22.9.09

นายพล "วัง เปา" กับชะตากรรม ม้งลาว ในไทย


ม้งลาวในไทยเหลืออยู่ 4,511 คนค่ะ แหล่งข่าวระดับสูงในวงการความมั่นคงของไทยบอก และจะต้องส่งกลับไปให้สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวดูแลต่อ และทางลาวจะรับกลับไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2552 นี้

คนม้งลาวอพยพออกมาจากลาวในช่วงสงครามเวียดนาม คนกลุ่มนี้เคยรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับกองทัพสหรัฐในช่วงสงครามเวียดนาม พอสงครามจบ ค.ศ. 1975 ทั้งผู้นำม้งลาว ทั้งคนม้งลาว ต้องหาทางออกไปจากลาว เพราะทางการลาวย่อมถือว่าเป็นศัตรูของชาติ นายพลวังเปา ผู้นำม้งลาวพลัดถิ่นไปอยู่สหรัฐ และกลายเป็นผู้นำท้องถิ่น ที่คนม้งลาวให้ความเคารพนับถือตั้งแต่บัดนั้น

เมื่อ 19 กันยายน ศาลแขวงที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมืองซาคราเมนโต ของสหรัฐ ตัดสินยกเลิกข้อหาวางแผนทำลายล้างรัฐบาลลาว ต่อนายพล วังเปา หลังจากจับเขาไปอยู่ในเรือนจำเดือนมิถุนายน สองปีก่อน นายพล วัง เปา เป็นที่รักของคนม้งลาวในสหรัฐเป็นอันมาก ผู้คนประท้วงศาลในสหรัฐมาหลายรอบแล้วเพราะต้องการเรียกร้องให้ปล่อยตัวท่านนายพล ที่พวกเขาเคารพรักเหมือนเป็นประมุขสูงสุด

ตอนที่ถูกจับนายพล วังเปา ถูกศาลตั้งข้อหาว่า จัดหาอาวุธ ให้เงิน และสมคบคิดกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเพื่อล้มล้างรัฐบาลลาว สองวันก่อน นายพล วังเปา ได้รับการปล่อยตัวแต่เพียงผู้เดียวและยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งปวง แต่จำเลยคนอื่นๆยังถูกกักขังและจะต้องถูกสอบสวนต่อไป

แหล่งข่าวระดับสูงด้านความมั่นคงในไทยบอกว่า รัฐบาลลาวกระซิบบอกว่า ถ้าสิ้นปีนี้ ทางการไทยส่งตัวม้งลาวกลับไปได้แค่ไหนก็แค่นั้น หลังจากนั้นจะไม่รับแล้ว และบอกว่าที่ผ่านมาเป็นกังวลกับกลุ่มม้งลาวในไทยว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อความไม่สงบ ที่ยังเคลื่อนไหวอยู่

ม้งลาวที่ถูกส่งกลับไปตอนนี้ จะได้รับสถานะเหมือนคนลาว ได้รับการนิรโทษกรรม และอาจจะได้รับการจัดสรรที่ดินให้ทำกินต่อไปในประเทศ แต่ถ้าหยั่งใจดูคนม้งลาวในไทยไม่อยากไปลาวค่ะ ต้องการจะไปตั้งถิ่นฐานในสหรัฐมากกว่า แต่รัฐบาลสหรัฐปิดประตูรับม้งลาวไปอยู่ที่อเมริกาแล้ว

ดูเหมือนจะเหลือทางเดียว คือกลับ สปป. ลาว น่าเห็นใจยิ่งนักกับชีวิตคนที่แขวนอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่ผู้บริหารในระดับรัฐบาลเป็นผู้บงการชีวิต
ประวัติศาสตร์ที่ติดมากับผู้คนจะทำให้หายไป แล้วนับหนึ่งกันใหม่ในคนรุ่นนี้ได้หรือ อาจจะต้องใช้เวลามากกว่าช่วงชีวิตของคนรุ่นเดียว!




6 comments:

ungearsue said...

กลับมาแล้วนะ..!?!

Anonymous said...

คุณungearsueมาบอกแค่กลับมาแล้วนะน่ะเหรอ ทำไมไม่commentอะไรเลยล่ะ เรื่องเกี่ยวกับม้งลาวก็ไม่ค่อยรู้ด้วยสิ ไม่เคยมีเพื่อนเป็นม้งลาว แต่ถ้าเราเป็นม้งลาวเราก็คงอยากไปอยู่อเมริกามากกว่าอยู่เมืองไทยเหมือนกันแหละ ไม่ว่าเชื้อชาติอะไรก็ตาม ถ้าให้เลือกระหว่างอยู่ไทยกับอเมริกา คงไม่มีใครที่จะเลือกไทยหรอก ก็เลือกอเมริกาทั้งนั้นแหละ ขนาดคนไทยหลายคนยังย้ายไปอยู่ประเทศอื่นเลยถ้ามีทางไป ใครจะฉลาดน้อยเลือกอยู่ไทย บางคนทนไม่ไหวตายไปเพื่อจะไปเกิดใหม่ยังมีเลย แสดงว่าไม่ชอบประเทศไทยขนาดหนัก

--AhttaN-- said...

ขอเสริม.. (เผื่อบางท่านไม่ทราบรายละเอียด)

นายพลวังเปาเคยร่วมมือกับ CIA ของสหรัฐฯ สู้รบกับกองกำลังคอมมิวนิสต์ลาวสมัยสงครามเวียดนาม

แต่ในที่สุดก็พ่ายแพ้จนระบอบกษัตริย์ต้องล่มสลาย เปลี่ยนระบอบการปกครองมาเป็นสังคมนิยมคอมมิวนิสต์จนถึงปัจจุบัน

CIA ของสหรัฐฯ จึงอพยพกองทัพชาวเขาเผ่าม้งของนายพลวังเปาจำนวนประมาณ 30,000 คน เข้ามาในประเทศไทย โดยมีสำนักสงฆ์ถ้ำกระบอกเป็นแหล่งพักพิง เพื่อรออพยพไปสู่ประเทศที่ 3 นายพลวังเปาต้องลี้ภัยไปอยู่สหรัฐฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2518 (1975)

สาเหตุการจับกุมนายพลวังเปาเมื่อมิถุนายน 2550 มีอยู่ว่า ทางการสหรัฐฯไม่อยากให้มีการปฏิบัติการที่จะกระทบกับความมั่นคงภายในประเทศ โดยหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐจับตาความเคลื่อนไหวนี้มานาน อีกทั้งนายพลวังเปาเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ขบวนการต่อต้านลาว ยึดด่านช่องเม็ก-วังเต่า ที่ชายแดน อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี เมื่อหลายปีก่อน

ก็คงเป็นธรรมดาที่ผู้อพยพม้งลาวจะอยากไปอยู่สหรัฐฯมากกว่าอยู่ลาว หากแต่คงยากหรือไม่มีหนทางเสียแล้ว


-- เกือบไปแล้ว "เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล"--

ungearsue said...

ขออภัย เรื่องนี้ไม่มีความรู้จริงๆ เลยไม่รู้จะคอมเมนท์อะไร ...แค่ต้องการจะบอกว่ากลับมาแล้ว..แค่นั้นเอง

Anonymous said...

เราว่าคุณณัฏฐา...ควรจะเขียนเรื่องราวที่มันเข้าใจกว่านี้...เเละเบากว่านี้ดีมั้ยค่ะ..เรื่องในบางเรื่องก็หนักไปค่ะ..ผ่อนคลายบ้างก็ดีน่ะค่ะ...zuzan..

Anonymous said...

บังเอิญเป็นเนื้อหาที่มาจากรายการที่นี่ทีวีไทยไงค่ะ ดีค่ะ ดูแล้วยังมาอ่านได้ความรู้แน่นขึ้น แฟนทีวีไทย