6.4.09

อันวาร์ อิบราฮิม ลุ้นเลือกตั้งซ่อมในมาเลเซีย


ที่มาเลเซีย วันนี้กำลังมีการเลือกตั้งซ่อมที่รัฐเคดาห์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมาเลเซีย
เรียกได้ว่าเป็นการเลือกตั้งซ่อม สดๆ ร้อนๆ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 6 นาจิบ ราซัก เริ่มเข้ารับตำแหน่งได้เพียง 4 วันเท่านั้น

อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรค PKR หรือชื่อเต็มว่า Parti Keadilan Rakyat หมายมั่นว่าจะต้องได้ที่นั่ง สส ในสภาเพิ่มให้ได้ จากที่ตอนนี้มีอยู่แล้วประมาณ 1 ใน 3 หรือ 82 ที่นั่ง จากจำนวน สส ในสภาทั้งหมด 222 ที่นั่ง โดยพรรคร่วมรัฐบาลมีโดยรวมอยู่ 140 เสียงแล้ว
ถ้าครั้งนี้พรรค PKR ได้อีกหนึ่งก็จะได้เพิ่มเป็น 83 เสียง และน่าจะช่วยเพิ่มความมั่นอกมั่นใจให้กับอันวาร์ อิบราฮิมได้มากขึ้น

คุณอันวาร์ ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังว่าจะเอาชนะใจชาวมาเลเซีย ที่เบื่อหน่ายกับการทำงานแบบเก่าๆ ของพรรคร่วมรัฐบาลภายใต้แกนนำของพรรค Umno ได้ ในช่วงที่ดิฉันได้สัมภาษณ์คุณอันวาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คุณอันวาร์เชื่อว่านโยบายของพรรคฝ่ายค้านที่เห็นอกเห็นใจคนมาเลย์ และให้ความสำคัญกับทั้งชาวมาเลเซียเชื้อสายอินเดีย และ เชื้อสายมาเลย์ จะช่วยเพิ่มเสียงสนับสนุนให้กับพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มากขึ้น

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วท่าทีของคุณอันวาร์ ไม่ได้กร้าวเหมือนเมื่อตอนประกาศเมื่อปีที่แล้ว ว่าจะต้องเป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้
คราวนี้ดูเหมือนจะใจเย็น และ ดูราวจะอดทนรอเวลาได้มากขึ้น และเคลื่อนไหวแบบค่อยเป็นค่อยไป
คุณอันวาร์ผ่านการทดสอบมามาก โดยเฉพาะเมื่อต้องถูกสั่งจำคุกในปี 2541 และ 2542 ในข้อหาคอร์รัปชั่น และ sodomy หรือ วิปริตทางเพศ โดยเขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และได้รับการปล่อยตัวเมื่อปี 2547 หรือใช้เวลาอยู่ในเรือนจำนานถึง 6 ปี

ออกมาแล้วก็ไม่อยากพักผ่อน แต่คงจะอยากสานฝันความเป็นนักการเมืองให้ถึงที่สุด ถึงได้มาเป็นแกนนำสำคัญของฝ่ายค้านอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้

พรุ่งนี้ก็จะได้ทราบข่าวว่าพรรคพีเคอาร์ กำลังโกยจำนวน สส เพิ่มขึ้นหรือไม่

13 comments:

แฟนรายการคนเดิม said...

สวัสดี คุณณัฐฐา ได้ดูเทปสัมภาษณ์นี้ ขอชื่นชมในบุคคลิกของคุณ รวมทั้งคำถามที่ไม่มีลักษณะเป็นการถามนำ หรือสร้างความอึดอัดให้คนตอบ อย่าเปิดโอกาสให้คนที่ไม่เข้าใจความเป็นสื่อที่ดี มาทำลายความดีของรายการนะครับ

Unknown said...

คุณณัฐฐา คงพอใจกับความแข็งกร้าว พร้อมขจัด พวกเสื้อแดง หลังจากที่เรียกร้องในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา (แต่กับ พธม. ทำไมมีท่าทีตรงข้าม) ผมเชื่อว่า ถ้าเกิดอะไรด้วยความรุนแรงขึ้นตามที่คุณณัฐฐาต้องการ (น้ำเสียงของคุณบอกมาตลอด) ผมเชื่อว่าศาลากลางอย่าง 30 แห่งน่าจะถูกเผา

ความพยายามระดมเสียงของคน กทม. ออกมาประนามคนเสื้อแดง ผมบอกได้เลยว่า นปช. ไม่มีพื้นที่ให้กับเสียงของคน กทม.

คนกรุงเทพ said...

คนที่ใส่เสื้อแดงที่ถูกจ้างมานี่น่าสงสารนะ เพราะความยากลำบากจึงต้องรับจ้างมา แต่จะคุ้มกับการบาดเจ็บเพื่อให้คนโกงชาติกลับมาโกงอีกนี่ มันจะคุ้มหรือ ส่วนพวกที่รอหาเรื่องเผา ยังไงก็จ้องจะทำลายชาติอยู่แล้ว / กรรมที่ก่อไว้หนีไม่พ้นหรอกครับ เวลาเจ็บป่วยแล้วไปไม่ถึงมือหมอคงสำนึกได้ว่าก่อกรรมอะไรไว้ / คนกรุงเทพมีเหตุผลครับ ไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรง เดี๋ยวกรรมจัดสรรให้เอง จงเป็นสุขเป็นสุขเถอะ ไม่ได้ทำสิ่งเลวๆติดตัวต่อไปเลย ขอให้คิดได้โดยเร็วพลันเถอะ

คนกรุงเทพเหมือนกัน said...

โบราณว่า หมาเห่ามักไม่กัด เผาเลยครับไม่ต้องรอ อย่าลืมใส่เสื้อกันกระสุนไว้ด้วย ผมก็เชื่อว่าต้องมีคนที่รักชาติออกมาปกป้องมาตุภูมิเหมือน อ้อ! ผมก็อยู่กรุงเทพฯ ถ้าไม่มีที่ยืนจริงๆ ผมคงต้องหาหัวของใครบางคนที่หนักแผ่นดินมาเป็นที่ยืนแน่ เผาเลย รออยู่

Unknown said...

คุณณัฐฐา และพลพรรค เมื่อพอใจกับการความแข็งกร้าวของ นายกรัฐมนตรีแล้ว หลังจากเรียกร้องมาหลายวัน คุณและพลพรรค โปรดเร่งดกดดันให้ ปชป. และนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ ให้เห็นความเข้มแข็งอย่างแท้จริง

คุณคนกรุงเทพเหมือนกันช่วยพาพวกออกไปจัดการพวกเสื้อแดงได้แล้ว อย่ารอช้า สำหรับพวกเขาก็อารยะขัดขืน คงจะรอตอบสนองพวกคุณ รีบทำตามที่พวกคุณต้องการ

บอกทหารที่หนุนหลังพวกคุณออกมาซะที

คนกรุงเทพแท้ๆ said...

ความเห็นที่ 2 ขู่จะเผา พอมาความเห็นที่ 5 จะอ้างอารยะขัดขืน แค่การแสดงความคิดเห็นก็เข้าใจได้ง่ายดายแล้วว่า ไม้หลักปักขี้เลนแค่ไหน / ผมคนรุ่น 14 ตุลา เข้าใจดีว่าอะไรเป็นอะไร และผมก็แก่เกินกว่าจะยอมเป็นพลพรรคของใครง่ายๆ / ผมทำอะไรไม่ต้องอาศัยพวก จะเอาไงว่ามาเลย / Julเอ๋ย คิดให้ตกผลึกก่อนพูด ไม่อย่างนั้น แม้แต่ความเห็นที่แสดงออกห่างกันไม่กี่ชั่วโมงยังขัดแย้งกันเองเลย รับจ้างใครมาหรือ เด็กน้อย ได้กลิ่นน้ำนมโชยมาเลย

Anonymous said...

สวัสดีจ๊ะหนูณัฐฐา ทำงานโดยแสดงบทบาทของสื่อตามที่เป็นอยู่นีี้้ถูกต้องแล้ว ผมเคยได้ยินผู้บริหารท่านนึงของสถานีกล่าวว่านโยบายหลักข้อหนึ่งของสถานีนี้คือการทำงานสื่อโดยยึดหลัก"ความถูกต้อง"ดังนั้นคงเป็นไปไม่ได้ที่คนทำงานสื่อจะอยู่กึ่งกลางของความ"ขาว"และ"ดำ"ได้ จะต้องมีภาพที่ชัดเจนของการทำงานโดยยึดหลักความถูกต้องอยู่ ดังนั้นขอใ ห้ทำงานตามที่เป็นอยู่ต่อไป(แ ละพัฒนาขึ้น)
แต่ขอแนะนำสิ่งหนึ่งในการทำงานครับ ว่าการสัมภาษณ์ผู้ที่ถูกเชิญมานั่งคุยวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆนั้น อย่าติดรูปแบบเดิมๆของคนก่อนหน้ามาใช้เลย เพราะระยะเวลาเพียง 15-20 นาทีคงไม่สามารถถาม-ตอบได้ครบทุกประเด็น คือไม่อยากเห็นรูปแบบการถามที่ตัดบทจากคนนึงไปสู่อีกคนโดยไม่มีการเฟดลงมาหรือกล่าวสรุปประเด็นก่อนหันไปคุยกับคนอื่น เพราะจะเห็นว่าก่อนหน้านี้จะเป็นแบบนี้ซึ่งเห็นแล้วรู้สึกน่ารำคาญพอสมควรสำหรับผู้ชม รวมถึงผู้ที่ถูกเชิญมาส่วนใหญ่ก็รู้ว่าต้องโดนแสดงอาการดังกล่าวจากผู้ถามจึงพบว่าส่วนใหญ่จะออกอาการไม่พอใจหรือพยายามพูดเร็วๆเพื่อดักไม่ให้ผู้ถามพูดแทรกในช่วงที่ไม่ควรแทรกหรือรวมทั้งไม่สนใจที่จะหยุดพูดหากยังพูดไม่จบ ขอแ นะนำใ ห้พยายามตั้งคำถามโดยมีจังหวะจะโคนที่เหมาะสมจะทำให้ช่วงนี้ของรายการน่าดูมากขึ้นและแสดงถึงความเก่งของผู้สัมภาษณ์ที่ทำให้การพูดคุยราบรื่น........นะจ๊ะจุ๊บๆ focus.thai@hotmail.com

Unknown said...

คุณคนกรุงเทพฯ อย่าตัดตอนแบบที่ ศาสดาของคุณ สนธิ ลิ้ม เขาทำบ่อยๆ ซึ่งคุณณัฐฐา ก็พยายามเรียนรู้วิธีนี้มาตลอด
ในความเห็นที่ 2 ข้อความเขียนว่า
"ถ้าเกิดอะไรด้วยความรุนแรงขึ้นตามที่คุณณัฐฐาต้องการ (น้ำเสียงของคุณบอกมาตลอด) ผมเชื่อว่าศาลากลางอย่าง 30 แห่งน่าจะถูกเผา"

"คุณคนกรุงเทพเหมือนกันช่วยพาพวกออกไปจัดการพวกเสื้อแดงได้แล้ว อย่ารอช้า สำหรับพวกเขาก็อารยะขัดขืน คงจะรอตอบสนองพวกคุณ รีบทำตามที่พวกคุณต้องการ"

ผมเขียนด้วยบรรทัดเดียวกัน

สำหรับการตัดแปะของสนธิ ลิ้ม ผมจะยกตัวอย่างสมัยที่ ศาสดาของคุณดูดดื่มกับ ทักษิณ ในกรณีภาคใต้ เขาโยนว่า พวกอิสลาม หัวรุนแรงชื่อ วาฮะบิ หนุนหลัง พวกนี้เป็นกลุ่มซาอุดิ อารเบีย มีซีไอเอ อยู่เบื้องหลัง เหตุผลการโยงไปหาซีไอเอ คงไม่กล่าวถึง

ผมอ่านเรื่องวาฮะบิ ปรากฎก่อตั้งมาเป็นร้อยปี ในสมัยสงครามอาณานิคมดัชในอินโดนีเซีย กลุ่มวาฮะบิเป็นกำลังสำคัญในการต่อต้าน รวมทั้งในการต่อต้านสงครามอิรัก กลุ่มนี้สามารถระดมคนห้าแสนคนมาทำละหมาดเพื่อสันติภาพต่อต้านสงครามอิรัก

กลุ่มนี้เป็นกลุ่มใหญ่และอายุยาวนาน เกินกว่าที่ ซีไอเอ จะเข้ามาครอบงำได้ ถ้าได้ย่อมเป็นแค่บางกิ่ง นี่คือการตัดแปะของเขา อาศัยสารสนเทศที่ไม่ค่อยมีคนรู้มาแต่งเป็นเรื่องใหม่

คุณก็กำลังเข้าใกล้ในวิธีการตัดแปะ พยายามอีกหน่อย อาจจะขึ้นไปแทนที่เขาได้

Anonymous said...

คนที่ทำสื่อก็คน ถ้าจะมีการเลือกข้างก็ไม่แปลก ดูแต่สื่อที่อเมริกาสิ ก็ยังเลือกข้างเลย อยากจะขอร้องให้ผู้ชมรายการทั้ง2ฝ่ายใจเย็นๆ คิดว่าคุณณัฎฐาคงจะพยายามอย่างที่สุดที่จะดำเนินรายการโดยให้ความเป็นธรรมกับทั้ง2ฝ่าย แต่ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้ชมแต่ละท่านว่าจะเห็นด้วยหรือไม่กับแขกรับเชิญที่มาตอบคำถาม เสนอแนะหรือแสดงความคิดเห็น คุณณัฎฐาเป็นเพียงผู้ดำเนินรายการ ก็คงไม่ได้เจตนาพูดเข้าข้างฝ่ายใดหรอก อุตส่าห์มาดำเนินรายการคนเดียวตลอดรายการทั้ง5วัน พวกคุณไม่เห็นใจบ้างหรือ อยากขอร้องให้แสดงความคิดเห็นด้วยเหตุผล พยายามอย่าใช้อารมณ์โต้ตอบกันไปมาเลย

Anonymous said...

"สุขสันต์วันสงกรานต์"ด้วยนะคะคุณณัฎฐาและทุกๆท่าน แล้วนี่คุณungearsueหายไปไหนเนี่ยะ เรื่องสำคัญอย่างนี้ ไม่มาร่วมแสดงความคิดเห็นกันบ้างเลย หรือว่ายังเล่นสาดน้ำกันไม่เลิก ความจริงเรื่องความคิดเห็นที่แตกต่างกันนั้น ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะขนาดในครอบครัวก็ยังคิดไม่เหมือนกันเลย แต่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทะเลาะ โกรธหรือเกลียดชังกัน ลองรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นที่คิดต่างจากเราดูบ้างก็ดีนะ จะได้อธิบายให้เขาเข้าใจว่า ทำไมเราจึงเห็นต่างจากคนที่เราไม่เห็นด้วยให้เขาเข้าใจ แต่ถึงเขาจะรับฟังก็จริง แต่ก็ยังเป็นสิทธิของเขาอยู่ดีที่จะเชื่อหรือไม่ เพราะตามทฤษฎีการสื่อสาร คนที่เชื่ออย่างไรแล้ว ก็ยากที่จะเปลี่ยนความคิด ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตามก็จะคิดไม่เหมือนกันอยู่ดี สิ่งสำคัญจึงไม่ใช่อยู่ที่ทำให้อีกฝ่ายเปลี่ยนความคิดมาเหมือนเรา แต่ต้องทำให้คนที่คิดแตกต่างกัน สามารถอยู่ร่วมกันได้ต่างหาก

Anonymous said...

ผมว่า คุณคนกรุงเทพแท้ๆพูดถูกนะ คห ที่ 2 บอกจะเผา แล้วพอมา คห ที่ 5 ก็จะทำเป็นอารยะขัดขืน พอมาชี้แจงซ้ำใน คหที่ 8 ก็เอาสีข้างเข้าถู พูดไปคนละประเด็น วิธีนี้ใช้ไม่ได้ผลหรอก คนที่อ่านเขาใช้วิจารณาญาณตัดสินเองได้

Unknown said...

คุณณัฐฐา อภิสิทธิ์ ทำตามที่คุณเรียกร้อง แล้ว กระตุ้นให้หนักมือหน่อย

สำหรับคุณ Anonymous ความจริงผมไม่จำเป็นต้องชี้แจง เพราะพวกคุณ ถ้าเป็น พธม. ก็ประกาศตัว คิดอะไรไม่ต่างอะไรจากแกนนำ นปช. ที่ทำอะไรแบบเอามัน ต้องเอาชนะ ก็เท่านั้น ผมไม่จำเป็นต้องปกป้องเหตุผล ถ้าอ่านไม่เข้าใจก็ย่อมแสดงถึงสติปัญญาของพวกคุณ ที่เวลาพวกคุณ พธม. ประท้วงก็เป็นทำเป็นพวกเล่นไม่เลิก พปช. พังไปก็ไม่ใช่ฝีมือพวกคุณ เป็นศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งสมัคร และยุบพรรค พปช.

ประเทศพังพินาศเพราะเหลือง-แดง อาจจะครอบคลุมคนที่เคยสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยเหลืองแดง

อภิสิทธิ์ จะโยนความรับผิดชอบเรื่องการล้มประชุมอาเซียนของ นปช. ให้ นปช. ไม่ได้ อภิสิทธิ์ไม่ได้แสดงออกถึงการรักษาความปลอดภัยเข้มข้น ขยายพื้นที่ควบคุมความปลอดภัยให้มากขึ้น เสริมกำลัังเจ้าหน้าที่ ทั้งที่ นปช. (คม-ชัด-ลึก บอกว่า 2,000 คน) สามารถบุกมาถึง ก่อนหน้านี้ มีการระดมคนได้ถึง 50,000 (CNN) - 100,000 (AFP) แล้วจะไม่สำเหนียกว่าต้องทำอะไร

การออก พรก. เข้าใจได้ว่าเป็นเพราะความคับแค้นจากการล้มประชุม ทั้งที่มาจากความไร้สมรรถภาพและความสามารถของเขาเอง

กับ นปช. มีวิถีทางในปลดฉนวน ซื้อเวลา รับข้อเสนอ เพื่อทำให้ความชอบธรรมของพวกเขาลดลง นปช. เคยตกต่ำ เหลือคนชุมนุม 100 คน แต่กลับมาเป็นหลายหมื่นคนในกรุงเทพฯ ซึ่งสาเหตุใหญ่ มาจาก พธม. ที่เล่นไม่เลิก และมี ปชป. และ ทหารหนุนหลัง

อีกประการหนึ่ง เพราะหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ (อย่าง Thai PBS ที่เคยบอกว่า ผู้ร่วมชุมนุมที่เชียงใหม่รับจ้างมา) ทำให้พวกเขาออกมาสู่ถนนมากขึ้น ตั้งแต่ทักษิณ โฟนอิน มาจาก พธม. และเพื่อนๆร่วมอาชีพของคุณณัฐฐา

การที่เหตุการณ์ที่มีคนเข้าร่วมกับ นปช. คุณณัฐฐาและเพื่อนร่วมอาชีพ ต้องมีส่วนรับผิดชอบในการปลุกให้เกิดม๊อบขนาดใหญ่

ถ้า นปช. ถ้าเล่นไม่เลิกแบบ พธม. คนเข้าร่วมก็ลดลง ซึ่งคุณต้องรู้ว่า พวกเขาไม่มีใครจ้างมา (เพราะทั่วประเทศ 300,000 คน แล้วมีจ้างมา 300 คน จะเป็นสัดส่วนที่ไม่มีนัยยะ) ในที่สุดพวกเขาต้องไปทำมาหากิน

Valid and Reliable said...

คุณณัฐฐา อย่าไปฟังเสียงนกเสียงกาเลย วันหลังคอมเม้นท์ไหนไม่สร้างสรรค์ลบทิ้งบ้างก็ได้
เวลาโพสข้อความ สติปัญญาระดับไหน ไม่จำเป็นต้องอวด คนที่เข้ามาอ่านคิดเองเป็น
คนที่อ่อนแอ มักใช้เสียงดังกลบ เวลาคนที่โกหก มักจะอ้างเหตุผลให้มากเข้าไว้ เพื่อให้คลุมเครือ แล้วหลีกเลี่ยงประเด็นที่ตนเองผิดพลาดไป คนไม่ใช้เหตุผลแบบนี้ ขอไม่ลดตัวเถียงด้วยดีกว่า