10.8.08

คุยกับ "เคนโป" เคล็ดลับสร้างความสุข




วันนี้ ดิฉันมีโอกาสได้คุยกับพระอาจารย์ Khenpo Phuntsok Tashi โอกาสมาเยือนเมืองไทยค่ะ


คลิ๊กชม vdo clip ข้างบน ถอดคำสนทนา Khenpo (พระอาจารย์) พระชาวภูฏาน


ถามท่านเรื่องเคล็ดลับของการสร้างความสุขให้กับชีวิต และคำแนะนำเรื่องการนั่งสมาธิค่ะ


เคนโป บวชมาตั้งแต่อายุ 26 ปี ตอนนี้รวมแล้วก็บวชได้ 17 ปีแล้ว ท่านอารมณ์ดี และพูดคุยอย่างเป็นกันเองมากค่ะ ท่านให้คำแนะนำเรื่องการใช้ชีวิตแบบไม่เบียดเบียนผู้อื่น คือต้องเสริมสร้าง ความไม่รุนแรง ความพึงพอใจในชีวิตและ สันติภาพในจิตใจ เป็นแนวทางของ Gross National Happiness (GNH) ที่ภูฏาน ผลักดันมา 35 ปีแล้ว และตอนนี้หลายๆชาติได้เริ่มเข้าไปดูงานแล้วรวมทั้งตัวแทนจากประเทศไทยด้วย


ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะภูฏาน มีภูมิประเทศที่เอื้อต่อการทำสมาธิ เพราะเต็มไปด้วยความสงบแห่งขุนเขา ผู้คนก็ไม่มากค่ะ 700,000 คนทั้งประเทศ


ส่วนหนึ่งที่ผู้คนอารมณ์ดีน่าจะเป็นเพราะได้อยู่ใกล้ชิดพระพุทธศาสนา พระกับคนภูฏานไม่ได้แยกจากกันค่ะ จะเห็นพระอยู่ทั่วไปในประเทศและทำกิจกรรมต่างๆกับชาวบ้านในชีวิตประจำวันได้ อย่างเช่นสอนหนังสือให้คนขับรถแท๊กซี่ด้วย


เคนโป บอกว่าแม่ของท่านอายุ 73 ปีแล้ว แต่ยังไหว้พระแบบอัษฎางคประดิษฐ์ (prostration) คือเหยียดตัวราบ แล้วให้อวัยวะ 8 อย่างแตะพื้น คือหน้าผาก แขน จมูก ฝ่ามือ ข้อศอก ลำตัว หัวเข่า และปลายเท้า แล้วลุกขึ้นมาใหม่โดยไม่ยกเท้าจากพื้น แม่ของเคนโป ทำอย่างนี้ทุกเช้าวันละ 300 ครั้ง

ส่วนเคนโป เคยทำมาแล้ว 200,000 ครั้งในระยะเวลา 3 เดือน


เป็นการฝึกสมาธิและออกกำลังกายไปในตัวอย่างดีเยี่ยมค่ะ


เคนโป บอกว่าอยากจะลองทำท่านี้จากสนามบินของไทยติดต่อกันสัก 2 ชั่วโมง!!!! สงสัยจะยากแล้วค่ะ ภูมิศาสตร์ไม่อำนวยค่ะ



2 comments:

Anonymous said...

เหมือนกับการละหมาดของมุสลิม ซึ่งทางการแพทย์ถือว่า เป็นการออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่ง

sirikhate said...

สวัสดีค่ะ ดิฉันเพิ่งได้พบกับเคนโปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ก้อเลยลองหาข้อมูลดูค่ะ ได้มาเจอบล็อกนี้ดีใจจัง ไม่ทราบว่าจะอนุญาตินำข้อความและวีดีโอไปใช้ในเว็บของดิฉันได้หรือไม่ค่ะ
www.chulamani.com