19.10.08

จับตาคดีดัง ใน 40 ชั่วโมง


อีก 40 ชั่วโมง จากนาทีที่ดิฉันเขียนบล็อกอยู่นี้ก็จะถึงนัดหมายสำคัญอีกวันหนึ่ง
กับคดีดังของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะอ่านคำพิพากษาคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษกจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน
ในวันที่ 21 ตุลาคม เวลา 14.00 น. โดยพันตำรวจโททักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เป็นจำเลยในคดี

ก่อนหน้านี้ศาลได้ออกหมายจับจำเลยทั้งสองไปแล้ว เพราะไม่มาฟังคำพิพากษาคดีการจัดซื้อที่ดินรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 17 กันยายน

โดยรายละเอียดของคดีคือ จำเลยทั้งสองมีความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกันเป็นคู่สัญญา หรือมีส่วนได้ส่วนเสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมีอำนาจกำกับ ดูแล ควบคุม ตรวจสอบ หรือดำเนินคดี และเป็นเจ้าพนักงาน และผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการ หรือดูแลกิจการใด เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเอง หรือผู้อื่น ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ.ศ. 2542 มาตรา 4, 100 และ 122 ประมวลกฎหมายอาญามาตาร 33, 83, 86, 91, 152 และ 157 จากกรณีที่คุณหญิงพจมานเข้าประมูลซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก 4 แปลง มูลค่า 772 ล้านบาทเศษจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน

อย่างที่ทราบกันนะคะว่าตอนนี้จำเลยทั้งสองกำลังทำเรื่องขอลี้ภัยอยู่ในประเทศอังกฤษ และสำหรับพันตำรวจโททักษิณ หมายจับที่ออกมานี้เป็นใบที่สามแล้ว

และคดีนี้ที่ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษากันในวันที่ 21 ตุลาคม เป็นคดีที่มีความสำคัญเพราะถึงศาลฎีกาแล้ว จะอุทธรณ์ไม่ได้แล้ว คำสั่งศาลถือเป็นคำตัดสินสูงสุด

ท่ามกลางกระแสการเมืองที่กำลังเชี่ยวกรากอยู่ขณะนี้ ถึงแม้จะได้เห็นภาพผู้บัญชาการทหารบกนั่งคุยกับนายกรัฐมนตรีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ไปแล้วในวันนี้ ก็ยังไม่แน่นักว่าจะเกิดอะไรขึ้นจากนี้ไปในอีก 40 ชั่วโมง

ด้านหนึ่งพันธมิตรบอกว่าจะใช้กลยุทธดาวกระจายอีกครั้งในวันจันทร์ ขณะที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช ก็ยังไม่สลายการชุมนุม

สถานการณ์ทางการเมืองอ่อนไหวเป็นอย่างยิ่งในห้วงเวลานี้






No comments: