24.4.09

Thaksin: where are you?


มีภาพออกจาก liberianobserver.com ว่า พ.ต.ท. ทักษิณ กำลังจับมือกับนายริชาร์ด โทลเบิร์ต ประธานคณะกรรมาธิการการลงทุนแห่งชาติไลบีเรีย หลังจากเข้าหารือเกี่ยวกับการลงทุนครั้งมหาศาล ในภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ แต่รายงานก็ระบุด้วยว่า ล่าสุด พันตำรวจโททักษิณ ออกไปจากไลบีเรียแล้ว และน่าจะเดินทางต่อไปที่ไอวอรี่โคสต์ และประเทศในแอฟริกาอื่นๆต่อไป

ตอนนี้กระทรวงการต่างประเทศก็กำลังตามหาตัวพันตำรวจโททักษิณกันจ้าละหวั่นค่ะ หลังจากเกิดเหตุจลาจลหลายจุดกลางกรุงเทพมหานคร และถูกออกหมายจับ

ภาพเคลื่อนไหวล่าสุดที่ได้เห็นกันก็คือตอนที่ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวอัลจาซีร่า เมื่อราววันที่ 17 เมษายน ตอนนั้นอยู่ที่ดูไบ แต่ทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บอกว่าออกไปจากประเทศแล้วตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน และตอนนี้ท่าทีของยูเออี ชัดเจนว่า ถ้าอดีตนายกรัฐมนตรีเข้าไปในประเทศ เพื่อเคลื่อนไหวโจมตีทางการเมืองก็จะไม่ยอม โดยล่าสุดทางการไทยทำสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับยูเออีแล้ว และประสานไปยังประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอีกกว่า 100 ประเทศ ให้ช่วยติดตามตัวพันตำรวจโททักษิณด้วย

5 comments:

Anonymous said...

รบกวนถามคุณหนูณัฐฐานิดนึงครับ
พอดีกำลังวิจัยตลาดผู้บริโภคอังกฤษ แต่ไม่ชำนาญการใช้ภาษาของคนอังกฤษ
คือจะถามว่าคนในประเทศนี้ใช้คำใดใน 3 คำนี้มากกว่ากัน Buy, Order หรือ Purchase จ๊ะ

เดี๋ยวนี้สัมภาษณ์ดีขึ้นนะจ๊ะ มีจังหวะจะโคนรับส่งกับผู้ถูกสัมภาษณ์ ดูแล้วสบายใจทั้งคนสัมภาษณ์, คนถูกสัมภาษณ์ และคนชมการสัมภาษณ์

ขอบคุณจ๊ะ
ปล. ทำไมบล็อกนี้ไม่มีอีเมล์เจ้าของบล็อกน้อ..... จะได้คุยอีเมล์ด้วยได้
focus.thai@hotmail.com

คนเดิม said...

ขอบคุณคุณณัฎฐามากเลยที่กรุณาแนะนำรถกันกระสุนให้ แต่ที่ไม่เดินทางไปไหนมาไหน ไม่ได้เป็นเพราะกลัวใครจะมาทำร้ายอะไร เพียงแต่เลือกที่จะไม่ไปเอง ขอบคุณคุณณัฎฐาจริงๆที่กรุณาเป็นห่วง เดี๋ยวนี้ได้แฟนรายการเพิ่มขึ้นแล้วนะ ชักใจคอไม่ค่อยดีเลย

ungearsue said...

ถามถึงคนคนนั้นไม่มีประโยชน์หรอกครับ เพราะอย่างไรแล้วพฤติกรรมที่เขาแสดงออกในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาทำให้เห็นธาตุแท้อย่างชัดเจน
สู้ถามว่า คุณริน Where are you? ดีกว่าไหม

ไม่ทราบว่ารายการผู้หญิงนัมเบอร์วันเป็นรายการของคุณณัฏฐาหรือเปล่า เห็นรายการใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า Feminist Talk ฮาร์ดคอร์มากๆ เมื่อวานเลยลองดูไม่ยักมีแฮะ หรือว่าเราจำเวลาผิด ก็ลองเข้าไปดูในเว็บของทีวีไทยก็บอกว่าตอน 18.30 แต่เป็นรายการสถาปัตยกรรมอะไรสักอย่างนี่แหละ..อดดูเลย

rin said...

แหม!ขอบคุณที่ถามถึงค่ะ ก็อยู่ที่เดิมนั่นแหละ จะไปไหนได้ แค่ประชาชนคนหนึ่ง แต่ไม่อยากให้คนในประเทศต้องแตกแยกกันเป็นฝักฝ่ายแบบนี้เลย มีอะไรน่าจะคุยกันได้นะ คนไทยเหมือนกัน ก็ลองให้เขาบริหารประเทศไปก่อน ถ้าครบเทอม ใครที่ไม่พอใจเวลามีเลือกตั้งใหม่ ก็เลือกพรรคที่ตัวเองชอบไป จะให้ได้ดั่งใจทุกอย่างคงไม่ได้หรอก ต้องอดทนกันไว้บ้าง จะได้ไม่ต้องเกิดเรื่องเกิดราวอีก เดือดร้อนด้วยกันทุกฝ่ายและไม่เป็นผลดีกับประเทศชาติเลย

ungearsue said...

เมื่อคืนดูรายการคุณณัฏฐาประเด็นเด็กกับความเป็นไทย มีประเด็นแลกเปลี่ยนเล็กน้อย การที่จะพูดถึงความเป็นที่ปัจจุบันเด็กๆ ไม่ค่อยตระหนักถึงนั้นเป็นเพราะกระแสการทำประเทศให้ทันสมัยที่มีมาตั้งแต่สมัยจอมพล ป. แล้วล่ะ เพราะอะไรก็ตามที่มาจากตะวันตกมักจะถูกให้ค่าว่าเป็นสิ่งที่ดีเสมอ นับแต่นั้นคนไทยส่วนใหญ่จึงมักจะเห่อของนอก วัฒนธรรมอะไรๆ ก็มาจากต่างประเทศจึงจะดูดีมีชาติตระกูล ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน ดนตรี หรือการแต่งกาย (ภาพยนตร์เรื่องโหมโรงสะท้อนประเด็นนี้ได้ดี)กลายเป็นการบริโภคสัญญะมากกว่าประโยชน์ทางการใช้งาน

ที่กระแส j-pop k-pop กำลังมาแรงนั้นส่วนหนึ่งมาจากกระแสโลกาภิวัตน์ที่โหมกระหน่ำ สื่อเองก็คำนึงถึงกำไรมากกว่าโดยไม่คิดว่าจะเกิดผลกระทบกับอะไรบ้าง ปัจจุบันไม่ใช่ยุคล่าอาณานิคมเพื่อแย่งชิงพื้นที่หากแต่เป็นยุคจักรวรรดิ์นิยมวัฒนธรรม

มีซีรีย์เกาหลีเรื่อง Gourmet พูดถึงการทำอาหารเกาหลีในคลื่นโลกาภิวัตน์ที่รุนแรง ซึ่งการที่จะทำให้อาหารเกาหลีเป็นสากลก็คือ การทำให้อาหารเกาหลีมีความเป็นสากลมากขึ้นทำให้เอกลักษณ์บางอย่างของอาหารเกาหลีหายไป เช่นเดียวกับอาหารไทยที่เมื่ออยู่เมืองนอกก็ถูกกลืนให้เป็นอาหารฝรั่ง บางอย่างแทบไม่เหลือความเป็นอาหารไทย เหลือเพียงแต่ชื่อเท่านั้น

เรามองว่าการแก้ปัญหานี้ทุกภาคส่วนมีส่วนรับผิดชอบหมดไม่ใช่แค่วงการสื่อ การศึกษาหรือกระทรวงวัฒนธรรมเด็กหรือผู้ใหญ่เท่านั้น เพราะคนไทยทุกคนควรมีความเป็นไทยติดอยู่ในมโนสำนึกอยู่แล้ว ทำอย่างไรคนไทยจึงจะมองวัฒนธรรมต่างชาติเป็นเพียงแฟชั่นที่มาแล้วก็ไป

อันนี้ต้องขอชมทางทีวีไทยที่มีรายการที่ช่วยสร้างเสริมและกระตุ้นเตือนความเป็นไทยให้แก่คนไทย (ที่สนใจ)ซึ่งรายการช่องอื่นๆ ดูเหมือนจะละเลยไปหมดแม้ละครพื้นบ้านไทยเองก็ดูแล้วเหมือนการ์ตูนฝรั่งที่สวมเสื้อผ้าไทยเท่านั้นเอง