8.10.13

นัดแรกกับ Eisenhower Fellowships 2013

7 ตุลาคม 2556 กับ Eisenhower Fellowships 

Eisenhower Fellows 2013 Southeast Asia Program:
Group Photo at Four Seasons Hotel
Philadelphia 

ค่อยๆเริ่มมาประมาณ 1 สัปดาห์เต็ม สำหรับการเดินทางไปกับ Eisenhower Fellowships 2013 โครงการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ “Eisenhower Fellowships 2013: Southeast Asia Program” ก่อนอื่นขออธิบายสั้นๆเกี่ยวกับ EF ก่อนนะคะ ซึ่งได้เขียนไปแล้วใน blog ก่อนหน้านี้ EF คือองค์กรเอกชน (private) ไม่แสวงหาผลกำไร (non-profit organization) และไม่อิงกับพรรคการเมืองใด (non-partisan) ก่อตั้งเมื่อ ค.ศ. 1953 ปีนี้อายุครบ 60 ปีเต็ม  ชื่อ Eisenhower ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ “Dwight D. Eisenhower” ผู้สร้างคุณูปการต่อมนุษยชาติ และเป็นผู้ทำงานในฐานะทหาร รัฐบุรุษ และ เป็นผู้นำระดับโลก 

ทุกวันนี้ EF มีผู้ได้รับทุนไปแล้ว 2000 คน โดย 1700 คนยังมีชีวิตอยู่  EF นำ ผู้นำรุ่นใหม่มาพบกัน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สร้างเครือข่าย และเสริมพลังซึ่งกันและกัน เพื่อพูดคุยฉันท์มิตร และสร้างเครือข่ายในระดับโลก เพื่อสร้างสรรค์ความร่วมมือสร้างความยุติธรรม และสันติภาพในระดับโลกต่อไป

แต่ละปี EF จะส่ง ผู้ได้รับทุนจากสหรัฐ เดินทางไปต่างประเทศเพื่อทำความรู้จักกับนานาประเทศ ขณะที่โปรแกรม “multi nations” จะมีผู้ได้รับทุนจากนานาประเทศเดินทางไปสหรัฐทุกปี เพื่อทำความรู้จักกับสหรัฐ ตามหัวข้อที่ผู้ได้รับทุนแต่ละท่านต้องการ โปรแกรมที่ฉันเดินทางมาครั้งนี้คือ “single region program” ที่มี ผู้ได้รับทุนจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 22 คน มาในโปรแกรมเดียวกันในปีนี้ ตัวแทนจากไทยมากัน 5 คน คือ รัฐพล ภักดีภูมิ ดร.วิรไท สันติประภพ อ.ปริญญา หอมอเนก คุณสฤณี อาชวานันทกุล และฉัน


จากซ้าย คุณรัฐพล ภักดีภูมิ ณัฏฐา โกมลวาทิน สฤณี อาชวานันทกุล วิรไท สันติประภพ ปริญญา หอมเอนก
EF Fellows from Thailand 2013 

โปรแกรมของแต่ละคนที่เข้าร่วมจะแตกต่างกันออกไปค่ะ โดยขึ้นอยู่กับการงาน ความสนใจของแต่ละท่านเพื่อนำไปต่อยอดกับงานที่ทำอยู่ปัจจุบัน โดยจะมีเดินทางร่วมกันบ้าง ไปเดี่ยวๆบ้าง ทั้ง 22 คน จะต้องมาพบกันในช่วงกลางโปรแกรม (เดิมต้องพบกันที่ Grand Canyon แต่อาจจะต้องเปลี่ยนเพราะต้องปิดในช่วง Government Shutdown) จากนั้นแยกกันอีกประมาณ 10 วัน แล้วกลับไปเจอกันที่ Philadelphia จุดเริ่มต้นที่พบกัน และเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ Eisenhower Fellowships ด้วย

โดยสรุปฉันได้วางการประชุมไปแล้วตลอด 7-สัปดาห์ หรือประมาณ 50 วัน แต่ยังมีบางนัดในบางเมืองที่ยังไม่ได้ยืนยัน กำหนดที่วางไว้ของฉันคือพูดคุยกับผู้คนในแวดวงสื่อสารมวลชน และติดตามการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิตอล คุยกับองค์กรด้านสื่อ มหาวิทยาลัยที่เน้นการใช้สื่อดิจิตอล เป็นต้น

ตารางโดยคร่าวๆมีดังนี้
1-4 ตุลาคม Philadephia ทำความรู้จัก และเรียนรู้เกี่ยวกับ EF
5-10 ตุลาคม Washington DC  คุยกับองค์กรสื่อ และ นักการเมืองหญิง, CPB
11-15 ตุลาคม New York  ไป CBS, New York Times, NBC, CPJ
16-19 ตุลาคม Atlanta ไป CNN และเข้าร่วม News Conference in Atlanta
20-22 ตุลาคม Portland ไป Tumull Center และ Digital Media
23-24 ตุลาคม San Francisco  - Chevron
25-29 ตุลาคม Phoenix ยังไม่ยืนยัน
30-31 ตุลาคม Boston
1-6 พฤศจิกายน New York
7-9 พฤศจิกายน  St. Louis for a conference
10-13 พฤศจิกายน Philiadelphia
14 -15พฤศจิกายน New York breakfast with Henry Kissinger
16  ออกจาก Newark Airport...

นัดที่เริ่มต้นขึ้นในวันนี้คือ Center for Public Integrity 

พบกับ คุณ Bill Buzenberg, Executive Director the Center for Public Integrity 

หนึ่งในผลงานของ CPI เปิดโปงผลประโยชน์ในการเมืองกับวงการน้ำมัน

คุณ Bill Buzenberg บอกว่าเชื่อมั่นว่าความโปร่งใสจะเปลี่ยนพฤติกรรมคนฉ้อโกง

The Center for Public Integrity  เข้าไปติดตามเวปนี้ได้


การประชุมอย่างเป็นทางการ (ไม่ค่อยทางการเท่าไร) กับคุณ Bill Buzenberg  ผู้บริหารของ the Center for Public Integrity เวปข่าวที่เน้นข่าวสืบสวน (investigative journalism) ก่อตั้งมาเกือบ 25 ปี เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ไม่อิงพรรคการเมือง เน้นความโปร่งใส โดยรับเงินบริจาคจากมูลนิธิต่างๆ และผู้คนทั่วไป จะขึ้นรายชื่อของผู้บริจาคให้เห็นชัดเจน  นั่งคุยกับคุณ Bill แล้วได้รับทราบถึงความภาคภูมิใจในการทำงาน และความมุ่งมั่นที่จะต้องทำข่าวเปิดโปง โดยเฉพาะ เรื่อง คอร์รัปชั่น ผลประโยชน์ และการเมืองคุณบิล บอกว่าปัญหาเกิดขึ้นอย่างหนักในสหรัฐ และเป็นปัญหาใหญ่หลวงมาก ดูจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีที่แล้ว มีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ แสดงให้เห็นว่าการเมืองกับเรื่องเงินแยกกันไม่ออก  นัดวันนี้ขอบคุณคุณสฤณี อาชวานันทกุล  blogger และนักเขียน นักแปลชื่อดัง ที่ช่วยแนะนำ และให้พ่วงไปด้วย โปรแกรมครั้งนี้จะไปเยือนหลายองค์กรที่ตรงกับคุณสฤณีค่ะ 

มีงานที่รอเปิดเผยอยู่หลายเรื่องที่คุณ Bill บอกว่าเตรียมการเปิดตัวไว้แล้ว แต่ขออุบรายละเอียดไว้ก่อน ที่แน่ๆมีเรื่องการเปิดโปงการโอนเงินออกนอกประเทศ หรือ “off shore leaks” โดยนักการเมืองทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ขณะนี้กำลังเก็บข้อมูลอย่างหนัก และเริ่มเปิดเผยออกมาบางส่วนแล้ว ฉบับเต็มๆต้องรอเปิดตัวกันเร็วๆนี้

คุณบิลระบุว่า เชื่อเรื่องความโปร่งใส  ทฤษฎีของผมคือความโปร่งใสจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้

อีกนัดที่วันนี้ได้คุยกันแบบรวดเร็วคือคุณ  Seung Min Kim นักข่าวเอเชียน-อเมริกัน รุ่นใหม่ไฟแรง ที่ทำข่าวการเมืองในสภาคองเกรสมา 4-5 ปีแล้ว อยู่กับสำนัก Politico บอกว่าต้องการสะท้อนเสียงคนเอเชียน-อเมริกัน ในวงการการเมืองสหรัฐ ที่ผู้สื่อข่าวอเมริกันทั่วไปอาจจะมองข้าม และคิดว่าจะอยู่ในวงการต่อไปอีกอย่างน้อย 10 ปี ตอนนี้ชัดเจนว่าต้องการเติบโตในความเป็นผู้สื่อข่าวการเมืองที่สภาคองเกรส

อีกหนึ่งนัดที่คุยสบายๆที่ร้านกาแฟ นักข่าวจาก Politico นัดใกล้ถิ่นของเธอ แถว the U.S. Capitol 


                คุณ Seung Min Kim  บอกว่าอย่าได้ประมาทเสียงของคนเอเชียน-อเมริกันในสหรัฐ เพราะว่าในการเลือกตั้งปีที่ แล้ว มิตต์ รอมนีย์ แทบจะไม่ได้คะแนนจากฐานเสียงกลุ่มนี้เลย ถึงเวลาแล้วที่จะต้องศึกษากันอย่างจริงจังว่าการเมืองในสหรัฐ จะถูกกำหนดโดยคน  หลากหลายชาติพันธุ์ อย่างไร  


                Poitico เป็นหนังสือพิมพ์การเมืองที่จำหน่ายเฉพาะในกรุงวอชิงตันดีซี และเน้นนักการเมือง ส.ส ในสภาคองเกรสเป็นหลัก ได้รับรายได้จากโฆษณา

Politico เวป Politico 

จะติดตามวันอื่นๆมาเล่าสู่กันฟังต่อนะคะ ว่าพบกับใคร คุยอะไรกัน 
Stay Tuned! 

No comments: