31.10.13

บันทึก EF2013 23-25 ตุลาคม เยือน new media อย่าง Google Storify และ Twitter ณ San Francisco

บันทึก EF 2013 
23-25 ตุลาคม  เยือน new media  Google Storify และ Twitter ณ San Francisco 

ติดค้าง blog ไว้หลายวันมากค่ะ ตั้งแต่อยู่ที่ San Francisco มีรายละเอียดมาเล่าให้ฟังเยอะค่ะ การไปเยือนเมือง San Francisco วันที่ 23 ตุลาคม ได้พบกับสื่อต่างกลุ่ม ต่างสาขา เริ่มต้นจากการพบกับนักกฎหมายผู้หญิงที่ทำงานเพื่อเสริมศักยภาพผู้หญิงในวงการเทคโนโลยีคือ Watermark และตามมาด้วยการไปเยือนสำนักงานใหญ่ของ Google ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเป็นมิตรกับพนักงาน และการสร้างสิ่งแวดล้อมเพื่อเอื้อต่อความคิดสร้างสรรค์ของพนักงาน

EF Fellows  Elisa จากอินโดนีเซีย John และ Abidin จาก มาเลเซีย 


24 ตุลาคม เริ่มต้นกับการคุยกับอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย UC of Berkeley เรื่องการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิตัล อาจารย์กำลังฝึกฝนผู้สื่อข่าวรุ่นกลางและรุ่นใหม่ให้ใช้สื่อดิจิตัลอย่างจริงๆจังๆ แม้จะเห็นความท้าทายรออยู่มากมาย แต่คุยกับคณบดีด้านนิเทศศาสตร์ของ UC of Berkeley แล้วใจชื้นขึ้นมาก เมื่ออาจารย์บอกว่าเป็นช่วงโอกาสทองของคนทำสื่อจริงๆ เพราะว่าเทคโนโลยีเอื้อต่อการทำงานมาก มีรูปแบบใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย และมีโอกาสที่สื่อเล็กๆ จะหาช่องทางทำงานได้มากขึ้น เฉพาะด้านมากขึ้น

จากนั้นไปคุยกับผู้ก่อตั้ง Storify คุณ Burt Herman ผู้ที่เป็นอดีตผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว AP เคยมาทำงานในเอเชีย และสนใจข่าวต่างประเทศเป็นหลัก และยืนยันว่าตอนที่เริ่มก่อตั้ง Storify ไม่ได้คิดเรื่องเงิน หรือต้องการทำอะไรใหญ่โต เพียงแต่เชื่อในเรื่องข่าว และเทคโนโลยี และอยากให้คนเข้าถึงมากขึ้น

บ่ายวันเดียวกันไปคุยกับคุณ Richard O’Connell ผู้บริหารของ ITVS เป็นผู้ผลิตงานสารคดีป้อนให้กับ PBS America คุณ Richard ทำงานนี้มากว่า 12 ปีแล้ว ตอนบรรยายลงรายละเอียดเกี่ยวกับที่มาของ PBS และเน้นว่าเป็นพื้นที่ที่ให้นำเสนอวาระสำคัญทางสังคม และให้การสนับสนุนผู้ผลิตอิสระ เพื่อให้มีโอกาสทำงานป้อนสื่อสาธารณะ ได้ดีวีดีติดไม้ติดมือกลับบ้านหลายเรื่องเลยค่ะที่เป็นตัวอย่างสารคดีสั้น น่าดูมาก

ช่วงเย็นวันนี้ที่ตื่นเต้นมากคือหลังจากประชุมทั้งหมดใช้เวลาที่พอจะมีเพียง 1 ชั่วโมง นั่งแท็กซี่ไปดูสะพาน Golden Gate และได้เห็นสมใจ ก่อนที่จะกลับมาพบกับเพื่อนๆ EF Fellows ที่มีนัดรับประทานอาหารเย็นกับผู้สนับสนุน EF คือ Chevron และผู้บริหารภาคเอกชนขององค์กรต่างๆ

วันรุ่งขึ้น 25 ตุลาคม 2556 เริ่มแต่เช้า ด้วยการประชุมร่วมกับองค์กร Women 2.0 เป็นบริษัทเริ่มต้นทางอินเตอร์เนต หรือ start-ups ที่ช่วยส่งเสริมและเปิดโอกาสให้ผู้หญิงทำงานที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยีได้เชื่อมโยงถึงกัน และได้มีเวทีในการพูดคุย เสนอผลงาน และเข้าถึงแหล่งทุน เป็นบริษัทเฉพาะทางที่เกิดจากเพื่อนรักที่ร่วมมือกันทำงานด้านเทคโนโลยี และเป็นอีกด้านหนึ่งของ San Francisco ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในเชิงความเป็นแหล่งร่วมบริษัทด้านสื่อใหม่ ในย่าน Silicon Valley

จากนั้นประชุมต่อกับ Asia Foundation มูลนิธิที่ระดมเงินช่วยเหลือให้กับเอเชีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในด้านต่างๆ เช่นด้านสิทธิมนุษยชน สนับสนุนการเลือกตั้ง ธรรมาภิบาล เทคโนโลยี และการเสริมพลังให้กับผู้หญิงด้านเทคโนโลยี

ช่วงบ่ายไปต่อที่ทวิตเตอร์ พบกับผู้บริหารด้านการวิเคราะห์การตลาดของทวิตเตอร์ ทื่ยืนยันว่าทวิตเตอร์โตเร็วมาก ในตะวันออกกลาง เอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เห็นศักยภาพของผู้คนในการใช้ทวิตเตอร์ สื่อสารและสร้างประเด็นทางสังคม บรรยากาศของสำนักงานใหญ่ทวิตเตอร์คึกคักมาก และดูจะหลุดกรอบไม่ค่อยเหมือนที่ทำงาน ฉันเข้าไปเดินแล้วรู้สึกว่าเป็นมหาวิทยาลัย เพราะเห็นแต่คนรุ่นหนุ่มสาว หลากหลายเชื้อชาติอย่างมาก และดาดฟ้าของที่นี่กลายเป็นแหล่งรวมกิจกรรม สันทนาการ และให้พนักงานนั่งพักผ่อนกันตามอัธยาศัย ปัจจุบันทวิตเตอร์มีพนักงานรวมกว่า 23000 คนทั่วโลก วันที่ไปเจอพนักงานคนไทย 4 คนที่ได้ร่วมงานกับทวิตเตอร์
หนึ่งในพื้นที่รับรองของทวิตเตอร์ ที่สำนักงานใหญ่ San Francisco 



ดาดฟ้าของทวิตเตอร์ ให้พนักงานพักผ่อน รับประทานอาหาร 


นัดสุดท้ายสำหรับวันนี้กลับไปที่ Center for Investigative Reporting (CIR) ศูนย์การรายงานข่าวสืบสวน ได้พบกับอาจารย์ Robert Rosenthal ผู้เป็นอดีตผู้สื่อข่าวที่ Philadelphia Inquirer เพราะไม่ลงรอยกับผู้ให้เงินทุน พอมาทำ CIR โด่งดังมาก และได้เงินสนับสนุน พร้อมรางวัลมากมาย คือได้ทั้งเงินได้ทั้งกล่อง แต่ที่สำคัญไม่ลืมเรื่องหัวใจของการทำงานสื่อ คือ เนื้อหา

กับ อ. Robert Rosenthal แห่ง Center for Investigative Reporting 
เหล่านี้คือคร่าวๆของตารางนัดในช่วงเวลาที่อยู่ San Francisco ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินไปลงที่เมือง Phoenix รัฐ Arizona กับจุดหมายต่อไปคือ เมืองท่องเที่ยว Sedona และ Grand Canyon ตามกำหนดที่ EF Fellows ทั้ง 23 คนจะมีเวลาพักร่วมกันในช่วงกลางของ 7 สัปดาห์ที่มาเยือนสหรัฐตามโครงการ EF Fellowships


พบกันป้ายหน้าที่เมือง Sedona และ Grand Canyon ค่ะ 

No comments: