28.7.08

แถลงการณ์ร่วมทวิภาคี ไทย-กัมพูชา ประสานรอยร้าว


การประชุมระดับทวิภาคีไทย-กัมพูชา เข้าขั้นมาราธอน เพราะใช้เวลานานถึง 12 ชั่วโมง นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา ในที่สุดได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันนะคะ
ทั้งสองฝ่ายจะถอนทหารออกจากบริเวณชายแดนอย่างสันติ จะถอนกำลังออกจากวัดตรงบริเวณพื้นที่พิพาท และจะให้คณะกรรมการชายแดนร่วมทำงานกันต่อ เพื่อหาข้อยุติ
นับว่าเป็นถ้อยแถลงที่ออกมาในเชิงบวกมาก และพลิกสถานการณ์ระหว่างสองประเทศที่เข้าขั้นตึงเครียดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ตอนแรกลุ้นกันอยู่ทั้งวันนะคะว่าทั้งสองฝ่ายจะออกแถลงการณ์ร่วมได้หรือไม่ แต่เมื่อถึงขั้นพบกันแบบเต็มคณะและแถลงข่าวร่วมกันได้ก็นับว่าเหตุการณ์ตึงเครียดระหว่างสองประเทศคลี่คลายไปได้ระดับหนึ่ง
การประชุมระดับทวิภาคีเป็นการยกระดับจากเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ที่พลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ไปพูดคุยกับพลเอกเตีย บัน รัฐมนตรีกลาโหมของกัมพูชา ในการหารือของคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา
จากนี้ไปต้องติดตามชั้นเชิงรายละเอียดในการเจรจาในระดับผู้เชี่ยวชาญของทั้งสองประเทศว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะผลของการหารือในวันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการหาทางแก้ปัญหาร่วมกันเท่านั้นค่ะ



6 comments:

Room407 said...

กว่าจะหา blog นี้เจอ เมื่อวานฟังไม่ทัน วันนี้ต้องใช้สมาธิอย่างจดจ่อ แล้วมันก็สำเร็จจนได้ ก่อนอื่นก็ขอบอกว่าชอบและชื่นชมเจ้าของ blog มาก และชอบรายการที่นี่ ทีวีไทยมากด้วย นอกจากจะเปนรายการที่สรุปข่าวเด่นในรอบวันแล้ว ยังมีการวิเคราะห์เกี่ยวกับประเด็นร้อนให้ได้รู้ลึก รู้จริง และรู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน 555 อาจจะคุ้น ๆ กับสำนวนนี้แต่มันเปนอย่างนั้นจริงๆนะคะ ขอชื่นชมทุกคนที่มีส่วนกับรายการนี้ และอย่างที่ได้บอกว่าชอบคุณนัฐฐา มาก เพราะฉะนั้นก็ขอสมัครเปนแฟนคลับเลยแล้วกันนะคะ และขอให้กำลังใจในการทำงานนะคะ ส่งผ่านไปถึงคุณกรุณา และทีมงานทุกคนด้วยค่ะ สุดท้ายสำหรับวันนี้คือ....ทำไมถึงวันนี้แล้วรัฐบาลยังไม่ถอนคำแถลงการณ์ร่วมกับกัมพูชาสักที คุณนัฐฐาช่วยหาคำตอบให้ด้วยนะคะ อ้อ คุณนัฐฐาชื่อเล่นว่าอะไรค่ะ

Unknown said...

ยินดีค่ะที่คุณ room407 หาblogนี้เจอค่ะ ขอบคุณมากค่ะที่ให้กำลังใจทีมงาน จะปรับปรุงกันต่อไปค่ะ

Mekz said...

สวัสดีครับ
ผมดูรายการที่นี่ ทีวีไทย เป็นรายการที่ดีนะครับ กราฟฟิก ฉาก สวยงาม การสรุปข่าวที่ดี (พิธีกรสวย (ฮา) ) ดูแล้วรุ้สึกเป็นกลางดี สมกับเป็นทีวีไทยฯ
เป็นกำลังใจให้คุณณัฏฐา ทำรายการที่นี่ ทีวีไทย ต่อไปครับ (ปล. อยากรู้เบื้องหลังของการทำรายการ ที่นี่ ทีวีไทยมากๆเลยครับ)

www.mekz.net

kidzero said...
This comment has been removed by the author.
kidzero said...

เจอแว้วๆๆๆ ติดตามดูรายการมานานแล้วครับ(ก็ไม่นานเท่าไร 2 เดือน กว่า) ดูเกือบทุกวันถ้าไม่ติดงาน รายการที่นี่ทีวีไทยพอดูแล้วทำให้อยากที่จะรับรู้ข่าวสารมากขึ้นไม่หน้า เบื่อครับ
ต่างจากรายการประเถท เล่าข่าว วิเคราะห์ข่าว
ทีมงาน แหล่งข่าว มีการเรียบเรียงข้อมูลมาอย่างดี ทำให้เข้าใจ
ประเด็นของข่าว หรือสถานการณ์ได้ง่าย ผมสนับสนุนอีกหนึ่งเสียงครับ พิธีกร คุณณัฏฐา น่ารักดีครับ (ถึงได้ดูทุกวัน) อิอิิอิ กำ

Anonymous said...

ขอชื่อชมในการความสำเร็จของคุณณัฏฐาในทุกๆเรื่อง ยินดีกับการกับมาของคนคุณภาพคนหนึ่งของวงการสื่อ ขอให้ใช้ความรู้ที่ไปร่ำเรียนมาทำประโยชน์ให้กับสังคม และพัฒนาวงการโทรทัศน์ให้ก้าวไปข้างหน้าเหมือนกับอุดมการณ์ที่เคยตั้งไว้ อยากเห็นสื่อที่เข้าถึงประชาชน ไม่เอนเอียงกับอำนาจเงิน อำนาจตำแหน่ง ขายศักดิ์ศรีขายตัวเองเหมือนกับคนอีกหลายๆคน เราไม่สามารถทำอะไรได้ถูกใจคนทั้ง 100 คน อาจจะมีคนด่าคนว่าบ้าง คิดดีทำดี ก็เพียงพอแล้ว เป็นกำลังใจให้อยู่ห่างๆ ตรงนี้เหมือนเคย