13.4.09

ความคืบหน้าช่วงบ่าย


ช่วงบ่ายสองโมง จนตลอดบ่าย เกิดความวุ่นวายบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเป็นหลัก โดยเฉพาะการจุดไฟเผารถประจำทาง ที่กลุ่มผู้ชุมนุมยึดได้

และเมื่อเวลา 16.20 น รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รศ ดร ปณิธาน วัฒนายากร และ พันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเพื่อแถลงการปฏิบัติงานของคณะกรรมการควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ กอฉ. โดยเน้นว่าต้องทำงานด้วยความยุติธรรม และต้องร่วมมือกันให้ตำรวจ พลเรือน ทหาร ทำงานกันให้เต็มที่

พันเอกสรรเสริญ กล่าวว่าการปฏิบัติงานของทหารในช่วงเช้ามืดบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ทำให้ควบคุมพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไว้ได้แล้ว รวมถึงพื้นที่สะพานมักกะสัน บริเวณหน้าสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 และตึกชัย ที่เจ้าหน้าที่ควบคุมไว้ได้

มีผู้บาดเจ็บจริง แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต และการใช้อาวุธของเจ้าหน้าที่ การใช้อาวุธและกระสุนจริง เป็นการยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อขู่ผู้ชุมนุม เพื่อเปิดทางให้ปฏิบัติการได้ แต่ถ้าปรากฎว่าผู้ชุมนุมจะทำร้ายก็จะต้องใช้กระสุนซ้อมรบที่หัวกระสุนเป็นกระดาษ แต่จะไม่ใช้กระสุนจริง

16.40 มีรายงานว่าธนาคารกรุงเทพสาขาอุรุพงษ์ ถูกทุบ และ เกือบถูกจุดไฟเผา ถัดมาอีกสองสามช่วงตึกธนาคารไทยพาณิชย์ มีร่องรอยถูกเผา และ กระจกด้านในของธนาคารไทยพาณิชย์แตกแล้ว และร้านค้าสะดวกซื้อ 7-11 บริเวณใกล้เคียงมีร่องรอยถูกไฟเผาเช่นกัน และต้องปิดให้บริการด้วย ตอนนี้ตำรวจนอกเครื่องแบบกำลังเข้าไปดูแลสถานการณ์ และผู้ชุมนุมได้ยึดรถประจำทางไว้ กลางถนนอุรุพงษ์ ถนนเส้นพระราม 6 พบร่องรอยเผายางด้วย และมีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปในบริเวณ และมีกลุ่มผู้ชุมนุมวิ่งไล่รถตำรวจทำให้รถตำรวจต้องขับออกนอกบริเวณ และตู้โทรศัพท์สาธารณะโดนทำลายด้วย แต่ยังไม่มีทหารเข้าไปประจำการในบริเวณนี้

No comments: