25.7.08

ไทยเตรียมหารือระดับทวิภาคีกับกัมพูชา วันจันทร์หน้า



ในที่สุดนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา และตกลงกันว่าจะจัดการประชุมระดับทวิภาคี กันในวันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม ที่เมืองเสียมราฐ ของกัมพูชา โดยรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของไทยจะเข้าร่วมประชุม

มาพลิกล๊อคกันนาทีเกือบสุดท้าย แต่ไม่น่าจะเหนือความคาดหมายค่ะ ที่ในที่สุดทั้งสองประเทศตกลงว่าจะคุยกันในระด้บทวิภาคี

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมากัมพูชาเดินเกมรุกทางการทูตกับไทยมาตลอด โดยนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่เวทีระดับภูมิภาคทั้งอาเซียนและยูเอ็น ทั้งๆที่มีการเจรจาหารือกับตัวแทนฝ่ายไทย ในคณะกรรมการร่วมชายแดนทั่วไปไทยกัมพูชาเมื่อวันจันทร์

คุณดอน ปรมัตถ์วินัย เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ บอกว่าโล่งใจที่ในที่สุดเรื่องนี้ไม่ต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่าจะประชุมฉุกเฉินกันในวันจันทร์หรือไม่ "การประชุมระดับทวิภาคีทำให้อุณหภูมิไทยระหว่างไทยและกัมพูชาลดลง"

แต่จุดยืนของไทยและกัมพูชายังต่างกันโดยสิ้นเชิงในเรื่องพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร รอบปราสาทพระวิหาร เพราะไทยถือว่าพื้นที่เป็นของไทยตามแผนที่แนวสันปันน้ำ ในขณะที่กัมพูชายึดตามสนธิสัญญาที่ทำกับฝรั่งเศส ปี 1904 และอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทเช่นกัน

จากนี้ไปจะเป็นการวัดชั้นเชิง และฝีมือในการเจรจาทางการทูตของไทยกับกัมพูชา วันที่ 28 กรกฎาคม จะต้องเริ่มพิสูจน์กันอีกครั้ง น่าจะเรียกได้ว่าการเจรจาระลอกใหม่เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น และการเลือกตั้งในกัมพูชาในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ อาจจะเป็นตัวแปรสำคัญในการพบปะกันของทั้งสองประเทศในวันจันทร์ด้วย

No comments: