17.10.08

"ปฏิวัติเงียบ" แบบดังๆ

เชื่อว่าหลายๆท่านก็คงจะได้เห็นภาพของการ "ปฏิวัติเงียบ" ของบรรดาผู้นำเหล่าทัพที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ที่สัมภาษณ์โดยคุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา ไปแล้วเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 16 ตุลาคม

เห็นภาพแล้วอยากจะเรียกว่า "ปฏิวัติทางทีวี" ค่ะ เพราะแทนที่จะเป็น silent coup กลับน่าจะเป็น tv coup ที่เป็นการประกาศจุดยืน ด้วยภาพของเหล่าแม่ทัพผ่านหน้าจอทีวี

แค่เพียงปรากฎตัวพร้อมๆกันหน้าจอโทรทัศน์ ในยุคที่ข่าวสารบ้านเมืองส่งถึงกันทั้งทาง วิทยุ โทรทัศน์ อินเตอร์เนต ส่งข้อความ บล๊อก โทรศัพท์มือถือ ก็ทำให้เห็นภาพของความพร้อมเพรียงของผู้บัญชาการทหารบก พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา
ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอกทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พลเรือเอกกำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พลอากาศเอกอิทธพร ศุภวงศ์ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ

คงจะได้เห็นภาพการผลิตซ้ำของคำพูดของผู้บัญชาการทหารบก อีกหลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะในประโยคเด็ด ที่บอกว่า "เป็นผมลาออกไปแล้ว"

ก็เป็นเสียงสะท้อนๆที่ดังๆฟังชัดๆ ของผู้นำทหารในยามนี้ หลังจากเกิดความรุนแรงจากการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ตอนนี้ทุกฝ่ายต่างจับจ้องไปที่การตรวจสอบว่าใครคือผู้บัญชาการในคืนวันที่ 6 ตุลาคม เพื่อให้ใช้กำลังเข้าปราบการชุมนุม

เสียงของ "ปฏิวัติเงียบ" ครั้งนี้ จึงดังกระหึ่มอยู่ทั่วเมืองไทยในขณะนี้ แต่ไม่แน่ใจว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะได้ยินหรือไม่ หรืออาจจะตั้งใจไม่ได้ยิน (หรือเปล่า)?

No comments: