรัฐบาลไปร่วมได้มากขนาดไหน ขณะที่นายกรัฐมนตรีบาดาวี ของมาเลเซียก็เริ่มจะถอดใจ ร่ำว่าจะลงจากตำแหน่งก่อนสิ้นปีนี้
การเมืองไทย การเมืองโลก กำลังปรับเปลี่ยน ไปพร้อมๆกับวิถีเศรษฐกิจโลก ที่กำลังถึงจุดพลิกผันอย่างแรงเช่นกัน จะตัดไทยออกจากระบบเศรษฐกิจ และ การเมืองโลกไม่ได้แน่นอนค่ะ อยู่ที่ว่าไทยเองจะปรับตัวไปทิศไหน และพร้อมจะปรับตัวแค่ไหนมากกว่า

No comments: