20.10.08

ดู...ความเคลื่อนไหวที่ศาลฎีกา วันที่ 21 ตุลาคม 2551


ช่วงนี้มีเรื่องให้ต้องนับถอยหลังกันมากมายค่ะ แต่คงไม่มีอะไรที่จะเท่ากับการฟังคำพิพากษาคดีประวัติศาสตร์วันพรุ่งนี้ (21 ตุลาคม 2551) ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตอนนี้ก็เหลืออีกประมาณ 14 ชั่วโมงค่ะ ก็จะได้ฟังรายละเอียดการพิจารณาคดีขององค์คณะผู้พิพากษาในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาภิเษก บนเนื้อที่ 33 ไร่ มูลค่า 772 ล้านบาท

ทำไมต้องเป็นคดีประวัติศาสตร์?

เพราะว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ตกเป็นจำเลยที่ 1 และที่ 2 ตามลำดับในคดีนี้

ถ้าอดีตผู้นำประเทศและภรรยา เพียงสองท่านเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ก็อาจจะไม่มีคนคอยติดตามความเคลื่อนไหวของคดีมากขนาดนี้

แต่คดีนี้เกี่ยวข้องกับผู้คนหลายฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มที่มีจุดยืนคนละขั้วอย่างพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และ กลุ่มแนวร่วมเพื่อประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ

และเกียวข้องกับอนาคตของทั้งคุณทักษิณและคุณหญิงพจมาน และการขอลี้ภัยทางการเมืองในประเทศอังกฤษ

และเกี่ยวข้องกับชะตาของประเทศไทย

เดิมพันครั้งนี้สูงมากค่ะ และเชื่อว่าวันพรุ่งนี้ผู้คนจำนวนมากก็จะต้องคอยฟังรายละเอียดว่าองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะอ่านคำตัดสินในคดีนี้อย่างไร

อีกอึดใจเดียวก็จะได้ทราบกันแล้ว

ติดตามความวุ่นวายทางการเมืองที่หลายๆฝ่ายกำลังหาทางปลดล๊อค แล้วพอได้อ่านความคิดของท่านพุทธทาสภิกขุ แล้วก็อดไม่ได้ค่ะที่จะเปรียบเทียบกับนักการเมืองในเมืองไทย ขอยกข้อเขียนของท่านพุทธทาสจากหนังสือ การเมืองคืออะไร ? มา ณ ที่นี้ค่ะ ท่านตั้งคำถามว่า

"...มีใครสักกี่คน ที่เป็นนักการเมือง เพื่อเอาบุญ, ด้วยการมุ่งสร้างสันติภาพขึ้นในโลก? และมีกี่คนที่เป็นนักการเมือง เพื่อ ตัวกู-ของกู, และมีผลกลายเป็นเรื่องของ กิน-กาม-เกียรติ, ชนิดที่เห็นแก่ตัวฝ่ายเดียว. "

น่าจะเป็นคำถามที่ใช้ได้ไปตลอดกาลสำหรับผู้ที่อาสาเข้ามาทำงานการเมือง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่กำลังถามหาสันติภาพกันเช่นในเวลานี้

No comments: