12.11.08

สลับร่าง...คิวข่าว ของ ที่นี่...ทีวีไทย


เสน่ห์อย่างหนึ่งของการทำรายการที่นี่ ทีวีไทย ก็คือต้องพร้อมที่จะยืดหยุ่นตลอดเวลา ทั้งความคิดและอารมณ์ เรียกว่าต้องเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมอารมณ์ให้พร้อมกับความเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเสี้ยววินาที
อย่างสองวันที่ผ่านมา ประเด็นนำที่เตรียมไว้ในช่วงระหว่างวันต้องมาเปลี่ยนอย่างหมิ่นเหม่ ตอนประมาณ หกโมงเย็นค่ะ ไม่ใช่ครั้งแรกหรอกค่ะที่เป็นอย่างนี้
พอมีประเด็นที่ร้อนและฮอตของวัน ก็ต้องเตรียมสลับสับเปลี่ยนคิวข่าวกันทันทีค่ะ จะว่าไปก็เป็นเรื่องปกติ แสนจะธรรมด๊า ธรรมดา สำหรับอาชีพสื่อมวลชน ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลากันอยู่ตลอดเวลา ยิ่งช่วงนี้การเมืองก็มีแต่เรื่องตื่นเต้นในแต่ละวัน ประเด็นก็พร้อมเปลี่ยนทันที
อย่างวันจันทร์ที่ผ่านมา พอช่วงเย็นๆก็มีกระแสข่าวลอยมาแล้วว่า พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ส กรณีที่รัฐบาลอังกฤษถอนวีซ่า ประเด็นร้อนขนาดนี้ไม่เอาขึ้นนำก็ไม่ได้แล้วค่ะ
พอมาวันอังคาร ช่วงเย็นๆคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ปปช พิจารณาว่าคณอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความผิดกรณีทุจริตเรือและรถดับเพลิงมูลค่า 6,800 ล้านบาท
ถามว่าก็รู้แล้วว่าจะต้องมีประเด็นเหล่านี้ตั้งแต่เช้าแล้วไม่ใช่เหรอ
ก็พอจะรู้เลาๆนะคะ แต่บางทีถ้าผลการตัดสินไม่ได้ออกมาอย่างน่าตื่นเต้นหรือตกใจก็อาจจะไม่ได้เป็นเรื่องนำ หรือถ้าคุณทักษิณ ไม่ได้ให้สัมภาษณ์แบบเต็มๆเสียงชัดถ้อยชัดคำ ก็อาจจะไม่ได้กลายเป็นประเด็นเด่นของวันก็ได้
สรุปเอาแบบดื้อๆว่า ก็ต้องเตรียมอารมณ์ ทำใจให้พร้อมกัน ในแต่ละวันล่ะคะ สำหรับการผลิตและจัดรายการข่าวสดๆ แบบ ที่นี่...ทีวีไทย

1 comment:

Anonymous said...

ความจริงแล้วผู้ประกาศข่าวก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจกับเหตุการณ์ในแต่ละวันเสมอเพื่อให้ผู้บริโภคข่าวอย่างเราๆต้องได้รับข่าวสารที่อัพเดทที่สุด...ถึงอ่างไรก็จะเป็นกำลังใจให่ค่ะ