18.10.08

จับตาท่าที นายก vs แม่ทัพบก

สถานการณ์บ้านเมืองโดยเฉพาะการเมืองกำลังอ่อนไหว และเคลื่อนไหวกันอย่างรวดเร็วค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันนี้หลายคนจับตามองว่านายกรัฐมนตรี และ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก จะเดินทางไปเยี่ยมทหารไทย บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมกันหรือไม่
ปรากฎว่าวันนี้นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปที่ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ ผู้เดียว โดยไม่มีผู้บัญชาการทหารบกไปด้วย
อาจจะกำลังวัดใจกันอยู่นะคะ หลังจากเกิดปรากฎการณ์ "ปฏิวัติเงียบ" ของผู้นำเหล่าทัพเมื่อเย็นวันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม และตามมาด้วย "ปฎิบัติการแถลงข่าวพร้อมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล" ช่วงเย็นวันที่ 17 ตุลาคม
เป็นคมเฉือนคมผ่านหน้าจอโทรทัศน์กันในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงค่ะ
ขณะที่ทางฝ่ายกองทัพพร้อมกันแสดงจุดยืน บอกเป็นนัยว่า รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบต่อการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม รัฐบาลก็แสดงจุดยืนที่ชัดเจนเช่นกันว่าจะไม่ยุบสภา ไม่ลาออก (อย่างน้อยก็ในช่วงนี้ไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้ง สสร 3 และแก้รัฐธรรมนูญได้สำเร็จ)
กองทัพกับรัฐบาลกำลังยืนอยู่คนละขั้วจนยากจะประสานหรือไม่???? ความเคลื่อนไหวแบบนี้รอกันเป็นวันก็คงจะไม่ไหวค่ะ คงต้องตามกันชั่วโมงต่อชั่วโมง
และพื้นที่ของสื่อ ก็จะเป็นอีกพื้นที่ที่จะได้เห็นความเคลื่อนไหวในสาธารณะ (public sphere) แต่ก็คงจะมีรายละเอียดอีกมากมายที่ไหลผ่านไปผ่านมาในพื้นที่ส่วนตัว (private sphere) ที่สาธารณะชนมิอาจล่วงรู้ได้ถึงการพูดคุย เจรจา ในหลายๆเรื่อง
ก็ต้องคอยตามกันต่อจริงๆค่ะ เพราะ 15 วันที่นายกรัฐมนตรีสมชาย บอกให้รอดูผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอาจจะช่วงเวลาที่เนิ่นนานเกินไปก็ได้

No comments: