15.2.09

เยือนเมือง...ลอดช่อง







กลับมารายงานตัวแล้วนะคะที่ newsbeat blog บันทึกข่าวสารแห่งนี้ หายตัวไปเพื่อปฏิบัติภาระกิจสำคัญ เพื่อการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพโดยเฉพาะค่ะ
ทีวีไทย มุ่งมั่น มาดหมายว่าอยากจะเป็นสะพานเชื่อมให้คนไทยได้เข้าใจเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน และให้เพื่อนบ้านได้เข้าใจไทย ผ่านสายตาของทีมผู้สื่อข่าวของทีวีไทย ที่ได้เดินทางไปสัมภาษณ์ พูดคุย เก็บบรรยากาศ ที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศในอาเซียนค่ะ
เห็นจั่วหัวข้อ newsbeat และ ภาพถ่ายแล้ว เชื่อว่าหลายท่านคุ้นเคยกันดี กับมุมต่างๆของสิงคโปร์ค่ะ
ใช่แล้วค่ะ ดิฉันไปเยือนสิงคโปร์ช่วง 4 วัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
เป็นช่วงที่ผู้คนกำลังตื่นตัวกับวิกฤติเศรษฐกิจกันแบบสุดๆ โดยเฉพาะคนทำมาหากินกับนักท่องเที่ยว อย่างคนขับแท๊กซี่ และ ร้านอาหาร บ่นอุบไปตามๆกันค่ะ เป็นครั้งแรกในรอบอย่างน้อยก็สามทศวรรษ ที่รัฐบาลสิงคโปร์ ประกาศคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจจะต้องติดลบ ชาวบ้านก็ใจหายค่ะ คนขับแท๊กซี่ ที่ปกติจะพูด Singlish แบบกระโชกโฮกฮาก คราวนี้ดูยิ้ม ต้อนรับนักท่องเที่ยวกันหวานเป็นพิเศษ แถมยังชวนคุยนู่น คุยนี่ เพื่อกระชับมิตรกับผู้โดยสาร แล้วบอกว่าให้กลับมาเยือนอีก
คราวที่แล้วที่ดิฉันได้ไปสิงคโปร์ ก็เมื่อ 7 ปีก่อน
มองเผินๆก็แทบไม่ต่างจากเดิมค่ะ บ้านเมืองเรียบร้อย สะอาด มีประสิทธิภาพเหมือนเดิม แต่ดูเหมือนต้นไม้จะมากขึ้น เกาะเล็กๆแห่งนี้เนรมิตทุกอย่างเสียจนต้นไม้ร่มรื่น ราวกับนั่งรถอยู่ในเกาะสวรรค์ คอนโดที่อยู่อาศัยตั้งอยู่เรียงราย ไม่เห็นหาบเร่ แผงลอยปรากฎโฉม ต่างกับของไทยอย่างสิ้นเชิง อ้อ ที่หน้าเกาะเซนโตซ่า กำลังก่อสร้างเมืองใหม่และคาสิโน ขนาดยักษ์ รองรับกลุ่มผู้ชอบเล่นการพนันทั้งหลาย
ชาวสิงคโปร์บางคนถึงกับบอกว่า อยากให้เมืองไร้ระเบียบแบบกรุงเทพบ้าง จะได้เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้กับผู้คน (ฮา).... ไม่แน่ใจว่าพูดเพราะเอาใจคนไทยอย่างเราหรือเปล่า
คนสิงคโปร์ที่ดิฉันได้ไปพูดคุยด้วยส่วนมากเลย สุภาพ และเป็นมิตรมากค่ะ ยิ่งเด็กๆนักศึกษาในมหาวิทยาลัย พอบอกว่าขอสัมภาษณ์ออกทีวี ไม่มีท่าทีอิดออด และพร้อมที่จะพูดคุยผ่านกล้อง ระดับของการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองอาจจะไม่หนักหน่วงนัก ทำให้รู้สึกว่า ระบบการเซ็นเซอร์ตัวเองค่อนข้างสูงทีเดียว อีกด้านหนึ่งความไว้เนื้อเชื่อใจในรัฐบาลของพรรคกิจประชาชน People's Action Party ก็สูงมากค่ะ
มีหลายประเด็น และหลากความเห็นที่ได้ไปคุยมา แล้วจะมาเล่าเพิ่มเติมนะคะ และอย่าลืมติดตามรายงานพิเศษ จากหลากประเทศอาเซียน ในช่วงข่าวภาคค่ำ รายการที่นี่ ทีวีไทย และช่วงอื่นๆ ของทีวีไทย ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไปค่ะ
ท่านใดเคยไปเยือนสิงคโปร์มาแล้ว เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ


7 comments:

ungearsue said...

เราไม่เคยไปสิงคโปร์ด้วยตัวเองสักที แต่มีอะไรจะเล่าให้ฟังสักหน่อย..คงไม่ว่ากันนะ

เรามีเพื่ออยู่คนหนึ่งเป็นชาวสิงคโปร์โดยกำเนิด เขาเล่าให้เราฟังว่า ที่สิงคโปร์เป็นประเทศที่เคร่งเครียดทั้งกฎระเบียบและการดำเนินชีวิตที่ค่าครองชีพสูงมาก ด้วยสาเหตุดังกล่าวทำให้พ่อแม่ของเขาตัดสินใจส่งเขาและน้องๆ ไปเรียนที่ซิดนีย์เพราะค่าครองชีพถูกกว่าและการดำเนินชีวิตไม่เคร่งเครียดเท่าที่นั่น อีกอย่างเขาว่าการใช้ชีวิตอยู่แต่ในแฟลตเท้าไม่เคยเหยียบพื้นดินทำให้เขาและครอบครัวรู้สึกหดหู่ แต่นั่นมันก็ประมาณ 8 ปีมาแล้ว ตอนนี้คงดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนตามที่คุณณัฏฐาบอกแล้วก็ได้

ปล.happy valentine ย้อนหลังนะ

Anonymous said...

ประเทศเพื่อนบ้านไปแค่พม่า ลาวและมาเลเซีย นอกนั้นก็เป็นยุโรป อเมริกา นิวซีแลนด์และออสเตรเลีย อินเดีย อียิปต์ ได้ล่องแม่น้ำไนล์ด้วย โรแมนติคมาก คุณณัฎฐาต้องไปให้ได้นะ ได้ประสบการณ์ชีวิต ตอนนี้เลยเบื่อเดินทางไปเลย พออายุมากขึ้นก็รู้จักเสียดายเงิน แต่ก็นับว่าไปมาจนคุ้มค่ากับที่ได้เกิดมา จะสังเกตุเห็นว่าประเทศที่ดูเหมือนด้อยพัฒนาอย่างศรีลังกา เคยไปช่วงวิสาขบูชา เขายังมีประเพณีเหมือนที่เคยอ่านเจอในหนังสือในสมัยโบราณเลย น่าประทับใจมาก แต่ตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี แค่เที่ยวในประเทศก็ยังไม่มีอารมณ์จะไปเลย ความจริงมีประสบการณ์จากการท่องเที่ยวเยอะ น่าจะเขียนเป็นหนังสือหารายได้ในยุคเศรษฐกิจตกต่ำนะ ว่าไหม?

Anonymous said...

เดี๋ยวยังบอกไม่หมด ไปจีนมา10ครั้งแต่ก็ยังไม่ทั่วประเทศหรอกเพราะประเทศใหญ่มาก ไม่ทราบว่าช่วง"ตอบโจทย์"นี่ ใครเป็นคนที่ตัดสินใจเลือกหัวข้อและแขกรับเชิญที่มาในรายการคะ?

Anonymous said...

น่าแปลกที่นักศึกษาสิงคโปร์ไม่ค่อยรู้จักอาเซียน ในขณะที่ เคยมีเพื่อนชาวเบลเยี่ยมเขารู้จักประเทศไทยว่าเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนนี่แหละ (ชื่อเสียงโด่งดังไปไกล น่าภูมิใจไหมนี่)

pea sea said...

ได้ดูรายงานพิเศษ เปิดมุมมองใหม่อาเซียน แล้วค่ะ
ชอบค่ะ แต่ทำไมมีน้อยจังเลย
หวังว่าจะมีสกู๊ปตามมาอีกนะคะ

ช่วงสัมภาษณ์นักศึกษา น่าจะปล่อยเสียง ให้ได้ฟังเสียงจริงๆ นะคะ
แล้วค่อยแปลเป็นภาษาไทยโดยใช้เป็นตัววิ่งข้างล่าง
จะดีกว่า อยากฟังเสียงนักศึกษาต่างชาติพูดภาษาอังกฤษค่ะ
จะเปรียบเทียบกับนักศึกษาบ้านเราน่ะค่ะ

Anonymous said...

ชอบK.ณัฏฐาจังเลยค่ะ แต่ไม่ชอบe'สิงคโปร์ค่ะเพราะมันโกงไทย(คงจำกันได้เพราะชายหน้า[_]ตัวเดียว ...ฮึ่ม..แค้น)
แต่ที่ทนดูรายการมุมมองใหม่อาเซียนตอนสิงคโปร์ ก็เพราะแค่ต้องการดูคุณณัฏฐาเท่านั้นเอง
ชมรายการแล้วอยากให้แผนการศึกษาไทยเป็นแบบสิงคโปร์บ้าง เด็กที่นั่นspeak Eng fluently จัง บ้านเราน่าจะบังคับให้เด็กเรียนภาษาอังกฤษควบคู่ไปกับภาษาไทยตั้งแต่แรก(ทางกระทรวงศึกษาน่าจะคิดกันได้นะ เห็นมีแต่ ดร.เต็มไปหมด )
ขอให้K.ณัฏฐาตั้งใจทำงานแบบนี้และสวยแบบนี้ตลอดไปนะคะ

Anonymous said...

ต้องขออนุญาตแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมจากคุณAnomymous เกี่ยวกับเรื่องการศึกษาในประเทศเรา ก็จริงอย่างที่คุณพูด แต่ที่สำคัญก็ต้องขึ้นกับตัวเด็กเองด้วย ถ้าครูพยายามอย่างที่สุดแล้ว หรือที่เรียกง่ายๆว่า"ยัดเยียด"อย่างเต็มที่ แต่ตัวคนที่เรียนไม่พยายาม ไม่ขวยขวาย ต่อให้ครูเก่งแค่ไหนก็คงจะไปเปลี่ยนอะไรไม่ได้มาก ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องมีโรงเรียนพิเศษส่วนหนึ่งไว้สำหรับเด็กที่มีความสามารถและรักที่จะเรียน ไว้เป็นเมล็ดพันธ์ที่ดี แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือต่อให้เก่งแค่ไหน ถ้าสังคมไม่ดี คนเก่งก็คงจะช่วยอะไรไม่ได้มากหรอก