13.4.09

แย่งเวทีสื่อนานาชาติ

18.00 น. พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ว่าการควบคุมการประท้วงของรัฐบาลทำด้วยความโหดร้าย เพราะว่าใช้กระสุนจริง ทำให้ต้องมีคนบาดเจ็บอยู่ในโรงพยาบาลจำนวนมาก และบอกว่าการต่อสู้ครั้งนี้ต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในประเทศไทย เพราะว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันเข้ามาบริหารงานโดยมิชอบ เพราะเกิดจากการแทรกแซงรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นการชุมนุมครั้งนี้ทำโดยประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ต้องการเห็นการระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และการประท้วงทำด้วยความสงบ และย้ำว่าการที่รัฐบาลให้โฆษกกองทัพบกออกมาแถลง ไม่ได้พูดความจริงทั้งหมด และบอกว่าจะกลับประเทศเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

9 comments:

Rin said...

คุณณัฎฐามาpostedข้อความอย่างนี้น่ะ เป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดแล้ว คนที่ไม่เห็นด้วยจะได้มาตำหนิอะไรคุณไม่ได้ เพราะคุณได้ทำหน้าที่รายงานข่าวคราวความเคลื่อนไหวเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย ทั้งๆที่ก็น่าจะมีสิทธิ เนื่องจากผู้รับสารส่วนหนึ่งจะสามารถแยกแยะได้เองว่าสิ่งไหนคือส่วนที่เป็นข้อเท็จจริง ส่วนไหนที่เป็นการแสดงความคิดเห็น

Anonymous said...

สวัสดีจ๊ะหนูณัฐฐา วันนี้เห็นสัมภาษณ์ท่านส.ว.ช่วงใ กล้เที่ยงคืน ดีแล้วๆมีจังหวะจะโคนดีขึ้น
กลับบ้านยังไงละเนี่ย ระวังเค้าปิดถนนนะ...จ๊ะ focus.thai@hotmail.com

Y. handkerchief said...

สงครามยังไม่สงบ (และจบ) อย่าเพิ่งนับศพทหาร...เพราะรัฐบาลและประชาชนยังต้องเก็บกู้ระเบิดที่ยังหลงเหลือ ในผืนแผ่นดินแม่ ในเศรษฐกิจที่ย่อยยับ ในสังคมที่ยังคงแบ่งแยก ที่สำคัญระเบิดเวลายังไม่ได้ถูกถอดสลักออกไปจากใจมวลชน
อย่าถามหาผู้ชนะ เพราะประเทศแพ้อีกแล้ว ..แพ้ซ้ำซาก แพ้คาฝ่าเท้าของคนไทยด้วยกันเอง แต่เหนืออื่นใด ดิฉันยังหวังว่าฝ่าเท้าที่เพิ่งกระทืบประเทศไทยให้จมดินครั้งนี้ คงได้สำนึกผิดและรู้สึกรักชีวิตและแผ่นดินเกิดอีกครั้ง (โปรดถนอมดินใต้อุ้งเท้า..ที่ที่มีให้ยืน) สำหรับประชาชนที่เหลือมาช่วยกันกอบกู้ซากปรักหักพังกันเถอะ เราคงต้องเจ็บปวดและหลั่งน้ำตากันบ้าง แต่อย่าท้อจนทรุดหนัก ขอให้ลุกขึ้นเหมือนชาวญี่ปุ่นที่แม้จะถูกบอมบ์ด้วย ปรมาณู จนเมืองสิ้นซาก แต่ชาวญี่ปุ่นได้ลุกขึ้นฟื้นฟูประเทศของพวกเขาจนแกร่งกล้าให้โลกเห็น ขอคนไทยจงปลุกวิญญาณคนสู้คืนกลับมา จงรักบ้านของเรา ที่นอนของเรา จงฟื้นฟูแม้จะเจ็บหนัก จงสมน้ำหน้าตัวเองกันเสียให้พอ แล้วจากนั้นควรเยียวยาตัวเองแล้วลุกขึ้น โปรดลุกขึ้นยืนหยัด ช่วยกัน พยุงกัน จับมือกัน เพราะคนไทยเท่านั้นที่จะรักเมืองไทย ทุกข์ หรือสุขเราจะอยู่ร่วมกัน...

สำหรับรายการที่นี่ ทีวีไทย และ วาระประเทศไทย น่าจะเป็นช่องทางของการเยียวยา บำรุงขวัญ และเติมสติให้คนไทยหันมาร่วมใจกัน และช่วยกันหาทางออก หาทางลงจากวิกฤติ จากความหลากหลายและเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง และหวังว่าจะได้เห็นการนำเสนอข่าวย้อนหลังของ CNN : Bangkok protests ทั้งการสัมภาษณ์อดีตผู้นำ และผู้นำปัจจุบัน และอยากให้วิเคราะห์กันให้แจ่มแจ้งอีกสักครั้ง กับคำถาม-คำตอบ เพื่อจะได้แยกแยะระหว่างความเป็นคนและความเป็นมนุษย์.

Anonymous said...

ขอบคุณคุณณัฎฐามากเลยที่เมื่อคืนวานแนะนำเว็บดีๆให้อ่านแล้วตาสว่างขึ้นเยอะ แต่คิดว่ารายการเริ่มดึกไปหน่อยนะ เนื่องจากกว่าจะจบก็ห้าทุ่ม ซึ่งสำหรับคนต่างจังหวัดส่วนใหญ่มักจะนอนหัวค่ำ และส่วนหนึ่งก็ไม่มีโอกาสดูย้อนหลังในinternetได้ ทำให้พลาดรายการไป ซึ่งน่าเสียดาย คิดว่าเวลาเดิมนั้นเหมาะสมดีแล้ว ไม่ทราบว่าทำไมถึงได้เปลี่ยนเวลาออกอากาศ แต่จะเปลี่ยนกลับไปกลับมาก็คงไม่เหมาะ อย่างไรก็ตามอาจจะมีผู้ชมส่วนหนึ่งที่ชอบเวลาออกอากาศในปัจจุบันก็ได้

Anonymous said...

ขอบคุณค่ะที่ให้ข้อมูลความเคลื่อนไหวต่างๆ ของวันที่ 13 คนอ่านสามารถนำไปประกอบกับข่าวทางสื่อไทยและสื่อเทศได้ น่าจะมีของวันต่อๆ มาด้วยค่ะ ตอนนี้ดิฉันอยู่ต่างประเทศ พยายามติดตามข่าวทุกแหล่งเหมือนกัน เพื่ออธิบายให้ชาวต่างชาติเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น หลายคนที่คุยด้วยได้เห็นสงครามสื่อระหว่างอดีตนายกฯ ของไทยกับนายกฯ คนปัจจุบัน ก็เอามาคุยกัน ค่อนข้างชัดเจนว่า อดีตนายกฯ ขาดความน่าเชื่อถือค่ะ

คันธง said...

ขอบคุณครับที่คุณณัฏฐา แสดงความเป็นมืออาชีพด้านสื่อสารมวลชน ซึ่งผลคือจะมีคนทั้งสองฝ่ายแย่งกันด่า เพราะได้สะท้อนข้อมูลทั้งสองด้าน และให้ผู้ชมใช้วิจารณญานของเขาเอง...

เกี่ยวกับคุณทักษิณชิงพื้นที่สื่อต่างประเทศกับคุณอภิสิทธ์ เป็นรื่องทีไม่ต้องลุ้นอะไรเลย เพราะยุคนี้เป็นยุคข่าวสารข้อมูล ทุกอย่างวัดกันด้วยข้อเท็จจริง ไม่มีใครโกหกสังคมได้ ใครใช้วิธีโกหกสังคมจะลงฑัณฑ์เอง...ซึ่งเราก็คงพอรู้กันแล้วนะครับ...

เรื่องข่าวลือต่างๆนั้น ผมว่าเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยสุดๆ ในยุคปัจจุบัน รู้เท่าทันเหตุการณ์แบบ Realtime กล้องที่ Online ไปพร้อมทหารที่เคลื่อนกำลังเข้าไปสลายผู้ชุมนุม เห็นกันจะๆพร้อมกันทั้งโลก ถ้ามีคนตายเป็นเบืออย่างที่พยายามปั่นข่าวลือกันนั้น มีรึสื่อทั้งไทยทั้งเทศจะไม่รู้ไม่เห็น...คนที่ช่วยเขาปั่นข่าวนี้..ไม่รู้สิ ปญอ. มั๊ย ?

ungearsue said...

ตอนนี้ data smog มาก แต่ก็ชอบสกู๊ปที่คุณณัฏฐานำข้อมูลของสื่อต่างชาติที่สัมภาษณ์ทั้งคุณอภิสิทธิ์และคุณทักษิณมานำเสนอ เพราะช่องอื่นไม่ค่อยแตะเรื่องนี้เท่าที่ควร อย่างน้อยก็จะได้ทำให้ใครหลายๆ คนหูตาสว่างกับความกลับกลอกของใครบางคน!

วันสงกรานต์ปีนี้แทนที่จะถูกน้ำสาด...แต่ดั๊นน..โดนข่าวสาดใส่เสียนี่

เห็นด้วยกับ comment ก่อนหน้านี้นะ เพราะดึกขึ้นตั้งชั่วโมง บังเอิญว่าเป็นคนนอนไม่ดึกมาก บางวันก็ดูจนจบบางวันก็ไม่ ...เพราะแขกรับเชิญบางวันไม่ค่อยน่าสนใจ (เลยหันไปดู series แทน)

Y.handkerchief said...

ดูรายงานทีวีไทยเมื่อคืน (20 เม.ย.) ฟังข้อแก้ตัวจากสนง.ตำรวจแห่งชาติแล้ว...ได้แต่เสื่อมศรัทธากับคำตอบชายในเครื่องแบบสีเขียว และชายในเครื่องแบบสีกากี

ผู้ที่ได้ชื่อว่ารับใช้ชาติ และพิทักษ์สันติราษฎร์ทั้งหลาย ดิฉันอยากจะเห็นสีหน้าท่านทั้งหลายอีกครั้งว่า หากท่านได้ดูฉากแรกซีรี่ย์หนัง Change นายกใหม่ ที่ทีวีไทย ท่านยังจะตีสีหน้าชายชาติทหาร-ตำรวจได้เต็มภาคภูมิหรือไม่ หนังเปิดฉากด้วยความอลหม่านตึงเครียดของระบบการรักษาความปลอดภัยนายกฯ ญี่ปุ่นชนิดเข้มข้นสุดๆ เพื่อนำยานเฮลิคอปเตอร์ ลงจอดที่สปอร์ตคลับแห่งหนึ่ง ความวุ่นวายเกิดขึ้นไม่เว้นแม้แต่ถังขยะใบจิ๋ว ซอกหลืบต้นไม้ ไปจนถึงห้องน้ำ ชนิดไรไม่ให้ตอมเพียงเพื่อให้นายกฯ ญี่ปุ่น (ในหนัง) ก้าวลงจากเฮลิคอปเตอร์ด้วยชุดนักกีฬากางเกงขาสั้น พร้อมกับไม้เทนนิส..เท่านั้น

ตรงข้ามแต่กับนายกฯ ไทย และผู้นำประเทศระดับโลกอีกกว่า 16 ประเทศที่กำลังประชุมแก้ไขปัญหาปากท้องคนทั้งเอเชีย กลับต้องหลบหนีเอาชีวิตรอดชนิดหัวซุกหัวซุนจากม็อบเสื้อแดงที่บ้าคลั่งพังกระจกรร.ร. รอยัลคลิป บีช ฯ พัทยา ทำลายการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนอย่างราบคาบ ปราศจากความรับผิดชอบของผู้ที่ได้ชื่อว่าชายชาติทหาร-ตำรวจ ไทย ย ย ย ย ย ย ย

ดิฉันกำลังสับสนว่า ฉากหนัง Change ทำไมช่างสมจริงสมจังเสียจนอยากจะรู้สึกว่าเหตุการณ์ที่พัทยาเป็นฉากหนังมากกว่า แต่ดิฉันไม่สามารถสลับฉากหนังกับความเป็นจริงได้ ความจริงก็คือ ระบบการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ไทยมีมาตรฐานไม่ต่างจากคนรับจ้างเฝ้าโกดังเก็บของ
ยังงี้แล้วช่วยเอาเงินภาษีราษฎรมาคืนคลังเถอะ...เสียดาย

มิ้มเองจ้ะ said...

พี่เต๋า
เจอบล๊อกพี่โดยบังเอิญจาก Prof.Google
ยังไม่ได้อ่านอะไรมาก
แต่จะบอกว่าคิดถึงพี่เต๋ามากกกกกกกก
เห็นหน้าพี่เต๋าในกล่องสี่เหลี่ยมดึกๆก็พอจะหายคิดถึงไปได้บ้าง

ไ้ว้แวะมาใหม่นะจ๊ะ