2.9.09

การต่อสู้ที่ไม่ธรรมดา ของ "เด็กชายหม่อง"


เรื่องเล็กๆที่ไม่เล็ก ของเด็กชายคนหนึ่ง

จากที่มีทีท่าว่าจะมีความหวังก็เหมือนกลับจะตาลปัตรอีกแล้วค่ะ สำหรับเด็กชายหม่อง ทองดี วัย 12 ปี ผู้ไม่ใช่บุคคลสัญชาติไทย เพราะเกิดจากพ่อแม่ที่เป็นแรงงานต่างด้าวพม่าที่เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย เรื่องของเด็กชายหม่องกลายเป็นประเด็นที่ต้องร่วมกันพิจารณา เพราะเป็นเรื่องไม่ธรรมดากับความสามารถในการพับเครื่องบินกระดาษร่อนอยู่ในอากาศได้นานถึงกว่า 10 วินาที แถมยังเป็นแชมป์ระดับประเทศไทย

น้องหม่อง มีความหวังอย่างเต็มที่และขยันฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วงเพื่อให้ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันระดับโลกที่ประเทศญี่ปุ่นในอีกไม่กี่วันนี้

น้องหม่องบอกว่า พร้อมที่จะเป็นตัวแทนของประเทศไทย ทั้งๆที่กฎหมายของประเทศที่เขาเกิด ยึดโยงว่าน้องหม่อง เป็นคนชายขอบ เป็นบุคคลที่ไม่มีสถานะสัญชาติ และถูกจำกัดบริเวณในการออกนอกราชอาณาจักร

น้องหม่อง ต้องการเอกสารรับรองเพื่อให้เดินทางออกไปต่างประเทศและกลับเข้าประเทศไทยได้ เพื่อร่วมแข่งขัน

แต่กรมการปกครอง กระทรวงมหาไทย ให้เหตุผลว่า การอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวออกนอกราชอาณาจักร กระทรวงเซ็นอนุมัติให้ได้ แต่กลับมาไม่ได้ เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ แถมยังบอกด้วยว่าตามกำหนดพ่อแม่และเด็กชายหม่อง จะอยู่เมืองไทยได้จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2553 ถ้าไม่มีการต่อสถานะแสดงว่าอยู่เมืองไทยต่อไปไม่ได้

เป็นการขู่จากกฎหมายที่ออกโดยรัฐชาติ จากรัฐบาลกลาง เพื่อต้องการควบคุมคนที่ได้ชื่อว่า เป็น “คนชายขอบ” ในสังคมไทยหรือเปล่าคะ

หมายความว่า “คนชายขอบ” จะไม่มีทางได้แสดงความสามารถ จะต้องถูกกดไว้โดยกฎหมาย ถึงแม้จะมีความสามารถที่ได้รับการพิสูจน์แล้วจากการแข่งขันอย่างนั้นหรือ แล้วสิ่งที่ “คนชายขอบ” ผู้มีสถานะไร้สัญชาติ ทำให้กับสังคมส่วนใหญ่และพร้อมที่จะมอบชื่อเสียงและผลงานที่ได้ให้กับประเทศที่พวกเขาอาศัยอยู่ละ จะไม่มีความยืดหยุ่นทางกฎหมาย จะไม่มีการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษให้พวกเขาเลยหรือ ดิฉันคิดว่าไม่เป็นธรรมอย่างยิ่งถ้าหากจะยึดโยงชีวิตมนุษย์ ตัดสินกันตามกรอบของกฎหมายแบบสุดโต่ง และปิดกั้นโอกาสและความสามารถของมนุษย์คนหนึ่งคนใดที่จะได้รับสิทธิตามที่เขาจะพึงมีได้ให้สมกับที่ได้แสดงความสามารถแล้วให้เป็นที่ประจักษ์

หรือรัฐชาติ จะมีไว้เพียงเพื่อทำร้ายคนที่ไม่มีทางต่อสู้ ?

18 comments:

Anonymous said...

..เป็นกำลังใจให้ น้องหม่องค่ะ งานนี้สื่อมวลชน คงได้ช่วยนำเสนอ กระแสมวลชน เพื่อมอบโอกาสแก่ เด็กน้อย ที่มีพรสวรรค์และมีความมุ่งมั่น นะคะ..Poranee..

Anonymous said...

วันนั้นที่ดูรายการของพี่ คนที่ร่วมรายการเขาบอกว่า "ไม่ใช่เรื่องที่น่าจะเป็นปัญหา ไม่ใช่เหรอคะ" แล้วคนอื่นๆ ที่ผ่านมาเขาก็ไม่เห็นมีปัญหา

เรื่องการเมืองหรือเปล่าคะคุณพี่ งานนี้ น้องสงสัย??

** มันอั้นๆ นะน้องว่า งานนี้ โอ๊ย!!!ปวดหัวใจแท้ๆ **

Anonymous said...

เราควรฉวยโอกาสสร้างแรงจูงใจให้คนอยากพัฒนาตัวเอง และให้ได้ใจคน แต่ก็ ต้องตรวจสอบก่อนว่าความสามารถนี่เป็นความสามารถที่ควรค่าแก่การส่งเสริมหรือเปล่า ไม่เช่นนั้นแล้วประเทศเราจะมีแต่คนที่ไม่พัฒนาตัวเองรอประเทศเลี้ยงดูแต็มไปหมด

Anonymous said...

มีคนที่เขารู้เรื่องกฎหมาย และหาช่องทางช่วยเหลือน้องหม่องได้ด้วยนะคุณพี่

เขาบอกว่า "มีการเลือกการปฏิบัติต่อเด็ก" สงสัยงานนี้มีการลุย เพื่อน้องหม่องแล้วหล่ะ น้องว่านะคะคุณพี่ณัฏฐา

Anonymous said...

น่าเห็นใจน้องหม่องเป็นอย่างมาก ที่มีความตั้งใจและได้ฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อจะได้นำชื่อเสียงมาให้แก่ประเทศไทยที่น้องได้เกิดในแผ่นดินนี้ โดยได้ชื่อว่าเป็น
"คนชายขอบ"

ประเด็นนี้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองควรจะมีการพิจารณาให้เป็นกรณีพิเศษ เพราะอย่างน้อยก็เพื่อที่จะให้เด็กชายคนหนึ่งที่มีตั้งใจจริง ได้แสดงความสามารถถึงแม้ว่าจะเป็นบุคคลไร้สัญชาติก็ตาม เพราะน้องก็คือเด็กชายคนหนึ่งที่จะทำความดี ให้แก่แผ่นดินที่เขาเกิดและอาศัยอยู่....เรื่องแค่นี้น่าจะคิดกันได้นะ....อย่าทำให้เด็กชายคนหนึ่งต้องผิดหวังต่อผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเลย......

พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้องหม่องนะ....เพราะอย่างน้อยน้องก็ได้แสดงศักยภาพของน้องให้เห็นเป็นที่ประจักษ์แล้ว....เพียงแต่พวกผู้หลักผู้ใหญ่จะคิดได้หรือเปล่า.....

คงจะต้องให้คุณเต๋า....ในฐานะสื่อสารมวลชน...สร้างกระแส...ให้น้องหม่องสมใจสักครั้งเถอะค่ะ..


....สู้.....สู้....สู้...นะน้องหม่องนะ

*****nui

Anonymous said...

งานนี้ไม่ใช่ว่าจะเห็นใจกันแบบไม่มีเห็นผลนะคะ

แต่มันมีกฎหมายที่หาทางออก ให้กับน้องเขาได้ด้วย

ระดมเลยค่ะ "งานนี้น่าจะช่วยน้องหม่องได้"

** คนที่เขารู้จริงไม่ได้นิ่งดูดายหรอกนะ เรารู้ **

Anonymous said...

แล้วสรุปว่า ตอนนี้ข่าวไปถึงไหนแล้วล่ะ

ตกลงว่า พวกเขาต่อสู้เพื่อน้องหม่อง

แล้วน้องหม่องได้ไปหรือยัง ???

ต้อง update กันต่อ วินาที เลยนะข่าวนี้ แรงสุดๆๆ

Anonymous said...

ไม่เห็นแปลกใจเลย เป็นเรื่องธรรมดามากสำหรับประเทศไทยในเรื่องแบบนี้ คนชายขอบหรือไม่มีสัญชาติจะไปหวังอะไรมาก ก็ขนาดคนสัญชาติไทยเชื้อชาติไทยเกิดและโตเมืองไทย ยังได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมเยอะแยะไป ถ้าจะมีคนที่ได้รับการปฎิบัติแบบนี้เพิ่มขึ้นมาอีกซักกี่คน ก็เป็นเรื่องธรรมดาเสียแล้ว นี่เป็นเรื่องWag the dogอีกเรื่องหนึ่งหรือเปล่าเนี่ย (ต่อจากเรื่องน้องโงะ)

Anonymous said...

สังคมที่นับถือเงิน หรือคนมีเงินก็คงจะเป็นแบบนี้ไปจนกว่าเราจะขจัดสิ่งเหล่านี้ออกไปจากสำนึกได้...แต่คงยากเพราะ.....

Anonymous said...

เพราะ...?? ให้ลุ้นทำไมล่ะค่ะ

Anonymous said...

เห็นน้องหม่องร้องไห้ แล้วรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง ทำไม ไม่มีทางช่วยอะไรได้เลยเหรอคะ


น้องเขาทำเพื่อชื่อเสียงไทยนะ ความสามารถพิเศษแบบนี้ไม่ใช่จะพบได้ง่ายๆเลย

Anonymous said...

หลายๆ คนที่กำลังพยายามช่วยน้องหม่อง สู้ๆ นะคะ

ขอให้ประสบผลสำเร็จ

การช่วยน้องหม่องครั้งนี้ ไม่มีใครแพ้ใครชนะ

แต่เพื่อประเทศชาตินะ พี่ น้อง

Anonymous said...

วันนี้...หลายคนคงต้องพูดกันในประเด็นสังคมเรื่องน้องหม่อง ด.ช.หม่อง ทองดี วัย 12 ปี ที่จังหวัดเชียงใหม่ แน่นอน รวมถึงบล็อกของพี่เต๋าด้วยค่ะ หลังจากที่หลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็น พร้อมกับความเห็นใจน้องหม่อง "เด็กชายขอบ" หรือเด็กไร้สัญชาติ ที่มีความตั้งใจไปทำชื่อเสียงให้กับแผ่นดินเกิด คือ ประเทศไทย ในการจะไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ แต่ก็มาเกิดปัญหาตรงข้อกฏหมายนี้แหละค่ะ ทำให้น้องหม่องถึงกับน้ำตาร่วงเลย...ล่าสุดมีนักกฏหมายออกามาแนะนำค่ะว่า...รัฐมนตรีมหาดไทยน่าจะพิจารณาน้องหม่องในสถานะนักเรียน..ไม่ใช่ ลูกแรงงานต่างด้าว เพื่อจะสิทธิประโยชน์สำหรับคนต่างด้าวให้เดินทางไปต่างประเทศได้ เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับ อ.อายุ นามเทพ อ.คณะมนุษยศาสตร์ ม.พายัพ ค่ะ ...ขอเป็นกำลังใจให้น้องหม่องได้รับข่าวดีนะคะ

Anonymous said...

แวะเวียนมาทักทาย ไม่มีอะไรมาก แค่อยากจะบอกว่า เอน็ถอนาถกับเด็กไทย ที่หาเก่งไม่ได้ จนต้องส่งเด้กพม่า ไปแข่งในนามของประเทศไทย เจริญละ สื่อก็ช่วยกันกระพือข่าว เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับเด็กด้อยโอกาสยังมีอีกเยอะ ทำไมไม่ไปทำ เสนอได้แต่อย่าให้บ่อยจนน่าเบื่อ ต้องการให้คนไทยเห็นอกเห็นใจเด็กต่างด้าว แล้วคนต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในบ้านเรา ไปถามเขาหรือยังว่าเขารักประเทศไทยไหม เด็กโดนน้ำร้อนสาดที่สุพรรณอาการปางตาย ทำไมไม่เอามาออกรายการมั่ง ว่าจะไม่ว่าแล้วนา เพราะเป็นแฟนประจำ แต่อดไม่ได้ ขออภัยที่ว่าตรง ๆ เพราะที่นี่ประเทศไทยนะจ๊ะ คนไทยต้องมาก่อน

อะโหย อะโหย

Anonymous said...

..เด็ก ก็คือ เด็ก เด็กคือความหวังของมนุษยชาติ...ใช่แล้วค่ะ ที่นี่ประเทศไทย ที่นี่โลกใบเดียวกัน เราพร้อมที่จะมอบโอกาสแก่เด็กทุกคน นะคะ..(คิดบวกเข้าไว้ หน้าตาจะได้ สดใส :)..Poranee..

--AhttaN-- said...

เห็นด้วยกับคุณ ..Poranee..
(ขออนุญาต).. ชอบมาก.. "ที่นี่ประเทศไทย ที่นี่โลกใบเดียวกัน" ถูกต้องจริงๆ..

บางเรื่องก็อยากให้คิดบวก.. หลายๆคนคงมีความเอ็นดูและหวังดีกับเด็กๆ.. ขออย่าได้เลือกชนชั้น, เชื้อชาติ, ศาสนากันเลย.. ถ้าเลือกเกิดได้ทุกๆคนก็คงไม่อยากเกิดมามีปัญหา..

จริงๆน้องหม่อง.. ก็เป็นผลผลิตของประเทศไทย..(ซึ่งขบวนการผลิตก็อาจจะอยู่ในประเทศไทยด้วยเช่นกัน) ดังนั้นก็น่าจะเป็นคนไทยนั่นแหละ..


++..เด็กคือผ้าขาว..ช่วยกันดูแลและให้โอกาสด้วย..++

Anonymous said...

ผมว่าคุณกำลังฝันไปหรือเปล่า โลกแห่งความเป็นจริง มันไม่ได้สวยงามอย่างนั้น เด็กด้อยโอกาสในบ้านเรามีอีกเท่าไหรที่รอคอยความหวัง แล้วไม่มีใครเหลียวแล นอกจากไม่ช่วยแล้วยังแสดงอาการเหยียดหยามดูแคลน ที่ผมสงสัยก็คือเด็กไทยทั่วประเทศไร้ความสามารถกันหมดแล้วหรือ ทำไมไม่ส่งเสริมคนไทยด้วยกันบ้าง ผมว่าพวกคุณตามกระแสมากไป ลองไปดูแถวสวนหลวง ช่วงวันหยุดสงกรานต์ หรือใกล้ ๆ นี่ก็คือ วันพ่อ 5 ธันวาที่จะถึงนี้ แล้วคุณจะตกใจ พม่าจะยึดเมืองแล้ว คุณเชื่อผมเถอะ ถ้าเด็กชายคนนี้ได้การยอมรับจากสังคมไทย จะมีรายต่อไปที่เอาอย่าง

ผมก็ไม่อยากให้โลกนี้มีพรมแดน ไม่ต้องแบ่งเชื้อชาติ แล้วถามว่า ความจริง จะทำอย่างนั้นได้ไหม คนไทย บางครั้งก็เห่ออะไรแบบไร้สติ เห่อตามกระแส อย่างเช่นหมีแพนด้า เราหมดงบประมาณไปกับเรื่องนี้เท่าไร สร้างโดมหิมะให้มันอยู่ จะบ้ากันไปใหญ่แล้ว ต้องพูดว่าบ้า เพราะช้างไทยอีกกี่เชือกที่ต้องเร่รอน ขอเศษทานน้ำใจจากคนไทยด้วยกันเพื่อประทังชีวิน ผมถามว่ามีกี่คนที่บริจาคเศษเงินซื้ออ้อยเลี้ยงช้างด้วยความยินดี ในเมื่อลงทุนทำโดมหิมะให้หมีแพนด้าแค่สามตัวได้ ทำไมเราไม่ทำโครงการอะไรบ้างที่จะช่วยช้างให้เต็มที่และเต็มใจเหมือนกับทำให้หมีแพนด้า ช้างจะได้ไม่ต้องมาเร่ร่อน ถูกรถชนเข้งขาหักมิหนำซ้ำยังถูกสังคมกระแนะกระแหนให้เจ็บปวดอีก ผมถึงว่าสัมไทยไร้สติ บ้ากันไปหมดแล้ว

++..เด็กคือผ้าขาว..ช่วยกันดูแลและให้โอกาสด้วย..++

เด็กไทยทั่วประเทศ ยังรอคอยความช่วยเหลือจากพวกคุณอยู่ โดยเฉพาะ เด็ก ๆ ในบ้านของคุณ ให้โอกาสเขาเต็มที่แล้วหรือยัง ก่อนที่จะไปห่วงใย ลูกชาวบ้าน

อะโหย อะโหย

Le Doc said...

น้องทองดี เป็นคนไทยใหญ่ ไม่ใช่คนพม่า ไปถามคนไทยใหญ่เขาได้ว่าเขานับญาติกับคนไทยหรือคนพม่า

ตามประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ เขาคือคนไทยกลุ่มหนึ่ง

มันคือปัญหาทางประวัติศาสตร์และความผูกพันระหว่างคนไทยกับคนไทยใหญ่ด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องคนต่างด้าว... ซิเนอดีน ซีดานก็เป็นตัวอย่างที่ดีของคนต่างด้าวที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศที่ตัวเองไม่ได้ถือกำเนิดเหมือนกัน