8.10.09

นามสกุล Theroux อ่านว่าอย่างไร






ยินดีมากๆค่ะที่วันอังคารได้ไปสัมภาษณ์คุณ Paul Theroux นักเขียนเรื่องท่องเที่ยวคนดังชาวอเมริกัน เน้นการท่องเที่ยวเดินทางโดยรถไฟนะคะ บางท่านอาจจะเคยอ่าน Great Railway Bazaar กันไปบ้างแล้ว ตอนนี้ดิฉันกำลังอ่าน Blinding Light อยู่ แอบถามคุณ Paul เขาบอกว่าไม่ใช่เรื่องจริง ไม่ใช่ประวัติส่วนตัว แต่ถึงจะใช่ก็คงจะไม่ยอมรับอยู่ดีละคะ

เรื่องนามสกุลดิฉันก็สงสัยอยู่ว่า Theroux อ่านว่าอะไร ก็เลยถามตรงๆ คุณ พอล บอกว่า อ่านว่า เธอ-รู โดยไม่ต้องมีเสียง s ก็เลยได้บางอ้อสักที ต้นตระกูล Theroux มาจากฝรั่งเศสเมื่อกว่า 200 ปีก่อนค่ะ

เคยสืบตระกูลกันบ้างมั้ยคะ สังเกตว่าคนตะวันตกเขาจะชอบสืบสายตระกูลกันมาก เสาะหา family tree กันเป็นงานอดิเรก ดิฉันเองก็สืบๆอยู่ กลับไปได้แค่ยุครัชกาลที่สี่เอง อยากจะย้อนกลับไปได้ไกลกว่านั้นค่ะ

เรื่องสืบตระกูลนี่ เห็นว่าตระกูลขงจื๊อ มีผู้สืบสายหลายแสนคนทั่วโลกแล้ว

คนจีนไปได้ทุกที่ที่มีแสงตะวันจริงๆ


35 comments:

Anonymous said...

พี่ณัฏฐามีเชื้อสายจีนมั้ยคะ แต่ตระกูลเราสืบไปสืบมาก็มีแค่เป็นเจ้าขุนมูลนาย มีข้าทาสบริวาร [พื้นๆ] ไม่ได้มีเชื้อสายใหญ่โต แต่ถ้าสืบแล้วมีศักดิ์สูงๆ ก็ดีเหมือนกัน แปลกดี แต่ที่มีปัจจุบัน ก็ถือว่าดีแล้วนะ นับว่ายังมีบุญอยู่ -- พี่ณัฏฐาวันนี้ twitter เป็นอะไรไม่รู้ แปลกๆ [ฝากใคร update อ่ะ เร็วเชียวคุณพี่ณัฏฐา--แซวเล่นนะ ช่างเถอะ ยังไงพี่ก็เข้ามาอ่าน blog อยู่แล้วหล่ะ] BP

R said...

ไม่ทราบว่าคุณPaulเคยไปนั่งรถไฟสายหลังคาโลกที่ไปทิเบตหรือยัง เห็นทิวทัศน์สวยงามเหมือนในยุโรปเลย เคยมีโอกาสได้นั่งรถไฟTGVในฝรั่งเศสจากเมืองDijon ไปParisที่ว่าเร็วนั้นไม่ได้หมายความว่ารถไฟจะแล่นในความเร็วเท่านั้นตลอดเวลา แต่ที่รถไฟTGVเคย promote ว่าเร็วที่สุดในโลกนั้นคือบอกในความเร็วที่รถไฟวิ่งได้สูงสุด และภายในรถมีความสะอาดมากซึ่งต่างจากรถไฟชั้น3ของบ้านเรา(ถ้าใครเคยลองนั่งดูก็จะรู้ แต่ขอแนะนำว่าอย่าลองจะดีกว่า)เวลานั่งอยู่ภายในรถไฟTGVจะนิ่งมากไม่ได้ยินเสียงดังหรือสั่นสะเทือนเหมือนรถไฟบ้านเรา

R said...

ส่วนรถไฟจีนเคยนั่งจากเซี่ยงไฮ้ไปหังโจวเป็นรถไฟ2ชั้นชอบมากเพราะแปลกดีที่เป็นรถไฟแต่มี2ชั้น (เคยแต่เห็นรถ2ชั้นที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษกับที่ฮ่องกง )คิดว่าที่จีนต้องทำเช่นนี้เพราะจีนมีจำนวนประชากรมากก็เลยต้องทำ2ชั้นเพื่อจะให้ขนส่งได้คราวละมากๆ รางรถไฟจีนจะกว้างกว่ารางของไทยทำให้ภายในโบกี้พลอยกว้างไปด้วยและเวลาวิ่งก็ไม่สะเทือนเหมือนของไทยอีกเหมือนกัน ต้นตระกูลของคุณณัฎฐานับว่าเก่าแก่เหมือนกันแต่คงไม่มีเชื้อสายจีน( ดูจากผิวพรรณและหน้าตาสวยๆ)คนจีนบางทีไม่รู้จักกันแต่แซ่เดียวกันก็มีมาก บางคนแซ่เดียวกันก็แต่งงานกัน(ซึ่งสมัยก่อนห้าม แต่เดี๋ยวนี้เห็นแต่งกันได้)

Rin said...

ส่วนตระกูลของที่บ้านมีเชื้อสายไทยทางคุณยายและเชื้อสายจีนทางอากง(ตาซึ่งมาจากเมืองจีน)คุณยายมีอายุยืนถึง5แผ่นดินตั้งแต่สมัยร.5(มากกว่าแม่พลอยเรื่องสี่แผ่นดินอีก)วกกลับมาเรื่องเที่ยวต่อ เนื่องจากเมื่อก่อนเป็นคนชอบท่องเที่ยวมาก เพราะชอบอ่านหนังสือท่องเทียวและพออ่านแล้วก็อยากจะไปเห็นของจริง เดี๋ยวนี้ไม่กล้าอ่านเพราะรู้ตัวว่าถ้าอ่านแล้วก็ต้องอยากไปเหมือนเดิม คุณณัฎฐาเขียนรื่องนี้ดีแล้วจะได้ไม่ซีเรียส ส่วนตอบโจทย์เมื่อคืนชอบมากเพราะเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบถึงเกษตรกรโดยตรง และดีใจที่มีบุคคลที่ยังเป็นห่วงคนไทยด้วยกัน

Rin said...

คุณณัฎฐาไปแอบอ่านหนังสือนี่เอง มิน่าเมื่อวานถึงไม่ค่อยมีข่าวใน twitterเลย มาพูดถึงรถไฟในฝรั่งเศสต่อ บ้านเราเวลาจะขนส่งสินค้าหรือรถยนต์ใหม่ๆที่จะนำไปขายตามต่างจังหวัดไม่ใช้การขนส่งทางรถไฟเหมือนที่ฝรั่งเศส ซึ่งขนซ้อนกัน3ชั้นและขนได้คราวละหลายคัน ถ้าปรับปรุงกฟท.ได้ก็จะมีประโยชน์มากเพราะจะทำให้ประหยัดต้นทุนของผู้ประกอบการต่างๆลง เนื่องจากรถไฟขนส่งได้คราวละมากๆจึงประหยัดกว่า เมื่อต้นทุนการผลิตลดต่ำลงก็จะส่งผลให้ราคาสินค้าต่ำลงไปด้วย เป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากในระยะยาว กฟท.น่าจะเร่งทำดีกว่าขนส่งโดยรถบรรทุกมาก

R said...

รถไฟตู้นอนในเส้นทางสายไหมก็น่าประทับใจเช่นกัน เพราะสะอาดใช้ได้เลยดีกว่าที่คาดไว้ นั่งจากไหนจำไม่ได้แต่ไปลงที่เมืองตุนหวงโอเอซิสกลางทะเลทรายโกบี ที่ชื่อว่าโกบีแปลว่าก้อนกรวด ซึ่งก็จริงเนื่องจากบางช่วงของทะเลทรายเป็นก้อนกรวดมีขนาดใหญ่กว่ากำปั้นของผู้ชายเสียอีกและพอลงไปถ่ายรูป ปรากฎว่าลมแรงมากคงเพราะเป็นที่โล่งด้วย ที่เมืองตุนหวงที่พักเป็นโรงแรมขนาด3ดาวซึ่งใช้ไฟฟ้าและแม้แต่เครื่องทำน้ำอุ่นในห้องน้ำก็มาจากไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ คิดแล้วเหมาะสมมากเพราะกลางทะเลทรายแดดดี ทั้งปีแทบไม่มีฝนตกถ้าใครไปแล้วฝนตกเขานับให้เป็นเซียนเลย

--AhttaN-- said...

ก็แปลกใจเหมือนกัน Theroux ทำไมเป็น เธอ-รู ไม่เป็น เธอ-รูซ ที่ไม่ออกเสียง x คุณ Paul แกคงจะบอกว่ามีตัวการันต์ที่ x มั๊ง (5555555.. คิดได้ไงเนี่ย)

เรื่องหนังสือของแก.. คงต้องขอโทษด้วย.. เนื่องจากความรู้น้อยคงอ่านไม่ออกและคงจะไม่อ่าน.. (แค่ภาษาไทยก็ยังไม่ค่อยดีเลยเรา..)


--ความรู้น้อยต้องเจียมตัว--

--AhttaN-- said...

อ๋อ..!! เรื่องสืบสายตระกูล family tree นี่ภูมิใจสุดๆเลย..

เราเป็นลูกหลานชาวนาโดยสายเลือดเชื้อสายไทยแท้ๆๆๆ.. ไม่มีอย่างอื่นปน (ลูกตาสี-ตาสา, ยายมี-ยายมา.. ตัวจริงเลย) ไม่มียศฐาบรรดาศักดิ์ใดๆ

เรื่องในรั้วในวัง/เจ้าขุนมูลนาย.. ก็คงลืมไปได้เลยเช่นกัน.. คงห่างไกลมากกกกกกก.. ไม่ต้องคิดไม่ต้องค้นหาให้เหนื่อย.. หมดสิทธิ์ตั้งแต่จะคิดแล้ว..

แต่ก็นะ.. คิดว่าคนไทยทุกคนก็คงมีต้นตระกูลเดียวกันทั้งหมดนั่นแหละ.. สืบสายกันไปกันมาก็คงเจอกัน..(สุดแต่ว่าจะห่างไกลกันกี่ชั่วอายุกี่รุ่นมากน้อยแค่ไหน.. ก็เท่านั้น..)(รึป่าว..!?!)


--ภูมิใจที่เป็นลูกหลานชาวนาไทย--

Anonymous said...

..ดีใจค่ะที่ Hertha Mueller (1953)56 ปี ที่เป็นชนกลุ่มน้อยชาวเยอรมันในโรมาเนีย ได้รับรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรมประจำปีนี้ ค่ะ อย่างนี้เรียก ชนกลุ่มน้อย คนพลัดถิ่น คนชายขอบ หรือ ??? ที่แน่แน่เป็นผู้หญิงที่กล้าจริงจริงนะ ^_^

..Poranee..

Anonymous said...

..Obama wins the 2009 Nobel Peace Prize, the Nobel committee announces..GOD..งงงงงง ตลกดี แต่ไม่ขำ...

..Poranee..

--AhttaN-- said...

อ้อ ..!! ขออีกเรื่องนะ การท่องเที่ยวโดยรถไฟ..

อย่างเราก็คงได้แค่รถไฟไทย(รฟท.)นั่นแหละ(หรูแล้ว).. อย่างว่ารถไฟบ้านเรา(แทบ)ไม่มีพัฒนาการไม่ปรับปรุงเลยในทุกด้านความสะอาด, ความสะดวกรวดเร็ว, ความทันสมัย ฯลฯ.. >> ทำให้ไม่ได้รับความนิยม >> ทำให้ขาดทุน เป็นวัฏจักร..

อันนี้ก็คงต้องลืมไปได้เลยอีกเช่นกัน.. รถไฟสวยๆเร็วๆ เริ่ดๆ หรูๆ ต่างสัญชาติ.. เช่น
1. Shanghai Maglev : เซี่ยงไฮ้แม็กเลฟ-สัญชาติจีน (เส้นทางสายไหม)
2. Alta Velocidad Espanola (AVE) : รถไฟความเร็วสูงเอวีอี-สัญชาติสเปน
3. Beijing-Tianjin Intercity Railway : รถไฟความเร็วสูงสายปักกิ่ง-เทียนสิน -สัญชาติจีน
4. Train a Grande Vitesse (TGV) : รถไฟความเร็วสูงเตเจเว (ทีจีวี)-สัญชาติฝรั่งเศส
5. Nozomi Shinkansen : รถไฟความเร็วสูง "โนโซมิ ชินคันเซ็น"-สัญชาติญี่ปุ่น (รถไฟหัวกระสุน)

คงต้องรอบุญพาวาสนาส่ง.. ลำพังชีวิตหาเช้ากินค่ำชาตินี้คงยากสักหน่อย.. แต่นะชีวิตคนเราไม่แน่นอน.. ใครจะรู้พรุ่งนี้อาจถูกล็อตเตอร์รี่รางวัลที่หนึ่งก็ได้.. ถ้าถูกสัก 100 ใบก็ดีนะ จะซื้อรถไฟหัวกระสุนมาวิ่งเล่นสักหัว..555555.. (เงินพอซื้อป่ะนะ!?!.. แต่ที่แน่ๆคงไม่มีทางถูกแน่ๆ.. เพราะไม่เคยซื้ออ่ะเด่ะ... แหะ.. แหะ)

ชาตินี้ต้องรีบทำบุญแล้วหล่ะ.. ชาติหน้าจะได้มีบุญวาสนาเหมือนคุณ R/Rin ได้ท่องเที่ยวทั่วโลกเชียว

++..อิจฉาเล็กๆ..แบบเจียมตัว..++

Unknown said...

สืบสายตระกูลย้อนหลังไปเจ็ดชั่วโคตร อย่างผมนี่ก็คงหนีไม่พ้นชนชั้นไพร่ เพราะครอบครัวชาวนาแถบราบลุ่มภาคกลางส่วนใหญ่ก็เป็นเช่นนั้น ไม่มีใครเป็นขุน เป็นเจ้าพระยา แน่นอน มีอยู่ท่านหนึ่งที่พอจะมีชื่อเสียงเป็นที่ได้ยินกันบ้างคือ ท่านพระยาเฉลิมอากาศ สุณี สุวรรณประทีป ครูการบินยุคแรก ๆ ของเมืองไทย แต่ก็ไม่อาจพูดได้ว่าสืบเชื้อสายมาจากท่าน เพียงแต่พื้นเพท่านเป็นคนตำบลเดียวกับที่ผมเกิดเท่านั้น คนบ้านนอกสมัยรัชกาลที่ 6 ที่ทางการกำหนดให้ทุกคนต้องมีนามสกุล ตาเคยเล่าให้ฟังว่า สร้างความโกลาหลให้กับชาวบ้านอย่างตาสีตาสาเป็นอย่างมาก เพราะไม่รู้จะใช้นามสกุลว่าอะไรดี ทางที่ว่าการอำเภอจึงหาทางออกด้วยการถามว่า บ้านลุงอยู่แถวไหน พอได้รับคำตอบที่ตั้งบ้านเรือน ก็เลยอ้างอิงย่านนั้น ๆ มาเป็นนามสกุล จึงมีนามสกุลอย่าง ชาวบ้านกร่าง ชาวปลายนา ชาววังกรานต์ และอีกหลาย ๆ ชาว ตามมา ชาวบ้านกร่างหมายความว่าต้นสกุลบ้านเรือนของท่านตั้งอยู่แถววัดบ้านกร่าง นั่นเอง แต่มีเรื่องออกจะขำ ๆ ตามมาอีกก็คือ บางท่านไม่รู้จะเอาอะไรมาตั้งเป็นนามสกุลดี ชาวบ้านกร่าง ชาววังกรานต์ ชาวปลายนา เขาก็ใช้กันไปหมดทั้งบางแล้ว ไม่อยากไปซ้ำกะของคนอื่น อีกอย่างไม่ใช่ญาติโยมอะไรกันสักหน่อย ทางการก็เลยถามว่า พ่อของลุงชื่ออะไร แม่ของลุงชื่ออะไร แล้วเอามารวมกันเป็นนามสกุล อย่างเช่น พ่อของทวดผมชื่อ นายศรี แม่ของทวดชื่อ นางนาค ทางการก็เลยบอกงั้นลุงนามสกุล ศรีนาค ละกัน เชื้อสายผมก็เลยใช้ ศรีนาค กันมาตั้งแต่วันนั้น แต่ก็มีบางท่านที่เอาชื่อพ่อและแม่มารวมกันเป็นนามสกุลใครได้ฟังแล้วต้องขำต้องฮา ก็แหม.. ชื่อคนไทยสมัยรัชกาลที่ 6 ส่วนใหญ่เป็นคำไทยแท้ ๆ ไม่ไพเราะเพราะพริ้งเหมือนสมัยนี้นี่

Anonymous said...

โอ้โห!! สืบสายตระกูลกันเชียวหรือ ...แต่เราเป็นลูกหลานชาวสวนและทำประมงแฮ่ะ ...แถมยังไม่ใช่ไทยแท้ๆ อีกต่างหาก ...มีอาเหล่ากงมาจากเมืองจีน...ผสมกันมาก็เลยได้เป็นคนไทย...จึงได้มีนามสกุลแบบไทยๆ น่ะ...แต่ก็ภูมิใจนะที่ต้นตระกูลมีอาชีพเป็นชาวสวน และชาวประมง....ไม่ได้มียศฐาบรรดาศักดิ์ใดๆ ทั้งสิ้น

*****nui

Anonymous said...

เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเสาะหา family tree แต่เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากที่นิตยสารด้านอาหารอันเก่าแก่ของสหรัฐฯ Gourmet ได้ประกาศปิดตัวโดยไม่สามารถทนรับกับสภาวะการขาดทุนไม่ไหวอีกต่อไป ซึ่งอาจจะรวมไปถึงนิตยสาร vogue และ the new yorkerที่เจ้าของ blog อ่านและใช้เป็นข้อมูลด้วยล่ะ ...ได้เคยมีโอกาสอ่าน แต่ก็แปลออกบ้าง ไม่ออกบ้างดูแต่รูปอาหารสวยๆ

หนังสือดีๆ อย่างนี้น่าเสียดายจริงๆ ...ในเนื้อข่าวได้บอกว่าตอนนี้นิตยสารต่างๆ ได้หันไปทำในรูปแบบของสื่อแบบ on line กันเป็นส่วนใหญ่แล้ว...ก็คงจะไม่มีโอกาสได้เปิดรูปเล่มหนังสือและภาพสวยๆ กันอีกแล้วกระมั่ง.....

ทุกอย่างเปลี่ยนไปตามกาลเวลา.....เป็นความจริงที่ต้องยอมรับให้ได้......และต้องอยู่ให้ได้บนโลกใบนี้


******nui

Anonymous said...

เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป งัยค่ะ..คุณพี่หนุ่ย aommy

Anonymous said...

เป็นสิ่งที่เป็นความจริงในโลก ก็ต้องขอบคุณน้อง aommy ที่เตือนให้มีสติระลึกได้ในสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นวัฎจักรในโลกใบนี้ ... ว่าแต่ family tree ของน้อง aommy เป็นอย่างไรล่ะ ได้สืบไปถึงรัชกาลที่เท่าไหร่บอกกันด้วยนะ ...แต่อย่าบอกนะว่าต้องไปสืบถึงประเทศมาเลเชีย เพราะน้องเป็นคนจังหวัดปัตตานีไม่ใช่หรือ?

*****nui

Anonymous said...

จริงๆ ก้อสืบเชื้อสายเดิมมาจากมาเลย์ แถบรัฐปะลิสหรือ ส่วนหนึ่งของไทรบุรีค่ะ คุณยายทวดเป็นชาวปัตตานีค่ะ อพยพเข้ามา ตั้งแต่สมัยร.5แล้ว

Anonymous said...

พอดีพี่มีโครงการกำลังจะไปปัตตานีน่ะ ไปไหว้เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวน้องaommy จะฝากไปไหว้ด้วยมั้ยพี่จะได้อธิฐานเผื่องัย ...ฮิฮิ

เห้นด้วยกับพี่หนุ่ยค่ะ ว่าทุกอย่างย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และต้องยอมรับอย่างหน้าชื่นตาบานให้ได้...เพื่อจะได้อยู่บนโลกใบนี้แบบมีสติ สุข หรือ ทุกข์ ย่อมเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป ...ถูกต้องค่ะน้อง aommy ไม่มีสิ่งใดอยู่กับเราตลอดไป ...ขอให้เรารู้เท่าทัน ยอมรับให้ได้ใจก็จะเป็นสุข สาธุ สาธุ

Anonymous said...

สงสัยเราคงต้องไปสืบ family tree กับเค้าบ้างแล้ว เดี่ยวจะไม่ทันสมัย คือ เรามีเชื้อสายจีนผสมมอญและก็ลาวด้วย ลูกผสมเยอะจริงๆจ้า ปู่เป็นมอญสามโคก
ปทุมธานี ส่วนตาเป็นมอญประจวบฯ ด้านย่าเป็นจีนแต้จิ่ว ก็เป็นคนธรรมดาค่ะ ไม่มีเชื้อเจ้าอะไร แต่ทางยายน่าจะมีเชื้อนะ เพราะยายทวดเป็นเจ้าลาวค่ะ นามสกุล ณ หนองคาย และยายก็เป็นเด็กหลังวังน่ะค่ะ...

แต่ไม่แน่ใจว่า จะรุ่นเดียวกับโก๋หลังวังหรือเปล่านะ ส่วนแม่ก็เลยกลายเป็นเด็กหลังวังไปด้วย ( หลังวังสระปทุมค่ะ แม่บอกเกิดที่นั่น) แหมเสียดายเราเกิดไม่ทัน เราจะได้เป็นเด็กหลังวังไปด้วย ดูเท่ดีนะ เรื่องจริงนะคะไม่ได้โม้...จริงแบบขำๆๆค่ะ อย่าคิดมาก

Anonymous said...

คุณพี่ตู่เนชั่นค่ะ การที่เราเตือนสติตัวเอง ก็มีประโยชน์ไม่น้อยกว่าเตือนบุคคลอื่นน่ะค่ะ aommy

Anonymous said...

ด้วยความเคารพทั้งสองท่าน มีบทความที่อยู่ 1 บทความเขียนได้อย่างโดนใจว่าไว้ดังนี้....

"คนเราแต่ละคนย่อมมีข้อบกพร่องที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง แต่รอยตำหนิและข้อบกพร่องที่เราแต่ละคนมีนั้น อาจช่วยทำให้การอยู่ร่วมกันของเราน่าสนใจ และกลายเป็นบำเหน็จรางวัลของชีวิตได้ สิ่งที่ต้องทำก็เพียงแค่ยอมรับคนแต่ละคนในแบบที่เขาเป็น และมองหาสิ่งที่ดีที่สุดในตัวของพวกเขาเหล่านั้นเท่านั้นเอง

มองโลกหลายๆ ด้าน เพราะคนเราไม่ได้มีแต่ข้อเสียเท่านั้น .....เหรียญมีสองด้านเสมอขึ้นอยู่กับว่าเราจะพลิกดูด้านไหน"

*****nui

Anonymous said...

ขอบคุณน่ะค่ะสำหรับคำแนะนำที่ดี aommy

R said...

ดูตอบโจทย์เมื่อวันศุกร์ เป็นอีกเรื่องที่ชอบเหมือนกันเพราะเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบถึงสิ่งมีชีวิตบนโลกและระบบนิเวศน์ เพิ่งรู้ว่านั่งเครื่องบินไปลอนดอนหรือนิวยอร์คนี่ใช้พลังงานและมีส่วนทำให้โลกร้อนเท่ากับชาวบ้านใช้ไฟทั้งปี ไม่คิดเลยว่าจะมากขนาดนั้น (แต่ว่าไปนิวยอร์คนี่ใช้เวลานานกว่าไปลอนดอนหลายชั่วโมงนะ)เคยลองไปถามชาวบ้านดูปรากฎว่า ครอบครัวเขาเสียค่าไฟเพียงเดือนละ300บาทซึ่งเขาบอกว่านี่มากแล้วนะ ถ้าปกติที่ไม่มีหลานมาอยู่และต้องรีดเสื้อนักเรียน จะเสียค่าไฟเพียงเดือนละ100-200บาทเท่านั้น สังเกตุดูก็เห็นว่าอยู่กันบ้านมืดๆ กลางวันไม่ต้องเปิดไฟ เวลามีแขกมาถึงเปิดไฟเพียงดวงเดียวเท่านั้น ทีวีก็ดูขนาด16นิ้ว เห็นมีเครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟคือ พัดลม ตู้เย็นขนาดเล็กและทีวี ทั้งวันใช้ไฟเพียงเท่านี้ คิดแล้วเราทำให้โลกร้อนมากกว่าจริงๆด้วย

Anonymous said...

ดีจังเลยค่ะคุณR ได้ไปต่างประเทศหลายๆประเทศ อย่างเราคงไม่มีวาสนาได้ไปหรอก อย่างดีก็แค่ประเทศเพื่อนบ้าน อย่างลาวและเขมรเท่านั้นเอง

Anonymous said...

แหมเราน่ะอิจฉาจังเลย ที่ได้นั่งเครื่องบินไปเที่ยวเมืองนอกกัน....แฟนคลับคุณณัฎฐาไม่ธรรมดานะเนี่ยะ....ไอ้เราก็แค่ได้แต่นั่งรถไฟแบบไทยๆ ..(ที่ยังมีการตกรางอีกต่างหาก)...ได้ไปเที่ยวก็แค่บ้านนอก..ทุกภาคของประเทศไทยเท่านั้นเอง..เที่ยวในเมืองไทยเศรษฐกิจไทยจะได้ดีขึ้นอย่างไรล่ะ...นึกแล้วก็มีวาสนาแค่ในเมืองไทยเท่านั้นเอง...ต้องทำบุญให้มากๆ แล้วล่ะ..จะได้มีโชควาสนาถูกล๊อคเตอรี่รางวัลที่ 1...และไปสัมผัสเมืองนอกกับเค้าบ้าง...แต่ก็มีส่วนที่ได้ช่วยให้ไม่เกิดภาวะโลกร้อนเพราะได้แต่นั่งแค่รถไฟแบบไทยๆ ....ฮิฮิฮิ..555555

Anonymous said...

ไม่ได้นั่งเครื่องบินหรอก อย่างดีก็แค่ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงเท่านั้นเอง ไม่ต้องอิจฉาหรอก ช่วยลดภาวะโลกร้อนเหมือนกัน

Anonymous said...

..ขอนอกประเด็น Commentนี้อีกครั้งค่ะ
จาก Nobel Peace Prize
..สงสัย หลังจากหายงงกับรางวัลที่ได้รับ นอกจากแสดงท่าที เรื่องอาวุธnuclear การแบ่งแยกผิว ถอนทหารจากอิรัก แทรกแซงการเมืองประเทศให้น้อยลงแล้วหันมาช่วยลดโลกร้อนในประเทศตัวเองให้มากขึ้น

..Obama ก้อป่าวประกาศล้างกฏกองทัพอเมริกันที่ว่า "don't ask don't tell " Obama said "I'll end don't ask don't tell" เริ่มจากเค้าจะยกเลิกห้าม Gays ทำงานในกองทัพ จะทำได้จริงเหรอ เริ่มจาก"ตัวพ่อ"ที่กีดกันเพศที่สามเลยนะเนี่ยย..

ปล.อย่าลืม Aung San Suu Kyi ก้อแล้วกัน สันติภาพจะเริ่มฉายแสง จะได้ยิ้มให้กับโลกใบนี้ได้อย่างเต็มหัวใจ ส่วนเรื่อง เสื้อเหลือง เสื้อแดง ต้องช่วยกันเองนะคะ สันติภาพของชาวไทย ^_^

..Poranee..

Anonymous said...

คุณ...Poranee...ยังวกกลับมาที่ Nobel Prize จนด้ายยยยย !!??!!...ดื้อนะเนี่ย เค้าบอกว่าไม่ต้องเอาของมาฝากก็ยังจะเอามาฝาก--เห็นอุตส่าห์แบกมาไกล ก็เลยรับไว้นะรู้ไว้ด้วย...คนอื่นเค้าขึ้นรถไฟ นั่งเครื่องบิน ค้นหาบรรพบุรุษ บรรพสตรี กันถึงไหนต่อไหนแล้ว (แต่บางคนก็ไปไกลไม่ถึงไหน วนๆ อยู่แถวคลองหลังบ้าน)หรือว่าเราจะมาหา Family Tree ของ Nobel Prize กันว่าเป็นไงมาไง เหมือนพวกรางวัลประกวดร้องเพลงมั้ย ทำยังไงถึงได้ง่ะอยากรู้จัง?

แต่เดี๋ยวจะหาว่าเรา out เรื่อง family tree--ก็ไปค้นมาเหมือนกันนะ แต่คนที่รู้จักบอกว่าอย่าหาให้เหนื่อยเลย...คือเกิดการผิดพลาดตั้งแต่ปฏิสนธิแย้ว

2M

Anonymous said...

..ก้อเราไม่รู้เรื่องบรรพบุรุษ/สตรี ของเราหน่ะ รู้แต่ว่าเป็นคนไตทิ้งแผ่นดินมาจากจีน เลยไม่ได้ผสมกับ มอญหรือขอมแต่อย่างใด ตัวเราเลยขาวเผือกเหลือเกิน..

.. คุณ 2M สงสัยพวกเราเกิดการผิดพลาดตั้งแต่ปฏิสนธิจริงจริง เลยไม่ชอบแยกเพศของคน แยกฐานะของคน แยกเผ่าพันธ์ของคน ฯลฯ อิอิ (ดูสร้างภาพให้ตัวเองยังงัยไม่รู้)
ปล.Cherry Blossom and The September Issue,ok?

..Poranee..

Unknown said...

^
^
^
กรุณาทำความขาว มาตกใส่ป๋มบ้างจิ.. อิอิ ... อยากขาวง่ะ...

Anonymous said...

ก็คุณ Poranee บอกแล้วไงว่าล่ะว่าความขาวของเค้ามาจาก บรรพบุรุษ บรรพสตรี ตกใส่กันไม่ได้หรอก แล้วถ้าทำได้จริงมาตกใส่แฟนเราด้วยนะจะได้ขาวขึ้นหน่อย (ชอบขาวๆ--เกลียดอะไร ก็มักจะได้อย่างนั้น..เฮ้อ)

คุณ Poranee ไม่ได้สร้างภาพหรอก เราเป็นกันอย่างนั้นจริงๆ นี่นา...แต่ก็อย่า "สร้างเกราะ" เหมือนคนบางคนละกัน เพราะอาจทำให้คนที่เค้าอยากเป็นมิตรกับเราด้วยความจริงใจเสียใจได้นะ--เพราะมิตรภาพไม่ว่าจะจากใครก็ดีทั้งนั้น



ปล. Cherry Blossom ดีมากเลย คนเป็นพ่อเป็นแม่ รับ และเข้าใจลูกได้เสมอ ไม่ว่าลูกจะเป็นยังไง

Anonymous said...

เห็นทีคุณณัฏฐาคงต้อง หาเรื่องใหม่ๆ มาให้ comments กันแล้วหล่ะค่ะ สืบต้นตระกูลกันหมดทุกคนแล้ว เลยไม่รู้จะ comments อะไรอีกดี [หรืองอนอะไรกันหรือเปล่านะ]

Anonymous said...

งอนเรื่องที่คุณณัฏฐาไม่ว่างซักทีงัยค่ะ เลยไม่มีเวลามาup blog ให้พวกเราcomment งัย ฮันยองซอน

Anonymous said...

ไม่แน่ใจว่าเคยมีใครทำข่าวเรื่อง การปลูกต้นยูคาลิปตัสแล้วทำให้ผืนดินเป็นทะเลทรายหรือยัง แต่เคยอ่านจาก e-mail นานมากแล้ว แต่ถ้ามีใครทำข่าวนี้ขึ้นมาอาจกลัวว่าจะมีผลกระทบต่อบริษัทผู้ผลิตกระดาษ ที่สนับสนุนให้มีการปลูกหรือเปล่า แต่อยากให้ทุกคนรู้เรื่องนี้เป็นวงกว้างถ้าข้อมูลที่ได้รับเป็นเรื่องจริง ....่่ BP

Anonymous said...

ขอบคุณค่ะน้อง..aommy ที่จำกันได้เพิ่งเข้ามาอ่านบล็อกค่ะเลยเห็นข้อความที่น้องเขียนไว้...น้องคงเข้าใจอะไรผิดไปแล้ว จริงๆพี่ไม่ได้เตือนใคร...พี่เตือนตัวเองต่างหาก...ที่บอกว่าเห็นด้วยคือ คำว่า..เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป มันเป็นสัจธรรม และก็ตอกย้ำกับตัวเองต่างหาก...ขออภัยถ้าทำให้น้องเข้าใจผิด..และต้องขอบคุณพี่หนุ่ยนะคะ...สำหรับเรื่องดีๆที่พี่หนุ่ยแนะนำ ยินดีน้อมรับค่ะ เหมือนกับคำพูดบางประโยคของท่านพระพุทธทาสภิกขุนะค่ะ...ที่ท่านบอกว่า ...เราจงมองแต่ความดีของเขาเถิด..แล้วใจเราจะเป็นสุข...