5.8.08

Grand Theft Auto (GTA) เกมเจ้าปัญหา?

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันทีกับเกมคอมพิวเตอร์ off-line, Grand Theft Auto (GTA) พอเด็กวัยรุ่นวัย 19 ปี ยอมรับว่าต้องการเลียนแบบเนื้อหาในเกม เลยฆ่าคนขับรถแท๊กซี่

เกิดคำถามตามมามากมายค่ะว่า เนื้อหาในเกมที่แสดงความรุนแรง กลายเป็นตัวเร้าสำคัญที่ทำให้เด็กวัยรุ่นตัดสินใจก่อเหตุได้ขนาดนี้หรือ

แต่แพทย์เองมองว่าเรื่องนี้จะไปโทษเกม อย่างเดียวก็ไม่ถูก เพราะว่ามีปัจจัยอื่นๆอีกมากที่กระตุ้นให้เด็กก่อความรุนแรง อาจจะเป็นเพราะปัญหากดดันภายในครอบครัว ที่เด็กหาทางออกไม่ได้ หรือคนรอบข้างไม่เข้าใจ

ทางออกที่วิเคราะห์กันก็มีหลายทางค่ะ อย่างเช่นพยายามหาทางกำจัดเกมเถื่อน เพราะ GTA เป็นเกมที่เรียกว่า off-line คือขายกันเป็นแผ่นๆแล้วต้องนำเกมไปเล่นกับเครื่องคอมพิวเตอร์ถึงจะใช้ได้ เลยต้องเร่งกำจัดเกมเถื่อน

อีกด้านมองว่าต้องจัดอันดับเกม หรือ Game Rating ที่สหรัฐเกม GTA นี่ได้อันดับ AO (Adult Only) เด็กๆไปซื้อเองไม่ได้นะคะ

ถ้ากำจัดเกมเถื่อน พร้อมกับจัดอันดับ ก็อาจจะแก้ปัญหาไปได้พร้อมๆกันในคราวเดียว

ขึ้นอยู่กับว่าภาครัฐจะเอาจริงเอาจังแค่ไหนด้วย

แต่จะผลักภาระให้ภาครัฐ และตำรวจอย่างเดียวก็คงไม่พอค่ะ เพราะวิจารณญาณของวัยรุ่น และการดูแลของผู้ปกครองก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

4 comments:

Anonymous said...

ผมว่าคดีนี้เกม เป็นแพะรับบาปนะ เพราะความการกระทำรุนแรงมันน่าจะมีสิ่งแวดล้อมอีกหลายอย่างเป็นตัวกระตุ้น ควรจะหาข้อมูลสิ่งแวดล้อมอื่นๆมานำเสนอด้วยไม่น่าตัดสินว่าเป็นเพราะเกมอย่างเดียว

Anonymous said...

เกมนี้ไม่เคยเล่นจ้ะ ไม่ชอบเกมเครียดๆ ชอบเล่นแต่แต่งตัวบาร์บี้

kidzero said...

การกระทำเรียนแบบ ผมว่ามันขึ้นอยู่กับสภาวะจิตใจของแต่ละคนที่จะคล้อยตามครับ ถ้าเรามองว่าเกมมันก็คือเกม แต่สิ่งที่ได้จากเกมคืออะไรมากว่า ได้ความสนุก สะใจ อย่างที่กระทำในโลกแห่งความเป็นจริงไม่ได้ อย่างตัวผมเองก็เล่น doom มาเกือบทุกถาคผมก็ไม่มีอาการวิปริิตอะไร ถ้าเราลองเอาคนที่เล่นเกมประเภทมาดูกันผมว่า100คนที่เล่นมีอาการแบบนี้กี่คนในความคิด คิดว่าอาจจะมี 1 ถึง 2 คนเท่านั้น

Anonymous said...

เห้นด้วยว่าเด็กคนนี้คงจะมีภาวะในทางจิตเวชเป็นหลัก เมื่อได้รับการกระตุ้น หรือมีแบบอย่าง ก็เลยสำแดงออกมา จากการที่ตัวเองเคยทำวิจัยพบว่า มีการเลียนแบบในเรื่องพฤติกรรมจากโทรทัศน์ และเกมส์ อยู่ถึง 80% ด้วยเหตุผลเหล่านี้ สื่อมวลชนน่าจะนำเสนอสื่อในทางสร้างสรรค์มากกว่าละครน้ำเน่า