27.9.09

Bangkok Climate Change Talks 2009

“Bangkok Climate Change Talks 2009”

เวทีสำคัญของการประชุมระดับโลกว่าด้วย ความเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศโลก “Climate Change” ที่ทั้งโลกกำลังตื่นตัว จะมีขึ้น 28 กันยายน ถึง 9 ตุลาคม ที่สหประชาชาติกรุงเทพค่ะ

เป็นส่วนหนึ่งของการต่อรองกันห้าระลอกในระดับนานาชาติ ว่าด้วยเรื่อง United Nations Framework Convention on Climate Change (UNFCCC) สองเดือนก่อนจะมีการประชุมครั้งใหญ่เดือนธันวาคม ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ค

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว 180 ประเทศทั่วโลกตกลงกันว่าช่วง 2 ปีที่กำลังจะผ่านพ้นเป็นช่วงเวลาแห่งการพูดคุย ต่อรอง เจรจา ก่อนที่จะนำเสนอผลการประชุมที่ประเทศเดนมาร์ค

งานใหญ่ครั้งนี้จะมีผู้ร่วมประชุมจากทั่วโลกกว่า 2500 คนค่ะ กรุงเทพได้ต้อนรับแขกสำคัญขนาดนี้ แ ละจะเริ่มงานอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันพรุ่งนี้ จำนวนคนมากๆไม่สำคัญเท่ากับผลที่จะตามมาว่าได้คุณภาพขนาดไหน เพื่อความร่วมมือในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

งานใหญ่ขนาดนี้คนไทยไม่สนใจไม่ได้ค่ะ

48 comments:

R said...

ทำไมประชุมกันนานหลายวันจัง แต่ที่ดูจากtwitterของคุณณัฎฐาที่ว่าประเทศอังกฤษ นักแสดง นักธุรกิจและสภาท้องถิ่น จะร่วมมือกันในเรื่องนี้ก็ดีนะ เห็นด้วยและขอชื่นชม เนื่องจากเรื่องสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตบนโลกเช่นนี้ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจกันทุกๆภาคส่วนให้ช่วยกันแก้ไขป้ญหา จะให้ใครคนใดคนหนึ่งหรือประเทศใดประเทศหนึ่งดำเนินการคงจะไม่สำเร็จ แล้วที่นี่ทีวีไทยจะนำความคืบหน้าของการประชุมเรื่องนี้มานำเสนอหรือเปล่าเอ่ย ดีใจจังที่ได้เป็นคนcommentคนแรก ทุกทีคนอื่นแย่งไปหมดเลย เอ!หรือว่าจะแกล้งปล่อยให้เรากันนะ( คิดถึงคุณณัฎฐาเหมือนเดิม)

Anonymous said...

ทุกคนมีส่วนช่วยให้ดีขึ้นด้วยสองมือของเรา ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้..ดีใจด้วยนะคุณ R ที่ได้ comment เป็นคนแรกค่ะ...BP

--AhttaN-- said...

ในประเทศที่พัฒนาแล้วก็คงไม่ยากสำหรับความร่วมมือภาคประชาชน

แต่สำหรับประเทศกำลังพัฒนาหรือด้อยพัฒนา คงยากสักหน่อย รวมถึงประเทศไทย
“Climate Change” เป็นเรื่องใหญ่ที่คนไทยยังละเลยและยังไม่(เคย)ตระหนักอย่างจริงจัง

คงต้องช่วยกันทุกภาคส่วนรณรงค์ปลูกจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
โดยเริ่มจาก ครอบครัว > ชุมชน > ท้องถิ่น > จังหวัด > ประเทศ

ทั้งนี้คงต้องขึ้นอยู่กับนโบายภาครัฐ(บาล)ที่ต้องมีมาตรการสนับสนุนและส่งเสริมอย่างจริงจัง


**ซีเรียสไปป่ะเนี่ย**

Anonymous said...

ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ก่อให้เกิดความหายนะจากภัยธรรมชาติที่ปรากฎอยู่บ่อยครั้งในขณะนี้ คงจะตระหนักได้แล้วว่าสภาวะโลกร้อนเกิดขึ้นโดยประเทศอุตสาหกรรมใหญ่ๆ เช่นสหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น และการทดลองอาวุธนิวเคลียส์ ซึ่งเป็นต้นตอในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากได้ติดตามข่าวประเทศอุตสาหรรมดังกล่าวข้างต้น ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และได้มีบางประเทศที่ได้เริ่มมีมาตรการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ บ้างแล้ว .... ประเทศไทยเองแม้นว่าขณะนี้ยังให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาอย่างไม่จริงจังเท่าที่ควร.....ควรจะให้ความสนใจและมีมาตรการที่ออกมาอย่างจริงจัง....เพราะภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งนั้นน่ากลัวเหลือเกิน....
*****nui

Anonymous said...

ใช่ค่ะ เพราะภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นภูมิภาคที่ล่อแหลมมากที่สุด และมีการเตรียมรับมือ น้อยที่สุด ต่อหายนะจากการเปลี่ยนแปลงสภาพ ภูมิอากาศ งานนี้น่าสนใจน่ะค่ะ...aommy

Anonymous said...

ต้องขออภัยล่วงหน้าว่าเรื่องที่พูดต่อไปนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมค่ะ

เมื่อคืนดูรายการที่นี่..ทีวีไทยแล้วรู้สึกหงุดหงิดกับการใช้ภาษาไทยและคำราชาศัพท์ของทั้งผู้ดำเนินรายการและผู้สื่อข่าวมาก เช่น คำว่า "ทรง" ตามหลักจะไม่ใช้กับหรือนำหน้าคำกริยา ส่วนคำว่า "ถวายพระพร" จะใช้กับคำบุพบทว่า "แด่" ไม่ใช่คำว่า "ให้" และคำว่า "พระกรุณาธิคุณ" จะใช้กับพรบรมวงศานุวงศ์ในระดับเจ้าฟ้าลงมาเท่านั้นจะไม่ใช้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่จะใช้คำว่า "พระมหากรุณาธิคุณ" ค่ะ

เท่าที่ติดตามรายการดู จะเห็นว่าผู้ดำเนินรายการมักจะขึ้นต้นประโยคด้วยคำว่า "และ" และ "แต่" เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งผิดหลักการขึ้นต้นประโยคนะคะ

อยากให้ช่วยปรับปรุงเรื่องการใช้ภาษาและการเรียงประโยคด้วย เพราะดิฉันเชื่อว่าหากสื่อมวลชนผู้ทำงานอยู่กับการใช้ภาษายังใช้ภาษาไทยแบบผิดๆ ก็จะยิ่งทำให้เยาวชนและคนไทยบางส่วนใช้ภาษาแบบผิดๆ ตามไปด้วย

ครูภาษาไทยค่ะ

R said...

คุณครูภาษาไทยคะ คือว่าคุณณัฎฐาคงจะเก่งภาษาอังกฤษมากกว่าภาษาไทยน่ะค่ะ ทั้งจบจากต่างประเทศทั้งเคยทำสื่อภาษาอังกฤษก็คงถนัดภาษาอังกฤษมากกว่าภาษาไทย นี่เผลอๆอาจคิดเป็นภาษาอังกฤษด้วยนะเนี่ยะ

--AhttaN-- said...

--ด้วยความเคารพทุกความเห็นเช่นเคย--

ก็อาจจะจริงอย่างที่คุณ R ว่านั่นนะ หากแต่ในฐานะสื่อฯไทยก็ต้องบอกว่าเห็นด้วยกับคุณครูภาษาไทย และขอบคุณที่มาสอดแทรกความรู้

ส่วนตัว(เท่าที่สังเกตุ)คิดว่าคุณณัฏฐาเธอค่อนข้างระมัดระวังและใส่ใจในการทำงานมากพอควร

หากแต่น่าจะเป็นผู้สื่อข่าวท่านอื่นๆมากกว่า (มั๊ง/รึเปล่า) ก็ต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีผู้หวังดี.. มาติเพื่อก่อกัน.. สิ่งที่เป็นประโยชน์ก็น้อมรับและนำไปปรับปรุงกันต่อไปนะจ๊ะ.. (อย่าหาว่าเราเ ือกเลยนะ)


ป.ล. คุณ R.. แล้วคุณณัฏฐาเธอจะฝันเป็นภาษาอังกฤษด้วยป่ะเนี่ย.. โอ้ ! อย่าฝันถึงกันนะ เดี๋ยวจะคุยกันไม่รู้เรื่องน่ะ.. --กระเหรี่ยงตกดอย--

R said...

คุณAhttaN อย่ามาทำถ่อมตัวหน่อยเลยเห็นเข้าไปcommentเป็นภาษาอังกฤษในRound-up by Natthaโน่น แล้วก็กรุณาเลิกคิดเข้าข้างตัวเองได้แล้วว่าคุณณัฎฐาเขาจะฝันถึง แค่ให้มาตอบcommentคุณณัฎฐาเขายังไม่มาตอบเล้ย..เอิ๊ก เอิ๊ก

--AhttaN-- said...

แหม ! คุณ R นี่เป็นคนตลกดีนะ.. เอ้! ว่าแต่ใช่เราเหรอใน Round-up น่ะนะ.. ไม่เห็นรู้ตัวเล้ยยยยย..

ก็มิได้กล้า(-บังอาจ-อาจเอื้อม-อาจหาญ-ทะลึ่ง-ทะเล้น-ทะเยอทะยาน-หาญกล้า-บ้าบอ-) ที่จะให้คุณณัฏฐาเธอฝันถึงหรอกนะ.. (แต่ก็ไม่แน่นะ.. ใครจะไปรู้.. 555555..อันนี้ล้อเล่น.. ถ้าจะฝันถึงกันจริงคงไม่ใช่แง่ดีแน่.. ดูแนวโน้มแล้ว) แค่เกรงว่าจะคุยกันไม่รู้เรื่องก็เท่านั้น.. ไอ้เรามันคนการศึกษาน้อย.. เบี้ยน้อย.. หอยน้อย.. ใจน้อย.. บุญน้อย.. วาสนาน้อย.. ฯลฯ


ป.ล. คุณ R นี่ไม่ธรรมดานะ.. น่ากลัวเหมือนกันนะเนี่ย..
อย่าหลอกเรานะ.. เรา(ขี้)กลัว.. 555555.. ล้อเล่น..

Anonymous said...

ขอแสดงความเห็นต่อจาก คุณครูภาษาไทยครับ ชอบดูเนื้อหาของรายการแต่มักอึดอัดกับการพูดผิดบ่อยๆ จริงๆครับ (ต้องขออภัยแฟนๆของคุณณัฏฐา ขอติเพื่อก่อ) เหตุผลที่ว่าเก่งภาษาอังกฤษมากกว่าภาษาไทย ไม่น่าจะเกี่ยวนะครับ เพราะตรงจุดนี้คืองาน เราคือคนไทย สิ่งที่คุณครูภาษาไทยแนะนำช่างเป็นสิ่งที่ดี คุณณัฏฐา ควรมีคนที่คอยชี้แนะสิ่งที่บกพร่องให้ด้วยจะดีกว่าเอาแต่ชื่นชม เพื่อผลงานเป็นที่ยอมรับในวงกว้างมากกว่านี้

ชื่นชอบแนวทางของสถานีและจะติดตามรายการของทีวีไทยต่อไป

Anonymous said...

เรามีความเห็นด้วยต่อการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง เพราะขณะนี้มีการใช้ภาษาไทยอย่างไม่ถูกต้องในหมู่คนรุ่นใหม่ โดยเห็นว่าเป็นคำโก้เก๋ และทันสมัยในหมู่
ซึ่งสื่อจะต้องให้ความสำคัญ ....ทั้งนี้สถานีของทีวีไทยก็มีรายการในเรื่องของภาษาไทย ที่ให้เยาวชนได้เรียนรู้ เช่นในรูปแบบของการ์ตูน และรายการของคุณแทนคุณ (อี้)จิตต์อิสระก็เป็นอีกรายการหนึ่ง

คุณณัฎฐาควรจะปรับปรุงจังหวะในการพูดให้ช้าลงจึงจะทำให้ไม่มีการพูดผิดบ่อยๆ (ในพักนี้) เพราะการพูดเร็วๆ แบบรีบร้อนอาจทำให้ลิ้นรัวก็เป็นได้

คงจะไม่ว่ากันนะค่ะ ....ที่ขออนุญาต ติคุณณัฎฐาเพื่อจะได้เป็นแนวทางที่จะได้ปรับปรุงงานให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น....ก็เพราะชื่นชมในผลงาน และรูปแบบของรายการของคุณเต๋า โดยติดตามอย่างสม่ำเสมอและตลอดมา

*****nui

Anonymous said...

ไหนๆ ก็มีการ comment ของการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง .... ก็คงจะต้องขออนุญาตอีกสักครั้งเพราะเนื่องจากรายการในคืนนี้...มีอีกบางประโยคที่อยากจะเสนอให้คุณณัฎฐาได้มีการแก้ไขคำจากที่นักข่าวได้พูด (โดยอาจจะคิดว่าไม่สำคัญ)กล่าวคือการหลีกเลี่ยงคำให้สุภาพ... จากคำว่า "ขี้" มาใช้คำว่า "มูล" จะเป็นคำที่สุภาพมากกว่านะค่ะ

ปล.สงสัยจริงๆ ทำไมคุณณัฎฐาตัดผมบ่อยจัง...แต่ก็น่ารักดีน่ะค่ะ (ผมสั้นไปหน่อยค่ะ)

*****nui

ungearsue said...

เราก็เห็นด้วยกับคุณครูภาษาไทยนะ..สื่อมวลชนเป็นองค์กรที่ต้องใช้ภาษาในการสื่อสารกับมวลชน โดยเฉพาะภาษาไทย...

ปล. ไม่ได้เข้ามาเมนท์ซะนาน กลับไปอ่านดูคอมเมนท์เก่าๆ แล้วก็ขำๆ ดี ..คุณณัฏฐาคงสบายดี แต่นอนดึกไปหน่อยนะ..เป็นห่วง

คุณ AhttaN กับพลพรรคสบายดีใช่ไม๊

Unknown said...

ครับดีครับ..

Anonymous said...

เห็นด้วยกับครูภาษาไทยค่ะ...รู้สึกว่าเรียงประโยคผิดบ่อยครั้งน่ะค่ะหมู่นี้ เเต่ก้อติเพื่อก่อน่ะค่ะ ชอบรูปเเบบรายการค่ะขอชื่นชมทีมงานน่ะค่ะ aommyfotao

-AhttaN-- said...

คุณ ungearsue ขอบคุณในความระลึกถึงกัน.. ก็สบายดีตามอัตตภาพ คงสบายดีเช่นกันนะ ช่วงนี้ไม่ค่อยเห็นเข้ามาทักทายกันเลย.. คงจะงานยุ่ง (รึป่าว)..!?!


สำหรับการพูดผิดของคนทำหน้าที่สื่อฯ ก็คงเลี่ยงยากเพราะเป็นอาชีพและมีความถี่ในการสื่อสารมากกว่าคนปกติ.. ถ้าไม่บ่อยมากก็พอจะอภัยได้(ออกแนวปกป้อง).. แต่ก็ควรที่จะพยายามตั้งสติให้ดีและพูดให้ช้าลงสักนิด.. เพื่อลดความผิดพลาดลง..(ติเพื่อก่อ(กวน)ด้วยนะ)

แต่หากเป็นการใช้ภาษาที่ผิดนี่ก็ไม่ค่อยน่าอภัยนะ


ป.ล. ถ้าอยากให้ขำเหมือนก่อน คุณ ungearsue คงต้องเข้ามาเพิ่มสีสันกันบ่อยกว่านี้แล้วมั๊ง..!?!


++..Cheers..s..s..s..++

Anonymous said...

ยู้ฮู...คุณมะขวิด

สมกับโลโก เลยนะ แว๊บไปก็แว๊บมา

คราวนี้จะมาหลอนอะไร...อีกล่ะ

แต่หลอนดีๆ หน่อยนะ

คราวที่ 'เม้นท์หลอน'เปิดตัวนะทำได้ดีมาก

มีเม้นท์ที่จริงใจดี แง่คิดที่น่ารับฟัง

แสดงว่าเฝ้าติดตามหน้าจอชนิดไม่ให้พลาดสักช็อตเลยล่ะสิ

งั้นขอคอมเม้นท์ เมื่อคืนหน่อยซิ

ที่จู่..ก็มีสาวน้อยหน้าใส ยิ้มหวาน อ่านคล่องมาปรากฏตัวช่วงต้นรายการ แทนคุณณัฏฐาน่ะ สไตล์คล้ายกัน..น่าจะให้ชื่อ คุณนัดแถว นะเพราะไหนๆ ก็ลุกส์เดียวกัน

ขอคอมเม้นท์จริงๆ ตามมุมมองของคุณมะขวิดน่ะ

Unknown said...

ผมไม่ได้ดู
เพราะต้องวิดน้ำออกจากบ้าน
ฝนมันเท ตูม ตูม ตูม จนจ้วงไม่ทัน

ฝนตกอย่าลืมวิดน้ำนะ
ไม่งั้นที่นอนคุณจะเปียก

Anonymous said...

อุ๊ย...ขอโทษคุณมะขวิด
ที่กรุงเทพฯ ฟ้าแจ้งจางปาง
น้ำยังมาไม่ถึง...เลยยังไม่ท่วม
เลยไม่รู้ความทุกข์ชาวสุพรรณ (ใช่ป่าว !!)

ขอเอาใจช่วยให้ที่น้ำลดลงโดยเร็ว
แล้วจะนอนยังไงล่ะเนี่ย...
เห็นใจ๊...เห็นใจ
แต่ยังโชคดีกว่าชาวตากาล็อค ชาวอิเหนา
ชาวเวียดนาม ชาวลาว และชาวซามัวนะ
โน่น หลายคนบ้านไม่เหลือ ไม่รู้มีข้าวกินหรือเปล่า
อยู่เมืองไทยโชคดีมั่กๆๆๆๆๆ

มีอะไรให้ช่วย ก็แจ้งผ่านบล็อคนี้ล่ะกัน
น้ำท่วมปลากินมด..น้ำลดมดกินปลา
งั้นไม่ต้องเม้นท์หรอก..

Unknown said...

งั้น..













ขอยืมสักสามร้อย ซิ..

Anonymous said...

เอาตังค์ใส่กระทงฝากหลวงพ่อไปเมื่อเช้านี้

แต่ไม่รุมันจะลอยทวนน้ำรึเปล่าน่ะเซ่...

ว่าแต่สามร้อยบาทจะพอหรือ

เอาไปสามร้อย กิสนามั๊ย..ฟิลิปปินส+เวียดนาม+ลาว

จะได้ท่วมหลังคาบ้านมิดไปเลย

จะได้ไม่ต้องเหนื่อยจ้วงไง...อิอิ

ขอไปหม่ำเป็ดย่าง บักกูเต๋ ติ่มซำก่อนนะ

จากนั้นก็จะไปนั่งซดกาแฟสตาร์บัคให้สำราญใจ

แล้วไปสปาให้ตัวเบา เฉิบ เฉิบ

แฮ่ม..สบายใจ๊ สบายใจ

อุ๊ย...มีคนมารับด้วยเหรอเนี่ย ..

--AhttaN-- said...

ผู้ดำเนินรายการแทนคุณณัฏฐาในวันศุกร์ที่ผ่านเธอชื่อ พิมพิมล ปัญญานะ (ไม่ใช่ชื่อนัดแถวนะจ๊ะ) ปกติเคยเห็นอยู่ช่วงข่าวดึก/เที่ยงคืน ถือว่าเป็นผู้มีฝีมืออีกท่านหนึ่ง อาจจะยังสู้คุณณัฏฐาไม่ได้ก็เนื่องด้วยชั่วโมงบินยังน้อยกว่า (ต่อไปก็ไม่แน่.. คลื่นลูกใหม่มักแรงกว่าคลื่นลูกเก่า.. จริงม่ะ..!?!)

ทีมงานคงอยากปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการ เกรงว่าผู้ชมจะเบื่อคุณณัฏฐา แต่ขอบอกว่าไม่คิดเคยเบื่อเลยแม้สักวินาทีเดียวเลย..

หรือไม่ก็คงต้องการแบ่งเบาภาระหน้าที่ของคุณณัฏฐาลงบ้าง ซึ่งอาจจะหนักไป.. แต่ถึงอย่างไรเราก็ไม่อยากให้เปลี่ยนเล้ยยยย.. จริ๊งจริงงงง.. จะเช็คเรตติ้งรึป่าว..!?!


--รักไม่(อยาก)ยอมเปลี่ยนแปลง--

ungearsue said...

Debut ของคุณพิมพิมลจัดว่าใช้ได้ ถึงแม้จะตะกุกตะกักอยู่สักหน่อยก็ให้อภัยได้... แต่คุณณัฏฐาต้องหาเวลาชดเชยวันศุกร์ช่วงที่ไม่ได้ดำเนินรายการด้วยนะ

Anonymous said...

ใจหาย ใจหายหมดเลย....ทำไมไม่บอกไม่กล่าวกันล่วงหน้า...ว่าต้องการให้มีการแบ่งเบาภาระ...เดาว่าคุณเต๋าอาจจะงานหนักเกินไป...จึงต้องมีผู้ดำเนินรายการร่วม...แต่อย่างไรเสียพวกเราเหล่าแฟนคลับก็ยังอยากดูคุณเต๋าเต็มรายการ ตั้งแต่ 4 ทุ่ม ยัน 5 ทุ่มเลิกรายการที่นี้ทีวีไทย... (หากใครเห็นด้วยก็ต้องขอความร่วมมือเข้ามาร่วมโหวตให้คุณเต๋าดำเนินรายการอย่างเต็มรูปแบบเหมือนเดิมนะ)

และก็เห็นด้วยกับคุณ ungersue ที่คุณเต๋าจะต้องหาเวลามาชดเชยในวันศุกร์ช่วงที่ไม่ได้ดำเนินรายการ

ทำร้ายจิตใจกันหรือเปล่าที่จะต้องเจอะเจอกันน้อยลง...จริงม่ะ

*****nui

ungearsue said...

ขอติงสกู๊ปของคุณวราวิทย์ ฉิมมณี เรื่องรถไฟตกรางเล็กน้อยนะ...ในฐานะนักวิชาการด้านสื่อ เราเห็นว่าออกจะเร็วไปหน่อยหากจะสรุปว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะบุคลากรของการรถไฟที่ไม่มีคุณภาพ (ไม่แน่ใจว่าใช้คำนี้รึเปล่า..แต่ความหมายเป็นแนวนี้ล่ะ) ผลการสอบสวนยังไม่มีอะไรชัดเจน คนที่ทำหน้าที่สื่อมวลชนไม่ควรสรุปจากข้อมูลเฉพาะหน้าถึงแม้ว่าจะมีความเป็นไปได้สูงก็ตาม accuracy, balance and fairness, objectivity, concise and clear เป็นหลักสำคัญในการสื่อข่าว

ungearsue said...

เราเพิ่งรู้ว่ารถไฟก็มีกล่องดำเหมือนกัน...ไปมุดอยู่ที่ไหนมาเนี่ย..+_+

Unknown said...

ผู้ว่าก็รับแล้ว ว่า..


คนขับ หลับใน

Anonymous said...

ขอเสริมเรื่องหลักการเขียนข่าวเพิ่มเติมน่ะค่ะ แต่ในฐานะที่เรียนสื่อสารมวลชนค่ะ หลักการเขียนข่าวควรมีdirectiness,brevity,simplicity,ด้วยค่ะaommyfctao

Unknown said...

ใครว่าง ช่วยมาแปลให้หน่อย

Anonymous said...

น้อง aommy ช่วยแปลให้หน่อยด่ะ - ไม่ได้เรียนจบคณะนิเทศศาสตร์ อ่ะ จะได้เป็นความรู้ที่ไม่ได้จบระดับ Dr.
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ - ***** nui

Anonymous said...

accuracyความเที่ยงตรง
balance and fairness ความเป็นกลางและความยุติธรรม
simplicity การใช้ถ้อยคำสำนวนที่ง่าย
brevity ข้อความกระทัดรัด
directiness ตรงไปตรงมา
objectivity การรักษาข้อเท็จจริง
aommyfctao(ฮันยองซอน)

Anonymous said...

ขอบคุณที่ได้ให้ความกรุณาแก่ผู้มีความรู้อันน้อยนิดนะจ๊ะ - แล้วน้อง aommy ไปเปลี่ยนสัญชาติเป็นคนเกาหลีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ล่ะ ไม่บอกกันล่วงหน้าอีกล่ะ - เลียนแบบเจ้าของ blog มีเรื่องให้ตกใจอีกแล้ว

*****nui

Anonymous said...

เปลี่ยนเมื่อ อาทิตย์ที่แล้วค่ะ คุณพี่หนุ่ย aommy(ฮันยองซอน)

--AhttaN-- said...

เฮ้ ..!!เฮ้ ..!! ขายขำกันอีกแล้วนะ 2 คนนี้ คุณnui ขา.. คุณ aommy ขา.. เผลอไม่ได้เชียว..

タイ国内の通訳者を提供致します。長期や短期の一日でもご利用いただけます。また、
当社の通訳者たちは様々な分野で、 電子系、機械系、通信系、販売系など活用できます。

อย่าถามนะว่าแปลว่าอะไร.. (ไม่อยากบอกเลย.. เขินอ่ะ..)


--โต๊ะโต๋จัง-- (ขอมั้งเด่ะ.. สัญชาติญี่ปุ่นเลยทีเดียว..55555555..)

Anonymous said...

น้อง aommy ชื่อเกาหลีว่าฮันหยองซอง คุณ AhttaN ชื่อญี่ปุ่นว่า โต๊ะโต๋ซัง .... แล้วเจ้าของ blog ชื่อภาษาต่างประเทศว่าอะไร...ตอบด้วยนะ
โต๊ะโต๋ซัง *****nui

--AhttaN-- said...

เจ้าของ Blog น่ะหรอ.. ไม่รู้แกชอบสัญชาติไหนน่ะซิ
(ล้อเล่นกัน.. ขำขำนะจ๊ะ.. คนดี.. ไม่โกรธนะ)

เอาญี่ปุ่นดีม่ะ (เหมือนกันนะ)..--เต๋าเต๋าซัง--
เกาหลีหล่ะ.. --เต๋าเต๋าซุก--
หรือจีนดี .. --เต๋าเต๋อจิง/เต๋าเต็กเก็ง--

天下皆知美之為美, 期惡已. 皆知美之為美善, 期不善

เอาแค่นี่ก่อนนะ.. จะเมา..(ัก)(เต๋า)แล้วววว..


--โต๊ะโต๋จัง--

Anonymous said...

ตอนนี้เกาหลีมาแรง เจ้าของ blog เค้าคงจะเลือกแบบเกาหลี....เต๋าเต๋าซุก (ซุกอะไร - ไม่เห็นเธอซุกอะไรเลย) หน้าตาออกจะแฉล้มแช่มช้อย

ขอเสริมแบบเกาหลีให้อีก --- เต๋าฮินออน
----เต๋าซุนหยอง
พอแล้วเมาเต๋าแล้วเหมือนกัน


*****nui

--AhttaN-- said...

แล้วคุณ nui ขา.. ชื่อไรอ่ะ.. มัวแต่ตั้งชื่อให้คนอื่นแล้วตัวเองหล่ะ.. ชื่อไร.. วานบอก.. ด่วน !!


++ข้อควรระวังขอให้ตั้งชื่อให้เข้ากับใบหน้าตัวเองด้วยนะ++


--โต๊ะโต๋จัง--

Anonymous said...

แหมคุณ AhttaN มามุขนี้ ก้อเจ้าของ Blog เค้าสไตร์เกาหลี ชื่อ เต๋าเต๋าซุก

เราขออิงเกาหลีบ้าง เป็นหนุ่ยหนุ่ยซุก

หนุ่ยซุนหยี จะได้ชื่อเฉียดกับเต๋าซุนหยอง
หนุ่ยแฮหยิน เฉียดกับเต๋าฮินออน
55555555 เป็นอย่างไรโต๊ะโต๋จัง 5555มั๊ย
.....อย่าโกรธกันนะแค่ล้อเล่นขำขำ...ให้คุณเต๋าคลายเครียดจากการงาน

*****nui

Anonymous said...

ไม่คิดเลยน่ะค่ะเนี่ย ว่าชื่อเกาหลีของเรา จะกลายเป็นประเด็นคุยกันขำขำ แต่aommyชื่อ ฮันยองซอน น่ะค่ะ ไม่ใช่ ฮันหยองซอง แล้วคุณพี่หนุ่ยล่ะค่ะ มีชื่อเกาหลีมั้ยค่ะ ถ้าอยากได้ถามได้น่ะค่ะจะจัดให้ ว่าแต่เจ้าของblogมีรึยังค่ะ อิอิ aommyfctao

ungearsue said...

เย้ เย้ พลพรรคกลับมาแล้ว...

Anonymous said...

น้อง aommy หรือชื่อใหม่ ฮันยองซอน พี่มีชื่ออินเทรนด์เกาหลี ที่พยายามอย่างยิ่งที่ให้ไปเฉียดกับเจ้าของ Blog แล้ว หนุ่ยหนุ่ยซุก, หนุ่ยซุนหยี และหนุ่ยแฮหยิน....ใช้ทั้ง 3 ชื่อให้เมาไปเลย...กำลังรอ คุณ AhttaN ที่จะกรุณาตั้งให้ใหม่....แต่คุณ ungearsue ยังไม่ร่วมเทรนด์เลยนะ...

*****nui

Anonymous said...

ไม่เพราะเลยอ่ะ ..ตั้งใหม่มั้ยค่ะ aommy

Anonymous said...

ก้อเค้าอยากจะมีชื่อเฉียดกับเจ้าของ blog น่ะ****nui

ungearsue said...

ก็เรา ungearsue (อึ้งเอี๊ยะซือ) เป็นชื่อจีนไปแล้วนี่นา...งั้นฝากให้คุณ AhttaN ตั้งให้ด้วยก็แล้วกัน

Anonymous said...

งั้นไม่เป็นไร เอาชื่อนั้นแล้วกัน สงสัยอยู่ว่าทำไมเจ้าของblog ไม่เปลี่ยนเรื่องซะทีน่ะ นานแล้วน่ะเนี่ย aommyฮันยองซอน)

Unknown said...

อย่างแหล่ม...


ขอบอก