16.7.08

ปปช ไม่หวั่น แม้โดนล้วงลูก

คลอดออกมาแล้วเรียบร้อยเมื่อวานนี้กับมาตรการเศรษฐกิจ "6 มาตรการ 6 เดือน" ที่นายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช บอกว่าเป็นนโยบายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน มีรัฐมนตรีมาร่วมแถลงมาตรการพร้อมหน้าพร้อมตากันถึง 4 คน แต่กลับไม่เห็นเงาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

เมื่อประกาศออกมาอย่างนี้ก็ย่อมหนีไม่พ้นจะโดนจับตามองและโดนวิพากษ์กันพอสมควร ว่ามาตรการที่ออกมา 6 เรื่องนั้น เป็นแนวทางนโยบายประชานิยมเฉพาะกิจ
เพื่อเอาใจผู้มีรายได้น้อยเต็มที่ หกมาตรการคือ
1. การลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมัน
2. ชะลอการปรับราคากาซหุงต้มหรือ LPG ในภาคครัวเรือน
3. งดค่าใช้จ่ายน้ำประปา ถ้าใช้ไม่ถึง 50 หน่วย
4. งดค่าใช้จ่ายไฟฟ้า ถ้าใช้ไม่เกิน 80 ยูนิต ถ้าใช้ไฟ 81-150 ยูนิตจะลดให้ครึ่งหนึ่ง
5. ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางปกติรถเมล์ร้อนมี 1600 คัน จะไม่เก็บค่าโดยสาร 800 คัน
6. ลดค่าใช้จ่ายเดินทางโดยรถไฟชั้นสาม ทั่วประเทศ

เอาใจกันมากขนาดนี้ก็ยากค่ะที่คนจะไม่มองว่าเป็นแนวประชานิยมอย่างชัดเจน

แต่อีกเรื่องที่ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด คือสัญญาณที่รัฐบาลส่งออกมาชัดเจนว่าต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และถอดถอนองค์กรอิสระ งานนี้กรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริต หรือ ป.ป.ช. ในฐานะองค์กรอิสระก็ย่อมจะต้องหาทางรับมือให้ดี เพราะจะต้องตรวจสอบในอีกหลายเรื่อง

วันนี้จากที่ดิฉันได้พูดคุยกับ ศ.ดร. ภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. อาจารย์ย้ำว่าองค์กรอิสระเกิดมาจากรัฐธรรมนูญปี 2550 และตามมาตรา 299 องค์กรอิสระย่อมมีความถูกต้องตามกฎหมาย งานนี้อาจารย์ภักดีบอกว่า จะต้องเดินหน้าลุยทำงานกันต่อไป อย่างไม่หวั่นไหว และจะต้องคงความเป็นอิสระในการทำงานต่อไป และยิ่งเพิ่งได้รับมอบงานมาจากคณะกร่รมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ ค.ต.ส. ก็ยิ่งจะต้องเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน

วันนัดเปิดสภาในวันที่ 1 สิงหาคม จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งว่ารัฐบาลจะเดินหน้าไปในทิศใด

No comments: