31.7.08

น้ำมันถั่วเหลืองขึ้นราคา?

พรุ่งนี้น่าจะชัดเจนขึ้นแล้วค่ะว่า เราจะต้องจ่ายเงินซื้อน้ำมันถั่วเหลืองแพงขึ้นหรือเปล่า วันนี้ดิฉันได้คุยกับคุณเศรษฐสรร เศรษฐการุณย์ นายกสมาคมผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลือง (คลิ๊กชมคลิปวีดีโอ ข้างบนได้ค่ะ) คุณเศรษฐสรรเล่าให้ฟังว่าได้ยื่นเรื่องให้กรมการค้าภายในทราบแล้ว และในเบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์ตกลงแล้วแต่ว่าขอดูรายละเอียดก่อนตัดสินใจว่าจะให้ขึ้นเมื่อไร

ถ้าเป็นอย่างที่นายกสมาคม บอกจริงแสดงว่าคำถามตอนนี้คือจะขึ้นราคาเมื่อไร ไม่ใช่จะขึ้นราคาหรือไม่

ก็ต้องติดตามกันต่อล่ะคะ ว่าน้ำมันถั่วเหลืองจะแพงขึ้นมั้ย ในช่วงนี้ที่น้ำมันดิบเริ่มถูกลงบ้าง

น้ำมันถั่วเหลืองที่แพงขึ้น เพราะว่าไทยต้องพึ่งพาการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองจากสหรัฐ บราซิล และอาร์เจนติน่า โดยไทยปลูกถั่วเหลืองได้เพียง 10 เปอร์เซนต์ ของปริมาณการใช้ในประเทศ

ดิฉันสอบถามด้วยว่าแล้วทำไมผู้ผลิตน้ำนมถั่วเหลืองไม่เห็นขอขึ้นราคาบ้างเลย คุณเศรษฐสรรชี้แจงว่า นมถั่วเหลืองใช้ปริมาณเมล็ดถั่วเหลืองต่ำกว่าการผลิตน้ำมันถั่วเหลืองมาก ในแต่ละปีอาศัยการนำเข้าเพียง 30,000 กว่าตัน ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองต้องซื้อเมล็ดถั่วเหลืองถึง 1.6 ล้านตัน

ผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองบอกว่าแบกรับภาระต่อไปไม่ไหวเพราะว่า ตอนนี้ถั่วเหลืองแพงขึ้นจากกิโลกรัมละ 11 บาท เป็น 22 บาท

นอกจากคนทั่วโลกจะแย่งกันใช้น้ำมันแล้ว ตอนนี้กำลังแย่งกันบริโภคถั่วเหลืองด้วย โดยเฉพาะกระแสความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นจากประเทศจีน

กระแสการแย่งชิงอาหารเริ่มรุนแรงขึ้นทุกขณะค่ะ แต่เรื่องใกล้ตัวอย่างน้ำมันถั่วเหลืองก็ต้องจับตากันว่าราคาจะแพงขึ้นหรือเปล่า

2 comments:

incog said...

เคยดูรายการคุณที่ไปสัมภาษณ์ พลตรี จำลอง ที่มัฆวาน คนที่ไปสัมภาษณ์ไม่มีสัมมาคารวะเลย ผิดกับตอนที่คนในฟากรัฐบาลมาออกรายการ มีอาการพินอบพิเทาอย่างเห็นได้ชัด / ผมคิดว่าพวกคุณไม่มีคุณค่ากับวงการสื่อเมืองไทย ไม่ได้รับการอบรมมรรยาทตั้งแต่วัยเด็ก และถูกระบบทุนนิยมกลืนกินจนหมดสิ้นแล้ว /ไม่ต้องตอบ เพราะไม่ใช่คำถาม และจะไม่แวะมาอ่านอีก / ผมเคยส่งความคิดเห็นผ่าน อีเมลล์กลางไปแล้วก็ไม่มีอะไรดีขึ้น เพิ่งจะรู้ว่ามีบล็อก จึงขอแสดงกฎแห่งกรรมให้ประจักษ์แก่คนไม่มีสัมมาคารวะ

Admin said...

วันนก่อนที่ได้รับชมรายการมีการเชิญ นพ.เหวง มาร่วมรายการ รู้สึกเห็นใจผู้เข้าร่วมรายการอีกท่านจำไม่ได้ว่าใครนะครับ แต่รู้สึกว่าท่านจะมีเหตุผลดีมากๆ ส่วนนพ.เหวงนี่ก็เอาแต่ความคิดตัวเอง ไม่รับฟังเหตุผลจนน่าจะทำให้คุณพิธีกรลำบากใจมากๆ แต่วันนั้นคุณพิธีกรทำหน้าที่ได้ดีครับ เป็นกำลังใจให้ทำหน้าที่อย่างเป็นกลางต่อไปครับ