10.9.08

who's that guy????


เครื่องหมายคำถามหลายๆคำถาม ว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนถัดไป
หลังจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สภาพการเป็นนายกรัฐมนตรีของนายสมัคร สุนทรเวช สิ้นสุดลง ในกรณีเป็นพิธีกรรายการชิมไปบ่นไปว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 267

เชื่อว่าหลายท่านคงรู้รายละเอียดกันแล้วนะคะ ตอนนี้ก็ต้องเฝ้าดูความเคลื่อนไหวกันต่อไปอย่างใกล้ชิด

วันนี้ผู้สื่อข่าวก็เฝ้าหน้าจอทีวีกันตั้งแต่ก่อนบ่ายสองโมง แต่ก็ต้องรอกันไปเรื่อยๆจนถึงเวลา 15.45 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็เริ่มอ่านคำวินิจฉัยค่ะ

หนึ่งชั่วโมงเต็มๆกับการรับฟังคำวินิจฉัย เมื่อฟังแล้ว ได้รับทราบผลแล้วว่าตุลาการลงมติ 9:0 ว่านายสมัคร สิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็ต้องปรับกระบวนยุทธการรายงานของที่นี่ทีวีไทยกันทันทีค่ะ

ที่จริงจะว่าไปผลการตัดสินก็ไม่ได้เหนือความคาดหมายนัก เพราะพอจะได้รับทราบกันไปแล้วจากหน้าหนังสือพิมพ์ว่าแนวทางการวินิจฉัยจะเป็นอย่างไร

แต่เรื่องการลงมติอย่างนี้ก็ต้องรอฟังวันจริงค่ะ ว่าผลจะเป็นเอกฉันท์หรือเปล่า เพราะคำตัดสินอาจจะออกมาเป็น 8:1 หรือ 7:2 หรือ 6:3 อย่างที่นักวิเคราะห์พูดกันล่ะคะว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ในการเมืองไทย

ผู้สื่อข่าวต่างชาติจากบีบีซี บอกว่าตอนนี้มึนงงกับสถานการณ์การเมืองไทย เพราะไม่เข้าใจว่าก็ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินไปแล้วว่านายสมัคร สิ้นความเป็นนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ทำไมถึงยังมีความพยายามดึงดันเพื่อจะให้นายสมัครกลับมาอีกครั้ง แสดงว่าไม่มีความเคารพต่อคำตัดสินของศาลเลยหรือ ????? ตอนนี้ให้วิเคราะห์ยังมองไม่ออกว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

งานนี้ต้องติดตามความเคลื่อนไหวการเมืองไทยกันต่อค่ะ โดยเฉพาะจุดยืนของพรรคพลังประชาชน พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน

อีกทางเลือกหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามในยามนี้ก็คือการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ไม่แน่นะคะ ถ้าตัดความรู้สึกแบ่งขั้วแยกข้างออกไปได้ แนวทางรัฐบาลแห่งชาติก็อาจจะช่วยแก้วิกฤติวุ่นวายทางการเมืองกันได้สักที

5 comments:

Anonymous said...

ใช่ค่ะ มองการเมืองแล้วทำให้ท้อใจว่าจริยธรรมและความดีของคนโดยเฉพาะพวดที่บอกว่า "อาสา" เข้ามารับใช้ประชาชนหายไปไหนหมด ที่ผ่านมานั้นเห็นแต่การยึดอำนาจให้เป็นขอตัวเอง แล้วมีอะไรเพื่อประชาชนไหมคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณณัฐฐาทำงานให่หน้าที่สื่อต่อไป ตอนนี้สื่ออาจทำงานยากหน่อยเพราะสังคมแตกแยก หันไปทางไหนก็จะถูกว่าเป็นพวกโน้นนี้ แต่ดิฉันเชื่อว่าหากเรายืนอยู่บนความถูกต้องและความดี พระจะคุ้มครองค่ะ

hypoboyz said...

คนในแวดวงการเมือง ยุคนี้ สมัยนี้ ขาดสปิริต และจริยธรรม ไม่เข้าใจจริง ๆ ครับ ประเทศที่เขาเจริญหลาย ๆ ประเทศ ก็ยังแสดงสปิริต มีความรับผิดชอบ นักการเมืองไทย เห็นแก่ได้ เห็นแก่ตัว รู้สึกอึดอัดมากครับ

Unknown said...

ผมไม่ได้ comment กับข้อเห็นคิดเห็นของคุณ แต่มีความเห็นกับเรื่อง "บ้าน" ของปาจิน คำโปรยหัวที่บอกว่า เป็นเรื่องปฏิวัติวัฒนธรรม น่าจะมีความผิดพลาด ผมคิดว่าควรจะเป็นช่วงสงครามกลางเมืองก่อนการปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในปี 1949

Anonymous said...

ตั้งแต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ ดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น แต่คำถามสุดท้ายที่ให้ คนนามสกุล นันทวโรภาส ตอบแบบขู่รัฐบาลว่า จะไม่มีที่ยืน มไค่อยแฟร์เท่าไหร่ น่าจะให้อาจารย์อีกท่านได้ตอบแก้หน่อย วุฒิภาวะและความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้รับเชิญ 1ท่านกับ 1คนช่างต่างกันราวฟ้ากับเหว / อีกเรื่องหนึ่ง การเอา กรุณา บัวคำศรี (ไม่ใช้คุณนำหน้าเพราะไม่มีเกียรติเพียงพอ)ออกจากรายการ ทำให้รายการที่คุณณัฐฐาจัดมีคุณค่าขึ้นมากมาย ไม่รู้ว่าทนให้คนรับใช้ทักษิณมาใช้รายการเป็นเครื่องมืออยู่เป็นเวลานานได้อย่างไร คนไม่ได้ดูประจำอาจเหมาเอาคุณเป็นพวกเขาด้วย / อย่างไรก็ขอแสดงความยินดีที่คนอัปมงคลหลุดออกจากรายการไปเสีย ถ้าผมเคยมีอะไรที่ก้าวล่วงคุณก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วย

คนไทยที่รักชาติ said...

เคยลองจับเวลาหลายครั้ง ช่วงเวลาตอบโจทย์ กรุณา บัวคำศรี จะลำเอียงข้างขั้วอำนาจเก่าเห็นๆ โดยจะให้เวลาแบบไม่คอยขัดแย้ง แต่ถ้าอีกฝ่ายพูดได้เข้าเป้า จะคอยขัดให้เสียสมาธิ หรือหนักๆก็ไม่ยอมให้พูด รีบโยนให้ฝ่ายตัวเองพูดแก้ ไปเสียได้น่ะดีแล้ว เวลาป้อนคำถามชอบใช้คำถามนำ และถ้าไม่ใช่พวกเดียวกัน มรรยาททรามๆจะปรากฏให้เห็นเสมอ เสียดายตอนนี้ก็แก่เกินจะดัดได้เสียแล้ว