12.10.13

บันทึก EF2013 11 ตุลาคม 2556 "9/11 Memorial" และ "CBS News"

11 ตุลาคม 2556 

วันแรกใน "Big Apple"

ต่อแถวเข้าชม 9/11 Memorial”
และไปเยือน CBS Broadcasting Center พบกับ VP of News และคุณ Scott Pelly

ช่วงเช้าวันนี้มีโอกาสนั่งรถใต้ดินไปไกลถึง Downtown ที่ Wall Street  บริเวณที่ตั้งของ Times Square ไม่ห่างจากโรงแรมที่พัก อยู่บริเวณ Midtown  ของเมืองนิวยอรค์ (NYC) เวลาจะไปไหนมาไหนมักจะใช้คำว่าไปย่าน Uptown หรือไป Downtown เพื่อให้รู้ว่าจะเดินทางขึ้นทิศเหนือ หรือลงทิศใต้ มานิวยอร์คอย่างนี้นึกถึงซีรีย์สดังเรื่อง “Sex and the City” ที่สาวๆทั้งสี่คนจะขนานนามตนเองว่าเป็น “New Yorker” ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากคนในเมืองอื่นๆของสหรัฐ คน New Yorker จะมีความมั่นอกมั่นใจ ภาคภูมิใจกับความเป็นคนนิวยอร์คของตน ฉันเพิ่งมานิวยอร์คครั้งแรกในชีวิต งกๆเงิ่นๆเป็นอย่างมากกับการเดินทางครั้งแรก ก้มมองแผนที่ตลอด ใช้ทั้ง Google Map และแผนที่กระดาษ ก็ยังหลงแล้วหลงอีก แต่พอไม่เครียดก็ผ่านไปได้ และคิดได้ว่าพอไม่คุ้น เจออะไรใหม่ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องปรับตัว และเร่งเรียนรู้ให้เร็วที่สุด พอหลงทางก็จะได้เจออะไรใหม่ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในแผนเดิมซึ่งดีเหมือนกัน

อย่างเช่นช่วงเช้าวันนี้ เมื่อพลาดไปนัดแรกไม่ทัน เลยต้องเลยตามเลย ได้ไปดูเดินย่าน Wall Street ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากบริเวณ World Trade Center ซึ่งถูกก่อเหตุวินาศกรรม 9/11 ที่คนทั้งโลกรู้จัก ที่เริ่มเปิดให้ผู้คนร่วมรำลึกกับ 9/11 Memorial” เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้คนที่เสียชีวิตในเหตุโจมตีอาคาร World Trade Center ซึ่งผู้เสียชีวิต 2,977 คน จาก 90 ประเทศ คนอายุมากที่สุดที่เสียชีวิตอายุ 85 ปี เด็กที่สุดอายุ 2 ขวบ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ต้องสละชีพเพื่อช่วยเหลือผู้คนที่ติดอยู่ในซากอาคารหลังเหตุโจมตี

ท่านใดสนใจจะมาช่วงนี้ แนะนำว่าให้ท่านเข้าไปเวปไซต์ 911memorial.org เพื่อจองตั๋วล่วงหน้า โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย บริจาคเท่าที่สมัครใจ เพราะมิเช่นนั้นจะต้องเสียเวลาเดินกลับไปที่อาคารที่ทำการของ 9/11 memorial ต่อคิวยาวเพื่อขอตั๋ว แล้วเดินกลับมาที่บริเวณพื้นที่รำลึก 9/11 ซึ่งเดินห่างกันประมาณ 8 นาที มาต่อแถวอีกระลอก ฉันไม่ได้จองตั๋วล่วงหน้าเดินกลับไปกลับมาอยู่ 2 เที่ยว รวมเวลาต่อแถวอีกไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง เข้าไปดูจริงๆไม่นาน แต่เป็นความรู้สึกที่ประทับใจมากค่ะ

9/11 Memorial South Pool 
9/11 Memorial South Pool

South Pool มองไปเห็น Museum 

บริเวณ 9/11 memorial เริ่มเปิดให้คนเข้าชมในโอกาสครบรอบ 10 ปีเหตุการณ์ 11 กันยายน มีสระน้ำใหญ่ 2 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณที่ตั้งของอาคาร WTC เดิม โดยแปลงสภาพเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ที่น้ำไหลลงไปในช่องสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ตรงกลาง และรอบๆขอบสระน้ำ จารึกชื่อผู้เสียชีวิตทั้งหมด  วันนี้อากาศที่นิวยอร์คทึมๆอยู่แล้ว ฝนปรอยนิดๆ และลมโชย บรรยากาศภายในอนุสรณ์สถานเงียบๆ ผู้คนต่างถ่ายภาพกันอย่างสงบ ขณะเดินรอบๆ ได้ความรู้สึกร่วมกันรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 11 กันยายน  
สถาปนิกผู้ออกแบบอนุสรณ์สถาน คือ Micahel Arad ภูมิสถาปนิกคือ Peter Walker

ฉันใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมงที่อนุสรณ์สถาน 9/11 เพื่อออกเดินทางต่อไปยังนัดที่สองคือ “CBS Broadcast Center” เผื่อเวลานานหน่อยเพราะกลัวจะหลงอีก (ฮา)

ที่ตั้งของ CBS Center ถ้ามาทาง Subway สถานีใกล้ที่สุดคือ Columbus Circle ค่ะ
ท่านที่นัดมาพบวันนี่คือคุณ Nancy Lane ผู้ดูแล CBSNews.com และคุณ Ingrid Ciprian-Matthews รองประธานด้านข่าวของ CBS

คุณแนนซี่ เคยทำงานอยู่ CNN นานถึง 14 ปี เป็นโปรดิวเซอร์ทีมภาคสนามอยู่พักใหญ่ ก่อนจะเป็นโปรดิวเซอร์คุมรายการ World Today ของ  CNN  มาวันนี้ผันตัวมาดูแลด้านข่าวออนไลน์ของ CBS  ซึ่งกำลังปรับตัวอย่างมาก เพื่อดึงฐานคนให้เข้าไปดูข้อมูลของ CBS คุณ Nancy เล่าด้วยความภาคภูมิใจว่าเข้ามาดูเวปข่าวของ CBS ได้ปีกว่า แต่กำลังจะไปรับรางวัลใหญ่ด้านเวปข่าวในสัปดาห์หน้า ซึ่งแสดงว่าผลงานเข้าตากรรมการ

CBS Broadcast Center, NY


คุณแนนซี่ บอกว่าไม่ง่ายเพราะว่าเข้ามาต้องปรับใหญ่ จากฐานเดิมที่ผู้ดูแลเวปคนเดิมทำไว้ พบว่างานซ้ำซ้อน และทำงานกันในรูปแบบเดิมๆที่เคยชิน คุณแนนซี่เลยต้องปรับใหญ่ ปรับคนออก ทำงานให้กระชับมากขึ้น ปรับมากมาย แน่นอนช่วงแรกคนไม่ชอบ แต่พอลงตัว ผลงานเริ่มประจักษ์ นักข่าวและทีมข่าวเวปกว่า 60 คนก็ตั้งอกตั้งใจและมีวิสัยทัศน์ร่วมกันมากขึ้น

คุณ Nancy Lane 


แผนกข่าวออนไลน์ของ CBS แบ่งออกเป็นหลายโต๊ะ เช่นโต๊ะการเมือง สังคม สิ่งแวดล้อม ต่างประเทศ คุณแนนซี่บอกว่าตนชอบข่าวต่างประเทศเป็นหลัก เพราะฉะนั้นจึงให้ความสำคัญเป็นพิเศษ และเป็นเป้าหมายของตนด้วยว่าต้องการนำเสนอข่าวต่างประเทศเพื่อให้คนอเมริกันเข้าใจว่า สถานการณ์โลกเป็นอย่างไร แทนที่จะวนเวียนอยู่แต่เรื่องการเมืองภายในประเทศเพียงอย่างเดียว

ในช่วงกลางปีหน้าคุณแนนซี่ เตรียมที่จะควบรวมกับแผนก Digital Journalism Unit ของ CBS จะผนึกกำลังกันมากขึ้น เพื่อพัฒนานักข่าวเป็น “one man crew” หรือ “one woman crew” อย่างจริงจัง ที่น่าสนใจคือคุณแนนซี่ พบว่าช่างภาพปรับตัวง่ายกว่านักข่าวในการทำงานแบบ “one man crew” หรือเป็นนักข่าวที่บันทึกภาพ เขียนข่าว ตัดต่อ ขึ้นเวป ได้สำเร็จในคนคนเดียวๆกัน

อีกท่านที่ได้คุยในวันนี้คือคุณ Ingrid Ciprian-Matthews ตำแหน่งคือ VP of News หรือรองประธานด้านข่าว แต่เมื่อถามจริงๆว่าคุณ Ingrid ทำอะไรกันแน่ เธอก็ตอบสั้นๆว่า ทำข่าว คุณอิงกริดอยู่ในวงการข่าวมาไม่ต่ำกว่า 30 ปี อยู่กับ CBS มาตลอด เริ่มจากเป็นนักข่าวภาคสนาม เป็นบรรณาธิการข่าวต่างประเทศ เป็นโปรดิวเซอร์อาวุโส และมาเป็นรองประธานด้านข่าวของ CBS

พอฉันถามว่ากังวลไหมว่าคนรุ่นใหม่จะดูทีวีกันน้อยลง ต่อไปคนอาจจะไม่ดูทีวีจากสถานีหลักๆอย่าง CBS คุณอิงกริดบอกว่าไม่เชื่อหรอก เพราะย้อนกลับไป 20 ปีก่อน ช่วงที่เริ่มมีเคเบิลทีวี ช่วงที่ CNN เติบโต คนก็พูดกันว่าข่าวทีวีสถานีหลักๆต้องกลายเป็น ไดโนเสาร์ แน่ๆ ผ่านมาจนถึงวันนี้พิสูจน์แล้วว่ายังอยู่ได้ และจะต้องอยู่ต่อไป ตราบเท่าที่ยังรักษาคุณภาพไว้ได้

จุดแข็งของ CBS ในสายตาของคุณอิงกริดคือ “Original Reporting” ผู้สื่อข่าว ผู้ประกาศ ล้วนลงทำงานภาคสนาม ลงไปสัมผัสชีวิตของคนที่กำลังทำข่าวจริงๆ ไม่ได้ทำตัวเป็น “armchair reporter” หรือนักข่าวที่นั่งอยู่ที่โซฟาหาข่าวอยู่ในสถานีอย่างเดียว คุณอิงกริดบอกว่า CBS กำลังพัฒนาไปในแนวทางนี้ ต้องหาเรื่องที่เป็นรายงานของช่องจริงๆ การแข่งขันยังสูงอยู่มากและคงจะสูงต่อไป แต่เชื่อว่าถ้าช่องเน้นคุณภาพอันดับหนึ่งก็จะยกระดับคุณภาพ รักษาฐานคนดูไว้ได้  

คุยกับคุณอิงกริดจบ ก็ได้เวลานั่งสังเกตเบื้องหลังการทำงานของทีมข่าว CBS Evening News ซึ่งเป็นรายการ “flagship” ของช่อง ออกอากาศจันทร์-ศุกร์เวลา 18.30-19.00 น. และมีวันเสาร์-อาทิตย์ด้วย



โชคดีมากได้กระทบไหล่คุณ "Scott Pelley" ผู้ดำเนินรายการ "CBS Evening News" ตัวจริง ณ ห้องส่ง หลังจากไปแอบดูเบื้องหลังขณะคุณ Scott จัดรายการสดๆ ได้เห็นบรรยากาศการทำงานในห้อง Control Room และกองบรรณาธิการของ CBS News 

คุณ Scott Pelley ผู้ดำเนินรายการ CBS Evening News 

เก้าอี้ผู้ประกาศคนดัง 
ก่อนออกอากาศจริงๆ เห็นทั้งทีมคือ Executive Producer, Senior Producer และคุณ Scott ในฐานะที่เป็น Managing Editor ทำงานร่วมกันในห้องทำงาน ในภาพที่เห็น นั่งกันแบบนั้นเงียบๆ แต่ประชุมกันผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา และดูข่าวจากฐานเดียวกันคือ ENPS นั่งอยู่อย่างนั้นไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง ที่ดิฉันไปสังเกตอยู่ (แต่ไม่รู้ว่าก่อนหน้านั้นนั่งกันมากี่ชั่วโมงแล้ว) ระบบที่กองบรรณาธิการดูจากฐานข่าวคือ ENPS หมือนระบบที่ ThaiPBS ใช้ ทั้งทีมคุยประเด็น ลงรายละเอียดเนื้อหาข่าว คุณ Scott จะ rewrite บทด้วยตนเองโดยละเอียดให้แน่ใจก่อนออกอากาศ

คูณ Scott ไปนั่งเตรียมตัวก่อนออกอากาศจริง 20 นาที ซ้อมพูด ซ้อมอ่านจากบทที่ Teleprompter ก่อนออกกอากาศจริง ช่วงพักเบรคซ้อมอีก เวลาเป๊ะมาก เนื้อหาเกินมา 24 วินาที เป็นเรื่องใหญ่มาก ต้องหาทางปรับเปลี่ยนและตัดเนื้อหาที่ไม่จำเป็นเท่าทีทำได้ เพื่อไม่ให้จบเกินเวลาแม้แต่นาทีเดียว (และจบได้จริงๆ แบบเป๊ะเป๊ะ)

ผู้ดำเนินรายการคนก่อนหน้าคุณ Scott คือ Katie Couric ที่ช่วงหนึ่งเป็นข่าวโด่งดังว่าได้ค่าตัวสูงมาก ในระดับผู้ประกาศข่าวช่วงเย็น และเป็นผู้ดำเนินรายการ CBS Evening News ผู้หญิงคนแรกและคนเดียว (จนถึงขณะนี้) แต่ปรากฎว่าอยู่ได้ปีกว่า ก็ต้องออกจาก CBS Evening News เรตติ้งขึ้นๆลงๆ และคนดูดูเหมือนจะไม่รับแนวทางของช่องในช่วงนั้นที่พยายามลดความสำคัญของเนื้อหา และเน้นข่าวเป็น entertainment มากเกินไป

พอเปลี่ยนผู้บริหาร กลับมาตั้งหลักใหม่ CBS เริ่มกลับมาทวงความนิยมคืน ด้วยนโยบาย "Original Reporting" หรือการรายงานที่ทั้งผู้สื่อข่าว และผู้ประกาศต้องลงพื้นที่ สัมภาษณ์คนและเล่าเรื่องเอง เขียนข่าวเอง ไม่ใช่เป็น "package" หรือข่าวที่เรียบเรียงจากแหล่งอื่น แล้วเล่าใหม่เท่านั้น

คุณ Scott สร้างชื่อไว้จากการเป็นผู้สื่อข่าว "60 Minutes" หนึ่งรายการหลักของ CBS เช่นกัน และเป็นอดีตผู้สือข่าวประจำทำเนียบไวท์เฮาส์

No comments: