16.2.09

หว่านเงิน...กระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลก


ขณะที่รัฐบาลไทยยังไม่ชัดเจนว่าจะมีวิธีแจกเงิน 2000 บาท สำหรับข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท ให้แก่ผู้เข้าประกันตนในรูปแบบไหน

รายงานระบุว่ามีผู้เข้าข่ายที่จะได้รับเงิน 8-9 ล้านคน และในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ก็คงจะชัดเจนถึงรูปแบบในการให้

จุดประสงค์สำคัญก็เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย ก็ต้องติดตามดูกันนะคะว่าจะกระตุ้นกันได้จริง หรือว่าพอผู้รับได้เงินไปแล้ว 2,000 บาทจะนำไปเก็บมากกว่า

ไม่เฉพาะประเทศไทยที่กำลังเลือกใช้วิธีกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงิน ตามแนวทางประชานิยมแบบแจกเงินกันเห็นๆ รัฐบาลทั่วโลกกำลังหันมาใช้แนวทางนี้กันถ้วนหน้า เพราะในยุคข้าวยากหมากแพง ถ้าคนยิ่งไม่ยอมใช้จ่าย เศรษฐกิจก็จะยิ่งไม่โต ปัญหากำลังเป็นลูกโซ่

รัฐบาลของสหรัฐก็กำลังกระตุ้นเศรษฐกิจกันยกใหญ่ เพราะตอนนี้ผิดวิสัยทั่วไปของชาวอเมริกันที่นิยมไปช๊อปปิ้ง แต่ตอนนี้ยอดการออกของคนสหรัฐพุ่งสูงขึ้นไปอยู่ที่ 3.6 เปอร์เซนต์ เรียกว่าค่อนข้างผิดจังหวะไปนิดนึง แต่จะไปโทษนักช๊อปก็ไม่ได้ค่ะ ก็ความมั่นใจไม่ค่อยมี ให้ไปเที่ยวซื้อของก็คงจะยาก

เมื่อต้นปีรัฐบาลไต้หวันก็แจกคูปองเงินสดกันเลยค่ะ เพื่อกระตุ้นกันแบบจะจะ โดยแจกเงินให้ประชากรชาวไต้หวัน 23 ล้านคน โดยได้คูปองเงินสดคนละ 109 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ เกือบ 3,500 บาท จะใช้คูปองกันได้ถึงเดือนพฤษภาคมนี้ค่ะ ถ้าไม่ใช้ก็จะหมดอายุ ถึงเดือนนั้นก็คงจะได้ทราบกันแล้วว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่

แต่ที่ได้ไปคุยกับผู้ประกอบการสังคม social entrepreneur ในสิงคโปร์ เขาบอกว่ายิ่งวิกฤตแย่ ยิ่งต้องคิดให้ออกว่าจะขายของให้กับคนจนกันอย่างไร เพราะคนจนฐานะแย่อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นก็จะไม่กระทบกับปัญหาเศรษฐกิจมาก แต่ต้องแน่ใจว่าสินค้าดี มีคุณภาพ และราคาถูก และจะต้องช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับคนจนด้วย

แนวคิดเช่นนี้น่าสนใจไม่น้อย แต่จะทำได้จริงหรือ !?!

15 comments:

ungearsue said...

ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะตั้งคำถามว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้จะได้ผลหรือไม่ แต่ที่ต้องถามก่อนก็คือ..เมื่อไหร่มติเรื่องนี้จะนิ่งเสียที คุณกรณ์กับคุณกอปรศักดิ์พูดไม่ค่อยจะตรงกันสักเท่าไหร่ ทำให้ผู้ที่สนใจข่าวนี้งงไปตามๆ กัน ตอนนี้ทางประกันสังคมก็ส่งเอกสารไปให้ผู้ประกันตนกรอกข้อมูลลงทะเบียนเพื่อรับเงินเรียบร้อยแล้ว แต่ทางรัฐบาลยังไม่แน่นอนว่าควรจะส่งเงินให้ประชาชนทางไหนดี

Anonymous said...

เสียดาย...
ที่ประเทศไทย ได้ใช้โอกาส "แปรวิกฤติให้เป็นโอกาส" ผิดพลาดมาแล้วตั้งแต่คราววิกฤติปี ๒๕๔๐..
คือ จากวิกฤติต้มยำกุ้งคราวนั้น หากเรา(คนในชาติทั้งหมดแหละ)มีสำนึกร่วมในการปรับพฤติกรรม และใช้บทเรียนจากต้นทุนที่ต้องจ่ายมาสร้างภูมิคุ้มกันการสะดุดหกล้มในอนาคตได้ เราก็จะไม่ต้องลำบากอีกครั้งในวันนี้....
เสียดาย...
ที่แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่ในหลวงประทานมาให้...แต่คนไทย..เหมือนไก่ได้พลอย...ส่วนราชการก็ทำกันแบบวูบวาบ ไม่ยั่งยืน ทั้งรัฐบาลที่ผ่านมาก็ไม่ได้ทุ่มเท จริงจัง...ไม่งั้น ป่านนี้...
เสียดาย..เสียดายจัง...

Anonymous said...

คุณ"คันธง"ไม่มีใครจะสามารถคาดเดาอนาคตได้หรอก มันเป็นสิ่งที่ใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นทั้งนั้นแหละ ที่สำคัญคนเราบางครั้งยังควบคุมตัวเองไม่ได้เลย แล้วจะไปควบคุมคนทั้งโลกได้อย่างไร เรื่องที่ผ่านไปแล้ว มาฟูมฟายไปก็ไร้ประโยชน์ ให้ทำปัจจุบันให้ดีก็แล้วกัน จะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลังอีกไง

Anonymous said...

ต้องขอขอบคุณคุณณัฎฐาเป็นอย่างสูงที่กรุณาไปรายงานข่าวสดถึงที่จุฬาด้วยตัวเองเลย นี่ถ้าอยู่กทม.จะต้องตามไปดูตัวจริงให้ได้เลย อุตส่าห์เสียสละวันหยุดไปทำงาน ช่างเอาใจแฟนรายการจริงๆเลยทีวีไทยเนี๊ยะ

Anonymous said...

โรงแรมที่หัวหินที่นำเสนอในรายการน่าสนใจมาก แต่ไม่รู้จะไปเที่ยวกับใครนี่สิคือปัญหา หรือว่าคุณณัฏฐาว่าง จะไปเป็นเพื่อนล่ะ ok?

ungearsue said...

คุณณัฏฐากลับมาจากหัวหินหรือยัง ถ้ายังจะแวะไปหา

Anonymous said...

คุณ ungearsue จะมาชิ่งตัดหน้าไปได้ไง เราจองก่อนแล้วนะ ของแบบนี้ใครดีใครได้สิ จริงไหม?คุณณัฎฐา

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับสำหรับบทความ

ungearsue said...

วันนี้เราน่าจะได้ดูรายการเกี่ยวกับงานประชุม asean summit นะ คาดหวังไว้ว่าอย่างนั้น

Anonymous said...

ทำไมเมื่อคืนจัดรายการไม่ค่อยยิ้มเลยล่ะ คุณณัฎฐายิ้มสวย น่าจะยิ้มบ่อยๆนะ รายการยิ่งซีเรียสอยู่ด้วย อ่อ!ต้องขอขอบคุณสำหรัยรายการคืนวันจันทร์ที่ร่ายยาวคนเดียวตลอดรายการเลย ดูซะจุใจเลย

ungearsue said...

ช่วงนี้เราไม่ค่อยมีเวลานั่งดูข่าวมากนัก แต่ก็เห็นคุณณัฏฐาแว้บๆ ในรายการบ่อยอยู่เหมือนกัน แสดงว่าเราสองคนต่างก็งานยุ่ง เข้าใจเลยว่าทำไมคุณณัฏฐาถึงไม่ค่อยมา update block สักเท่าไหร่

คุณ rin เราว่าเปลี่ยนฉายาให้คุณณัฏฐาจากคนสวยใจดำเป็นอย่างอื่นได้แล้วล่ะ

Anonymous said...

เห็นด้วยกับคุณungearsueอย่างที่สุดค่ะ คุณณัฎฐาใจดีออกจะตาย มาโซโล่เดี่ยวตลอดรายการให้ดูหลายครั้งเลย ทำเอาปลื้มไม่หาย ต้องขอขอบคุณคุณungearsueมากเลยนะคะที่กรุณามาชวนคุย กำลังเหงาอยู่พอดีเลย พอดีช่วงนี้อยู่ระหว่างปิดเทอม กำลังคิดว่าจะเรียนต่อปริญญาเอกดีหรือไม่ คุณungearsueช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยสิคะ

ungearsue said...

เจอคนหัวอกเดียวกันอีกแล้ว คุณรินสนใจสายวิชาไหนล่ะ เราจะได้แนะนำถูก เราก็ว่าจะไปสอบเรียน ป.เอก เหมือนกัน แต่บังเอิญมีอุบัติเหตุเล็กน้อยเลยกะว่าปีการศึกษาจะต้องสอบให้ได้

ungearsue said...

จริงๆ คุณณัฏฐาถ้าจะลองแนะนำเราสองคนด้วยก็จะดีนะ เพราะคุณเองก็มีประสบการณ์มาก่อน อย่างไรแล้วข้าน้อยขอฝากตัวเป็นศิษย์กับอาจารย์ณัฏฐาเลยจะดีกว่าเนอะ..คุณรินว่าไงล่ะ

Anonymous said...

นี่มาใช้เนื้อที่ blogของคุณณัฏฐาคุยกันเองแบบนี้ เจ้าของblogเขาจะว่าอะไรหรือเปล่าหนอ แต่คิดว่าคุณณัฎฐาใจดีคงจะไม่ว่าอะไรหรอกนะ (ชอบพูดเองเออเองแบบนี้ประจำ)มาแนะนำตัวต่อดีกว่า ตอนเรียนป.ตรีน่ะเรียนด้านการเมืองเหมือนคุณณัฎฐาแหละ ถึงชอบคุณณัฎฐาไง (ฟังดูไม่ค่อยมีเหตุผลเลยนะ)แต่พอป.โทเรียนด้านสื่อสารกับการเมือง คิดว่าเรามาเรียนต่อด้วยกันดีไหมคุณungearsue ถ้าชอบเหมือนๆกัน คุยกันมันส์นะ ว่าไหม?ปล.คุณณัฎฐาเขาจะรำคาญเวลาเราสองคนพูดเล่นนะคุณungearsue แล้วอีกอย่างหนึ่งก็คือ ทำไมคุณไม่บอกชื่อแทนนามแฝงล่ะ ต้องทำให้เหมือนการเมืองสิ คือ เปิดเผยและโปร่งใส จะกลัวอะไรกัน ถ้าบริสุทธ์ใจ จริงไหม?(ไม่บอกเดี๋ยวไปตามสืบเองนะ)