19.9.09

อังเกล่า แมร์เคิล ขวัญใจคนเยอรมัน?



กำลังเข้มข้นกับการเมืองในเยอรมนี โดยเฉพาะเมื่อนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน อังเกล่า แมร์เคิล เตรียมจะลงชิงชัยอีกครั้ง ในวันที่ 27 กันยายนี้ค่ะ

ตอนนี้เห็นภาพของเธอไปทั่วเมือง ทั้งป้ายโฆษณา ในหนังสือพิมพ์ และ ทางทีวี

ภาพที่เห็นใช่สุดขาวมาจากหนังสือพิมพ์ Berliner Zeitung ฉบับล่าสุดค่ะ อยากจะอ่านออกว่าเขาเขียนว่าอะไรบ้าง จากรายงานของสำนักข่าวบีบีซี ตอนนี้พรรค CDU ของเธอนำหน้าพรรคคู่แข่งอยู่หลายขุม และมีทีท่าว่าตอนนี้เธอเป็นนักการเมืองเนื้อหอมที่สุดไปแล้วค่ะ

สี่ปีก่อนตอนที่ชนะการเลือกตั้ง แมร์เคิล ยังดูน่าเบื่อ ดูไม่ทันสมัย แต่ผู้ติดตามการเมืองบอกว่าความเห็นเหล่านั้นประมาทเธอมากเกินไป เพราะที่จริงเธอเป็นนักการเมืองที่ไม่ต้องไปใส่ใจกับภาพลักษณ์ภายนอก เพราะว่าเธอเป็นนักการเมืองมืออาชีพ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนได้ จนตอนนี้เรียกได้ว่ามีรูปแบบของตนเองในความเป็นผู้นำ

นักวิจารณ์บอกว่า คนเยอรมันไม่โง่ พวกเขารู้ว่าต้องเลือกใครเข้ามาทำงานถึงจะเหมาะสมและตอนนี้เขาต้องการผู้นำที่เอาจริงเอาจัง และไว้เนื้อเชื่อใจได้ ที่สำคัญเธอรู้ว่าเธอกำลังทำอะไรอยู่

ผลงานที่ประชาชนยอมรับกันมากและเทคะแนนให้แมร์เคิลมากขึ้น ก็คือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ เยอรมนีตอนนี้ก้าวพ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอยตั้งแต่ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สองได้แล้ว

ตอนนี้พรรค CDU ของเธอเป็นพันธมิตรร่วมกับพรรค CSU อย่างหลวมๆแต่เสียงของสองพรรคนี้คาดว่าจะไม่พอที่จะตั้งรัฐบาลร่วมกัน แมร์เคิลก็คงจะหันไปจีบพรรค FDP ที่เน้นความสำคัญของนักธุรกิจให้มาแทนที่พรรค SPD อดีตรัฐบาล ที่ได้มาจัดตั้งรัฐบาลนี้ร่วมกัน

ความโดดเด่นของเธอ อาจจะมาจากความอ่อนแอของคู่แข่งสำคัญ Frank-Walter Steinmeier จากพรรค SPD เพราะนอกจากจะกุมหัวใจของคนเยอรมันไม่ได้แล้ว ภายในพรรคเองยังเต็มไปด้วยปัญหาต่อสู้กันเอง

คนเยอรมันคงยังไม่อยากเลือกอะไรใหม่ๆ เพราะของเดิมที่มีกำลังดีอยู่แล้ว

ชอบใจจริงๆที่เขาบอกว่าคนเยอรมันไม่โง่ รู้ว่าเลือกอะไรแล้วจะดีกับประเทศตนเอง เลือกคนจากเนื้อหาสาระ.....จะมีนักวิจารณ์มาพูดถึงคนไทยแบบนี้บ้างไหมหนอ?

5 comments:

--AhttaN-- said...

คงจะยากสักหน่อย.. ที่จะมีนักวิจารณ์มาพูดถึงคนไทยแบบนั้น

เพราะคนไทยยังมีคุณภาพชีวิตต่ำ+จิตใจต่ำ+การศึกษาน้อย.. ตกเป็นเครื่องมือของนักการเมือง(เลว)ซื้อสิทธิ์ขายเสียง..

ทำให้เป็นวัฏจักร.. ไม่ฉลาดพอ,รู้ไม่ทัน+เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตัว.. >> นักการเมือง(เลว)แสวงหาผลประโยชน์ >> คุณภาพชีวิตต่ำ (ก็จะวนอยู่เช่นนี้เรื่อยๆไป)


--รอกันอีกสักหน่อยนะ 50ปี พอมั๊ยเนี่ย--

R said...

อยากให้มีนายกหญิงของไทยเป็นอย่างนั้นบ้างเหมือนกัน แต่คงจะยากสักหน่อยเพราะคนไทยชอบยึดติด ดูได้จากนักการเมืองไทยที่สืบทอดได้จากนามสกุลที่มีชื่อเสียงมักจะได้รับการเลือกตั้งมากกว่าผู้สมัครที่ไม่มีฐานเสียง และระบบพรรคในเมืองไทยก็ยังไม่ได้รับการยอมรับ คนไทยชอบเลือกจากตัวบุคคลต่อให้ย้ายไปอยู่พรรคอื่นหรือตั้งพรรคใหม่ก็ยังตามไปเลือกอยู่ดี เรื่องภาพลักษณ์ก็สำคัญมากทีเดียวในไทยดูได้จากนายกปัจจุบันที่ได้รับการยอมรับจากคนกรุงเทพส่วนหนึ่งก็มาจาก ภาพลักษณ์ที่มีการศึกษาดี จบจากต่างประเทศ พูดภาษาอังกฤษคล่อง ไม่มีประวัติด้านทุจริตและที่สำคัญอย่างที่กล่าวในตอนต้นคือ นามสกุลมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป ทำให้ง่ายในการเดินเข้าสู่ถนนทางการเมือง เฮ่อ!ไม่ได้เขียนนาน เขียนซะยาวเลย

Anonymous said...

เพราะประเทศเยอรมันเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ซี่งมีสวัสดิการในด้านต่างๆ ที่ประชาชนได้รับอย่างคุ้มค่ากับภาษีที่ประชาชนได้เสียให้แก่รัฐ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการศึกษา ที่ได้รับอย่างถ้วนถึงในทุกชนชั้นชีพ ดังนั้นจึงทำให้ประชาชนที่ได้รับการศึกษาเป็นอย่างดี สามารถวิเคราะห์ได้อย่างถ้วนถี่ในการที่จะเลือกผู้นำที่จะมาทำหน้าที่แทนประชาชน และพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า และประชาชนได้รับคุณภาพของชีวิตที่ดี .....จึงทำให้สามารถกล่าวได้ว่า..."คนเยอรมันไม่โง่"

การศึกษาทำให้คนไม่โง่....และไม่สามารถให้ถูกชักจูงโดยใช้เงินตราเข้ามาเป็นเครื่องมือของนักการเมืองเลวๆ อย่างประเทศไทย....ทุกวันนี้ประเทศไทยไม่สามารถพัฒนาระบอบประชาธิปไตยได้อย่างก้าวหน้าเท่าเทียมประเทศอื่นๆ ได้และนับวันจะยิ่งถอยหลังลงคลอง....ก็เพราะเราขาดการสนับสนุนในเรื่องของการศึกษาให้ประชาชนในทุกชนชั้นได้อย่างถ้วนถึง...ประชาชนที่ไม่มีโอกาสจึงตกเป็นเครื่องมืออย่างไรเหล่า
และจะเป็นเช่นนี้อีกนานมั๊ยเนี่ยะ...เหนื่อยจริงๆ ประเทศไทยของพวกเรา ....*****nui

Anonymous said...

แล้วประชาชนอย่างเราๆ จะมีส่วนช่วยยังไงได้บ้างคะ...BP

Anonymous said...

"..ทุกชาติมีทั้งคนฉลาดมาก น้อย ต่างกันไป สำหรับ Germany ผ่านการเปลี่ยนยุคสมัยทั้ง การล่มสลาย ของ Kaiserจักรวรรดิไรซ์ เข้าสู่ยุคนาซี (ที่สร้างความ....)ถ้าสังเกตุจากหนัง the reader รอบๆบ้านพักของ Hanna Schmitz ที่เป็นรังรักของเธอและ Michael มีการก่อสร้างอยู่ และเมื่อ Hanna จะออกจากคุก บ้านพักที่ Michaelหาให้เธอก็มีการก่อสร้างอยู่ใกล้ๆ เยอรมันยังก่อร่างสร้างตัวเสมอค่ะ..

..เราเอาใจช่วยในการเปลี่ยนผ่านยุคของประเทศไทยนะคะ ถึงจะช้าไปบ้าง แต่เราก็มี King ที่เป็นที่รัก มีพี่ชาวเดือนตุลา ที่กล้าจะเปลี่ยนแปลง..มีคนหลากหลายสีเสื้อ เราควรเคารพความเห็นของทุกคนไม่ว่าเค้าจะเชื่อหรืองมงายด้วยเหตุผลใด (ก้อทุกชาติมีทั้งคนฉลาดมาก น้อย นะคะ)

..เริ่มจากตัวเรา(ประชาชน)ดีกว่า คิดดี ทำดี รักดี
..สื่อมวลชนต้อง ??..
..รัฐบาลต้อง ??

ปล. อยากไปภูฐาน จัง อยากเห็นความสุขของ ประเทศเล็กๆและคนที่นั่นจังเลยคะ.."
Poranee