1.2.09

ปิดฉาก World Economic Forum ที่ดาวอส


คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทยเดินทางกลับมาถึงบ้านเรียบร้อยแล้ว หลังจากเข้าร่วมประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum ครั้งที่ 39 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เป็นการประชุมกันระดับโลกท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ แต่ก็คุมค่าเพราะหนึ่งปีมีหน ที่ผู้นำทั้งในวงการธุรกิจ การเมือง กลุ่มนักเคลื่อนไหว และ ศิลปินดังๆ ต่างก็ไปเข้าร่วม

อย่างน้อยอาจจะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

เป็นครั้งแรกสำหรับผู้นำไทยที่ไปร่วมงานนนี้ค่ะ และนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ ก็ได้พูดถึงเรื่องศักยภาพของไทยในการเป็นผู้ผลิตอาหารโลก และได้พูดถึงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงด้วย

น่าจะเป็นการตอกย้ำศักยภาพของไทยได้อย่างชัดเจน กับความเป็นผู้นำในการผลิตอาหารป้อนให้กับชาวโลก ยิ่งมีภัยเรื่องสงคราม สิ่งแวดล้อม ภาวะโลกร้อน รวมถึงการแข่งขันทางเศรษฐกิจ อาหารก็จะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆทุกขณะ เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลวร้ายแค่ไหน แต่ปากบนโลกใบนี้ก็ยังต้องการอาหารเลี้ยงปากเลี้ยงท้องกันทุกวัน

จากประชากรทั้งหมดบนโลก 6,750 ล้านคน มีประชากรในเมืองถึงครึ่งหรือประมาณ 3,300 ล้านคน ประชากรในเมืองเหล่านี้อาศัยอาหารที่ได้มาจากการทำการเกษตร ในจุดต่างๆของโลก แต่ด้วยสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป และจำนวนประชากรที่กำลังสูงขึ้นๆ เป็นไปได้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะเกิดปัญหาขาดแคลนอาหารหนักขึ้นไปอีก

ที่จริงปัญหานี้ก็เป็นประเด็นอยู่แล้วในปัจจุบันค่ะ เพราะโดยประมาณ 2,000 ล้านคนทั่วโลก กำลังขาดความมั่นคงทางอาหาร

เรื่อง food security กำลังเป็นประเด็นใหญ่ เพราะคนจะแย่งกันอยู่แย่งกันกินมากขึ้น ประเทศไทยยังอยู่ในสถานะที่ดีหน่อยกับความเป็นประเทศเกษตรกรรม ถือได้ว่าเป็นครัวโลกประเทศหนึ่ง แต่ก็จะประมาทไม่ได้ค่ะ เพราะคนไทยก็กำลังจ่ายค่าอาหารกันแพงขึ้นๆ เช่นกัน

13 comments:

ungearsue said...

นอกจากคนไทยจะจ่ายค่าอาหารกันแพงขึ้นๆ แล้ว คุณภาพอาหารก็ยังสู้อาหารส่งออกไม่ได้ แทนที่คนไทยจะได้ของดีๆ หรือดีกว่าที่อื่นกลับได้ของที่ด้อยกว่าเสียด้วยซ้ำ

และถ้าจะให้ดีรัฐบาลควรกำหนดโซนการผลิตสินค้าทางการเกษตรไปเลยว่าพื้นที่ไหนปลูกอะไรได้ดีกว่าพื้นที่อื่นๆ ก็ควรให้ปลูกพืชชนิดนั้นๆ ไม่ใช่ปลูกเหมือนกันทั้งประเทศ น่าจะช่วยให้ราคาผลผลิตในแต่ละภาคส่วนสูงขึ้น

Anonymous said...

สิ่งสำคัญของนโยบานทั้งหมดไม่ได้เกิดจาก การให้นโยบานของผู้ใหญ่ เพราะผู้ใหญ่ให้นโยบายดีๆไป คนตัวเล็ก ที่เรียกตัวเองว่า ข้าราชการที่สนองนโยบายต่างหาก เอาช่องว่างมาหาผลประโยชน์เข้าประเป๋าตัวเอง และเอื้อต่อเด็กของนาย ที่ทราบมาก็คือนายรู้ แต่ก็เฉย เพราะถือว่าผลงานตัวเองได้ ดังนั้นประชาชนตาดำๆ ไม่ได้อะไรตามเคย ( มีข้อมูลเด็ดๆให้ วันหลังจะส่งเรื่องเด็กของนายไปให้ ที่ตอนนี้กำลังฟันเงินภาษีของประชาชนอย่างเราๆ เกือบ 9 พันกว่าล้านบาท )

ungearsue said...

เมื่อคืนเปิดมาดูตอนประมาณสามทุ่มครึ่งแล้ว เป็นช่วงใหม่ของรายการ (รึเปล่า)ทีแรกตกใจนึกว่าคุณณัฏฐาไปไหนเสียอีก ทำเอาตกอกตกใจ...

Anonymous said...

คุณอภิสิทธิ์ เสนอสองเรื่องที่จะย้อนกลับมามีผลต่อเศรษฐกิจไทย คือ หนึ่งเรื่องศักยภาพของไทยในการเป็นผู้ผลิตอาหารโลก รวมทั้งเสนอประเด็นเศรษฐกิจพอเพียงด้วย กับ อีกประเด็นพูดถึงเรื่องการท่องเที่ยวว่า ไทยกลับสู่สภาวะปกติสุขแล้ว ชวนฝรั่งกลับมาเที่ยวเมืองไทยได้แล้วไม่ต้องกังวงใดๆ ประเทศเราสงบแล้ว...
...เท่านั้นแหละ "เสื้อแดง"ยกพลบุกยึดทำเนียบ ซึ่งทีแรกผมฟังข่าวก็คิดไม่ตกว่าทำไมต้องบุกวันเสาร์ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ..? แล้วทำไมต้องกำหนดเวลา 3 ทุ่ม ? บ้าเหรอไปยึดทำเนียบตอนสามทุ่มวันเสาร์..แต่พอมาเห็นข่างคุณอภสิทธิกำลังพูดที่ดาวอสว่าไทยสงบแล้ว มาลงทุน มาเที่ยวได้แล้ว...ถึงบางอ้อเลย...เสื้อแดง...
...ไม่รู้จะทำร้ายบ้านเมืองไปถึงไหน ? คุณจักรภพ,ฯลฯ

ungearsue said...

ขอแสดงความเห็นเรื่องการนำเสนอข่าวชาวโรฮิงยาอีกที ตอนนี้ประชาชนในเกือบทุกจังหวัดที่ติดกับชายแดนไทยพม่าออกมาเดินประท้วงคัดค้านการจัดตั้งศูนย์ผู้อพยพฯ เพราะกลัวว่าเขาจะมาแย่งงานบ้าง แพร่เชื้อโรคบ้าง โดยใช้ถ้อยคำดูถูกดูแคลนทางชาติพันธุ์ ที่จริงแล้วเราก็ไม่รู้หรอกว่าชาวบ้านเหล่านั้นถูกชาว
โรฮิงยากระทำอะไรต่อเขาจึงลุกมาต่อต้านขนาดนี้ แต่น่าสังเกตว่า wording ที่ประชาชนในแต่ละจังหวัดใช้ไม่แตกต่างกันสักเท่าไหร่ (อยากจะยกตัวอย่างอยู่แต่กลัวว่าจะเป็นการผลิตซ้ำ...สงสารเขา)และน่าแปลกว่าเกือบทุกที่มีแกนนำเป็น อบต. หรือเจ้าหน้าที่การเมืองท้องถิ่น แล้วประกอบกับว่าสำนักข่าวต่างชาติโดยเฉพาะ CNN ยังรายงานข่าวโจมตีกองทัพไม่เลิก อะไรจะบังเอิญขนาดนั้น (แต่ถ้าดู kungfu panda ก็จะรู้ว่า โลกนี้ไม่มีความบังเอิญ)

คือไม่ได้จะดูถูกกลุ่มชาวบ้านที่จะออกมาเคลื่อนไหวหรือสงสัยในอุดมการณ์หรือการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สื่อข่าว CNN แต่มันทำให้รู้สึกสงสัยว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือเปล่า เรื่องการ set agenda การสร้างภาพลักษณ์ทั้งดี (ให้ตัวเอง) และไม่ดี (ให้ผู้อื่น) แต่ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงก็น่าสงสารประเทศไทยที่มีบางคนใช้เป็นเครื่องมือ

Unknown said...

1. ทำไม พธม. ทำร้ายประเทศอย่างแสนสาหัส ด้วยยึดพื้นที่สาธารณะทางกายภาคตอบสนองความต้องการของตัวเอง เพื่อให้พรรคพวกตัวเองมีส่วนร่วมกับ ปชป. จนถึงขั้นยึดสนามบินเอาเป็นตัวประกัน เรียกร้องให้ทหารทำรัฐประหาร ไม่เป็นการทำร้ายประเทศไทยหรือ? ทุกวันนี้ ประเทศไทยต้องให้ประกันว่าสิ่งที่ พธม. จะไม่เกิดขึ้น แค่ นปช. ไปชุมนุมหน้าทำเนียบจะเสียหายอะไร

2. ประเด็นโรฮิงยา ผู้เสนอต้องดูท่าทีของคุณณัฐฐาและกรุณา ที่ช่วยปิดบังอาชญากรรมของรัฐไทยและสังคมไทย ทุกวันนี้ไทยส่งเงินให้รัฐบาลทหารพม่าปีละหลายหมื่นล้านบาทเป็นค่าก๊าซที่นำมาใช้ผลิตไฟฟ้าให้คนไทยใช้ รัฐบาลทหารพม่าสามารถใช้งบจำนวนมหาศาลเสริมกองสร้างเพื่อกดขี่บีฑาประชาชนของตัวเอง
แน่นอนคนไทยจำนวนมากรวมถึงคุณณัฐฐาและกรุณา ที่มักจะอ้างความมั่นคงเพื่อกีดกันผู้ลี้ภัยชาวพม่า และร่วมมือในปิดบังอาชญากรรมของสังคมไทย
สิ่งที่เกิดขึ้นในการประนามจากนานาชาติกรณีที่เกิดขึ้นควรถือว่าเป็น "กรรม" ที่คนไทยก่อขึ้น ดังนั้นไม่ควรโวยวาย

Anonymous said...

ประกาศคนหายได้หรือยังเอ่ย ไม่เห็นมาหลายวันแล้ว..รีบๆกลับมารายงานตัวด่วนคุณณัฏฐา

Anonymous said...

จริงด้วย ทำอย่างไรจึงจะยอมกลับมา วานบอก

ungearsue said...

สงสัยจังว่าคุณณัฏฐาหายไปไหน เมื่อกี้เพิ่งดูสกู๊ป NHK THAI ที่คุณณัฏฐาไปทำมาค่อยยังชั่ว...แต่ให้อดคิดไม่ได้ว่าจะเราจะไม่เจอกันทุกวันอีกแล้ว ไม่ใช่ว่าคุณกรุณาดำเนินรายการไม่ดี แต่ว่าเป็นคุณน่าจะดีกว่า ยังไงเรา (และอีกหลายๆ คน)รออยู่นะ

โปรดแจ้งแถลงไขให้เรารู้หน่อยเถิด
what's happen?

ปล.อุตส่าห์มี blog เอาไว้บันทึกและแลกเปลี่ยน คุณก็น่าจะมีปฏิสัมพันธ์กับ blogger บ้างนะ ไม่อย่างนั้นจะเรียกว่าแลกเปลี่ยนได้อย่างไร

Anonymous said...

คุณ ungearsue คุณไม่รู้หรอกหรือว่า คุณนัฎฐาเขาเป็นคนที่ชมได้แต่ห้ามติเด็ดขาด เพราะเขาจะทำอะไรก็จะคิดว่าตัวเองถูกต้องทั้งหมด เพราะฉะนั้นใครที่คิดแตกต่างจากเขาก็จะต้องผิดเสมอแหละ นี่ก็คือเหตุผลไงคะ ในประเทศนี้มีคนประเภทนี้อีกมาก ประเทศถึงได้เป็นเช่นนี้ ต่อไปนี้ว่าจะเลิกดูรายการนี้แล้วหละค่ะ

Anonymous said...

อ่ะ!ขอโทษแทนคุณAnonymous+คุณungearsueก็ได้ เขาอาจจะไม่มีเวลาจริงๆก็ได้ ถ้าอยากให้เขามาเขียนblogก็ต้องพูดกับเขาดีๆสิ ไม่งั้นใครเขาจะมาเขียนล่ะ จริงรึเปล่า ก็เล่นไปว่าเขาอย่างนั้น

ungearsue said...

เดี๋ยวๆ คุณrin เราแค่ต้องการให้คุณณัฏฐาเข้ามาคุยกับพวกเราบ้าง เรามิได้ต่อว่าอะไรคุณณัฏฐานอกจากนี้เลยนะ ...แง...คุณณัฏฐาช่วยเราด้วย

Kob said...

ตอบคุณคันธง พี่เอก(จักรภพ)ไม่ได้ทำร้ายบ้านเมือง
แต่มาชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยต่างหากล่ะ