24.8.08

อังกฤษ รับไม้ต่อจากจีน เจ้าภาพโอลิมปิคปี 2012

ตอนนี้ยืนยันแล้วนะคะว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษกอร์ดอน บราวน์ ภริยา และลูกชายสองคน ไปอยู่ที่กรุงปักกิ่งแล้ว เพื่อเตรียมร่วมพิธีปิดโอลิมปิคเกมส์ โดยอังกฤษเป็นเจ้าภาพจัดงานในอีก 4 ปีข้างหน้า

สายสัมพันธ์ระหว่างประเทศต้องพ่ายแพ้ต่อกระแสต่อต้านจากการเมืองภายในอังกฤษเองค่ะ

ก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้านของอังกฤษส่งจดหมายถึงนายบราวน์ บอกว่าไม่เห็นด้วยที่ผู้นำอังกฤษจะไปร่วมงานที่ประเทศจีน เพราะเห็นว่าจีนมีปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชน
ผู้นำอังกฤษก็คงตัดสินใจลำบากค่ะงานนี้ ไม่ไปกรุงปักกิ่งก็จะดูไม่ให้เกียรติจีนมากเกินไปหน่อย บราวน์เองบอกว่า ต้องการ 'reengagement' หรือ 'กลับไปมีส่วนร่วม' กับจีน
เชื่อว่าอังกฤษเองก็คงจะหนาวๆร้อนๆกับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งหน้า แต่นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน บอริส จอห์นสัน ที่จะมาร่วมในพิธีปิดด้วยบอกด้วยความเชื่อมั่นว่า อังกฤษไม่กลัวหรอกที่เห็นพิธีเปิดที่ยิ่งใหญ่ของจีน และในพิธีปิดได้เตรียมอุ่นเครื่องโดยจะมีเวลาให้ได้แสดง 8 นาที เพื่อเป็นน้ำจิ้ม ก่อนที่จะแสดงจริงในปี 2012 ก็ต้องดูนะคะที่ว่าจะนำรถเมล์สองชั้นสีแดงที่เป็นสัญลักษณ์เข้ามาในสนามกีฬารังนกในพิธีปิดจะน่าตื่นเต้นแค่ไหน แล้วคุณพี่เบคแฮม อดีตกัปตันทีมชาติจะเข้าไปเตะบอล เพื่อเรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนๆ ในการรับเป็นเจ้าภาพต่อค่ะ
คืนนี้หมายมั่นไว้แล้วว่าจะต้องดูพิธีปิดให้ได้ค่ะ

3 comments:

Unknown said...

พิธีปิดอลังการมากไม่แพ้ตอนเปิดเลยทำให้การแสดงของอังกฤษดูแล้วไม่ดึงความสนใจเท่าที่ควร ถ้าไม่เอา นักร้อง นักดนตรี นักกีฬา
มาช่วย แสดงให้เห็นถึงแนวคิดที่ต่างกันจริงๆ ที่เค้าว่าตะวันตกเป็นเรื่องของวัตถุ ตะวันออกเป็นเรื่องของจิตใจอันนี้ถ้าจะจริง แต่ที่ดูเมือคืนน่าอิจฉาคนที่รู้ภาษา จีน เพราะผมไม่รู้เรื่องเลยว่าเค้าร้องเค้าพูดอะไรกัน

krit said...

คุณณัฏฐา หลังๆนี่ผมว่า การเมือง กับกีฬา ชักจะแยกกันไม่ออกแล้วว่าไหม ไม่ทราบว่าตอนนี้อังกฤษกับไอร์แลนด์ยังจะขัดแย้งกันอยู่ไหม?

hypoboyz said...

ผมพลาดดูทั้งพิธีเปิด และพิธีปิด เพราะว่าติดประกาศข่าวนี่แหละครับ... เสียดายมาก เลยต้องดูใน YouTube

ส่วนกรณีเรื่องที่สื่ออังกฤษ นำเสนอเรื่องอายุของนักยิมนา่สติกจีน เป็นข้อมูลจริง หรือเป็นการดิสเครดิต ของอังกฤษ คุณณัฏฐา พอจะทราบหรือเปล่าครับ

ว่าง ๆ เข้ามาอ่าน blog ของผมบ้างนะครับ