8.8.08

Aung Zaw นักเคลื่อนไหวพม่า กับ George Walker Bush

ต้องมองกันไปล่วงหน้าค่ะ ว่าแต่ละวันจะ
รายงานพิเศษเรื่องอะไร จะต้องสัมภาษณ์ใคร และยิ่งถ้ามีงานใหญ่ระดับนานาชาติ
ที่ผู้นำสหรัฐและภริยา มาเยือนไทยช่วง 6-7 สิงหาคมนี้ กระจิบข่าวทั้งหลายต้องตามหากันค่ะว่า ประธานาธิบดีสหรัฐจะไปไหน และจะคุยกับใคร

มาครั้งนี้เห็นได้ชัดว่า พม่า กลายเป็นเรื่องสำคัญมากๆ โดยเฉพาะสำหรับลอร์ร่า บุช ที่สนใจและเห็นใจพม่ามากเป็นพิเศษ

ในขณะที่ประธานาธิบดีบุช มีกำหนดถกกับนักเคลื่อนไหวพม่า 11 คนที่สถานทูตสหรัฐ ช่วงกลางวันวันที่ 7 สิงหาคม โชคดีมากค่ะที่ดิฉันเพิ่งได้พบกับออง ซอ บรรณาธิการอิระวดี (คนในภาพ) เมื่อสัปดาห์ก่อน และคุณออง ซอ บอกว่าจะได้เจอกับบุช ดิฉันเลยถือโอกาสนัดแนะล่วงหน้า เพื่อซักถามเพิ่มเติมบรรยากาศการหารือกับผู้นำสหรัฐ

ไม่ใช่เรื่องง่ายค่ะที่จะได้นั่งโต๊ะ รับประทานอาหารกลางวันพร้อมกับผู้นำระดับโลกอย่างนี้ แต่นักเคลื่อนไหวก็มากัน 9 คนแทนที่จะเป็น 11 คน

ออง ซอ ได้นั่งติดประนาธิบดีสหรัฐด้วย เขาชื่นชมจอร์จ บุช มากเป็นพิเศษ เพราะไม่คิดว่าผู้นำมหาอำนาจอย่างคุณบุช จะเป็นกันเองมาก บุชสร้างบรรยากาศสบายๆ ทำให้คนที่นั่งร่วมโต๊ะไม่เกร็ง เรียกว่าเป็นเสน่ห์ส่วนตัวของผู้นำสหรัฐทีเดียว

งานนี้จอร์จ บุช ได้คะแนนนิยมไปเยอะค่ะ แต่มุขที่ดิฉันคิดว่าบุชโกยความประทับใจไปได้มาก ก็ตอนที่ออกตัวตั้งแต่เริ่มแรกเลยว่า "คราวนี้ผมพูดชื่อ ออง ซาน ซูจี ไม่ผิดแล้วนะ"

เรื่องชื่ออองซาน ซูจี กลายเป็นประเด็นระดับโลก คราวที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค เมื่อ 5 ปีก่อน เพราะงานนั้นประธานาธิบดีบุช พูดชื่อผู้นำต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่าว่า "ออง ซี ซูจาน" เลยกลายเป็นประเด็นที่ถูกล้อมาจนวันนี้ค่ะ

เมื่อช่วงเช้าของการแถลงยุทธศาสตร์สหรัฐกับเอเชีย ก็ไม่วายโดนแซวว่าพูดคำว่า "เสรีไทย" เป็น "ซอร์รี่ไทย"

โถ จับผิดผู้นำสหรัฐกันจริง อย่างน้อยคราวนี้พูดคำว่า "สวัสดีครับ" ชัดล่ะค่ะ (ฮา) ^-^

No comments: