16.11.08

ที่ประชุม จี-20 ซื้อเวลา...รอโอบามา


แล้วการประชุมของกลุ่มผู้นำ G-20 ที่กรุงวอชิงตัน เพื่อระดมสมองแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจก็คงจะเป็นเพียงการรวมตัวของเหล่าผู้นำเท่านั้น เพราะไม่ได้มีเนื้อหา หรือมาตรการอะไรที่ชัดเจนเพื่อแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

ในภาพก็คือประธานาธิบดีบุช ขนาบด้วยเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และทาโร อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อาจจะเป็นเพราะบุชใกล้จะหมดวาระเต็มที่ ดูเหมือนผลการประชุมที่ชัดเจนก็คือ รอให้ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ โอบามา เข้ามาสานงานต่อในการประชุมครั้งถัดไป วันที่ 30 เมษายน 2009 101 วันหลังจากโอบามา สาบานตนเข้ารับตำแหน่งในทำเนียบขาว

จะว่าไปก็อาจจะน่าผิดหวัง แต่อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกเท่าไร สำหรับการประชุมที่หาข้อยุติไม่ได้เช่นนี้ เพราะบุช เองก็คงไม่อยากผลักดันอะไรในระยะยาว เพราะมาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจตอนนี้เกี่ยวข้องกับหลายๆชาติ ไม่ใช่เรื่องของสหรัฐประเทศเดียวอีกต่อไป

นอกจากผู้นำสหรัฐ แล้วก็มีผู้นำอังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน อินเดีย บราซิล ซาอุดิอาระเบีย อาฟริกาใต้ ตุรกี และตัวแทนอีกจาก 11 ประเทศกำลังพัฒนาร่วมหารือด้วย

เหล่าผู้แทนบอกว่าให้คำมั่นว่าจะร่วมกันทำงานต่อไป แต่ทำอะไร ทำอย่างไร รายละเอียดนั้นยังไม่มีการชี้ชัด

ประธานาธิบซาร์โกซี่ ของฝรั่งเศส ออกอาการค่อนข้างผิดหวังกับการเดินทางข้ามมหาสมุทรมาร่วมประชุมครั้งนี้ บอกว่ามาเพื่อมาประชุมไม่ได้มาท่องเที่ยว

ทางยุโรปมีจุดยืนว่า ควรจะมีกลไกควบคุมตลาดมากขึ้น และมีหน่วยงานระหว่างประเทศที่ตรวจสอบการทำงานของสถาบันการเงิน แต่ทางสหรัฐเห็นว่าผู้ตรวจสอบควรจะอยู่ในระดับชาติ เป็นข้อคิดเห็นที่ต่างกันแล้วละค่ะ เพราะสหรัฐต้องการให้คงการทำงานแบบเสรีต่อไป ขณะที่ยุโรปเห็นว่าต้องเข้มงวดกวดขันกันมากขึ้น

โอบามา ไม่ได้เข้าประชุมด้วย แต่ส่งที่ปรึกษาอย่างนางเมเดลีน อัลไบรท์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เข้าไปร่วมรับฟัง เพื่อเตรียมหาแนวทางรับมือ

โดยรวม ผู้สังเกตการณ์บอกว่าการประชุมหนนี้น่าผิดหวัง

แต่ได้ข่าวว่า งานประชุมแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจนี่ใช้งบประมาณไปกับไวน์มากโขทีเดียวค่ะ Shafer Cabernet "Hillside Select" 2003 ตกขวดละ $500 หรือประมาณ 15,000 กว่าบาท หนักอยู่ละค่ะงานนี้กับงบประมาณจัดงาน !?!

หมายเหตุ: ภาพจาก New York Times

No comments: