6.8.08

ลอร์รา บุช กระตือรือร้นเรื่องพม่า



Laura Bush กับ พม่า

คลิ๊กชม วีดีโอเรื่องเกี่ยวกับพม่า และคำให้สัมภาษณ์ของลอร์ร่า บุช สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ภริยาของประธานาธิบดีบุชค่ะ เป็นคลิปวีดีโอจาก Voice of America (VOA) ที่ทำขึ้นหลังพายุไซโคลน นาร์กิส ถล่มพม่าไปเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม


ลอร์ร่า บุช สนอกสนใจประเด็นพม่า และให้ความสำคัญอย่างจริงจัง อาจจะเป็นเพราะด้วยความเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ที่ต้องโดนจับตามอง และอยู่ในแวดวงการเมืองนานเกือบ 8 ปี ในช่วงที่สามีเป็นผู้นำประเทศ ความที่อยู่ในวังวนการเมืองอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลอร์ร่า บุช เห็นใจนางออง ซาน ซูจี นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่าเป็นอย่างมาก


สำหรับดิฉัน การเคลื่อนไหวของลอร์ร่า บุช มีความสำคัญมากในเชิงสัญลักษณ์ และอาจจะเรียกได้ว่าเธอ "ขโมยซีน" จากสามี ไปได้ในช่วงปีนี้ เพราะความแข็งขันในเรื่องพม่า

วันพฤหัสบดีนี้ ลอร์ร่า บุช จะไปพบกับ คุณหมอซินเธีย หม่อง ผู้ดูแลผู้อพยพชาวพม่า ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตอนนี้นักเคลื่อนไหวชาวพม่าก็ฝากความหวังว่าการเยือนไทยครั้งนี้จะช่วยยกระดับเรื่องพม่าในประชาคมโลก เพื่อให้ร่วมกันกดดันรัฐบาลทหารพม่ามากขึ้นค่ะ

นอกรอบ ที่นี่...ทีวีไทย

เป็นความสนุกและท้าทายกับการทำงานในแต่ละวันมากๆๆๆ ค่ะ เรื่องใหญ่และหัวใจของแต่ละวันก็คือ "ประเด็น" ในการนำเสนอ คำว่าประเด็นนี่สำคัญมาก เพราะเป็นคำถามแรกที่ บรรณาธิการจะต้องถามนักข่าวก่อนเสมอว่า ประเด็นคืออะไร หลายครั้งที่เล่ารายละเอียดกันได้ แต่พอถามถึงประเด็น หรือ "หัวใจ" ของเรื่อง แล้วเกิดอาการหลงทาง ตอบกันไม่ถูก

แต่ละคืน ทีมงานก็จะต้องคิดถึงประเด็นในการนำเสนอก่อนค่ะ และจะต้องพยายามขยายความจากข่าวประจำวัน เพราะทีนี่ ทีวีไทย ตั้งเป้าว่าจะต้องอธิบายที่มาที่ไปของประเด็นร้อนในแต่ละวัน

ตรงนี้ล่ะคะที่เป็นความยาก และท้าทาย กับแต่ละวัน

อย่างวันนี้ก็ต้องพยายามมองกันไปล่วงหน้า เพราะว่าผู้นำสหรัฐกับภริยากำลังจะมาถึงเมืองไทย เป็นงานใหญ่ระดับระหว่างประเทศที่ไม่ได้มีผู้นำระดับโลกอย่างนี้มาเยือนไทยบ่อยๆ ก็ต้องคิดกันล่วงหน้าล่ะคะ ว่าจะนำเสนออย่างไรเพื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้ชมให้มากที่สุด

ทั้งจอร์จ บุช กับ ลอร์ร่า บุช เป็นบุคคลที่ผู้คนให้ความสนใจอยู่แล้ว ทีมงานก็ต้องมานึกถึงรูปแบบการนำเสนอว่าจะทำอย่างไรให้เรื่องมีสีสัน และได้สาระมากกว่าที่จะเล่าว่า เขามาแล้วจะไปทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร ก็ต้องพยายามตอบกันต่อให้ได้ว่าอย่างไร และ ทำไม

นี่ละคะ คำถามที่ต้องพยายามหาคำตอบกับ "อย่างไร" และ "ทำไม"

แต่ยังไม่พอนะคะ ต้องถามต่อด้วยว่า "เกี่ยวกับคนไทยตรงไหน"

ตอบคำถามแนวนี้ได้ ก็พอจะเป็นที่มาของ "ประเด็น" ได้บ้างแล้วล่ะค่ะ

No comments: