12.10.08

แถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีสมชาย เต็มไปด้วยความคลุมเครือ

ช่วงนี้เชื่อว่าท่านที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองจะต้องตื่นตัวเป็นอย่างมาก เพราะเกิดความเคลื่อนไหวที่สำคัญๆเกิดขึ้นตลอดเวลา

เชื่อว่าหลายท่านอดเป็นห่วงไม่ได้ว่ากำลังจะเกิดอะไรขึ้น โดยเฉพาะในวันพรุ่งนี้วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม ที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะใช้กลยุทธที่กลุ่มเรียกว่าดาวกระจาย ไปปิดล้อมหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทุกสายคงจะไม่จับจ้องการเคลื่อนการชุมนุมมากขนาดนี้ถ้า…

…ถ้าไม่เกิดเหตุรุนแรงขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ตำรวจใช้แกสน้ำตาสลายการชุมนุมของพันธมิตรที่เคลื่อนไปที่หน้ารัฐสภา และทำให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง 2 คน และ บาดเจ็บไปถึง 478 คน

…ถ้าตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการหรือ นปช ไม่ได้นัดรวมพลจัดกิจกรรมกันตลอดสุดสัปดาห์และบอกว่าจะจัดต่อไปจนถึงวันที่ 14 ตุลาคม

….ถ้านายกรัฐมนตรีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จะพูดชัดเจนหรือแถลงให้แจ่มแจ้งว่าเกิดอะไรขึ้นกับการสั่งการในวันที่ 7 ตุลาคม

คำถามที่สังคมกำลังต้องการคำตอบอย่างชัดเจนและแม่นยำ คือ ขั้นตอนการสั่งการในการสลายการชุมนุมวันที่ 7 ตุลาคมเป็นอย่างไร และ ใครจะต้องรับผิดชอบ

6 วันเต็มๆแล้วนะคะที่สังคมพูดคุยกันในเรื่องนี้ แต่จนถึงนาทีนี้ ยังไม่ได้ยินอะไรทีชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีแม้แต่คำเดียว

การแถลงข่าวที่เพิ่งผ่านไปเมื่อสักครู่เวลา 20.30 น. ที่จัดแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ กลับไม่มีเรื่องนี้อีกอย่างที่น่าจะมี เพราะนี่เป็นการแถลงการณ์ด่วน นายกรัฐมนตรีพูดแค่เพียงว่าได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสองชุดเพื่อมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และเพื่อการเยียวยาสิ่งที่เกิดขึ้น

จะไม่ช้าไปหน่อยเหรอคะกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาแล้ว 6 วัน ดิฉันเพียงแต่หวังว่าจะมีถ้อยคำ มีข้อมูล มีความชัดเจน ออกมาจากผู้นำประเทศมากกว่านี้ในการแถลงการณ์ด่วน

ตอนนี้แม้แต่หน้าตาของคณะกรรมการอิสระก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีใครเข้ามาทำหน้าที่ และจะดำเนินการอย่างไร

ตอนนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเริ่มปิดทางเข้าบริเวณด้านข้างและด้านหน้าแล้วนะคะ และมีรายงานว่าจะเปิดอีกครั้งในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ตั้งแต่ตีห้า

แต่ล่าสุดทางพันธมิตรบอกว่าจะเลื่อนการเคลื่อนขบวนออกไปก่อน วันที่ 13-14 ตุลาคมก็จะงดออกไปก่อน

การเผชิญหน้าก็จะได้ชะลอออกไปก่อน แต่ว่ารากของปัญหาที่แท้จริงก็กำลังรอการแก้ไขอย่างเร่งด่วนค่ะ

No comments: