22.7.08

หนทางยังอีกยาวไกล ไทย-กัมพูชา


หลังจากรอกันนานเกือบ 8 ชั่วโมงเต็ม คณะกรรมการร่วมทั่วไปชายแดนไทยกัมพูชา (General Border Committee- GBC) ก็ประชุมเสร็จสิ้น แต่ไม่น่าแปลกใจถ้าไม่มีทางออกใหม่

งานนี้ตัวแทนฝ่ายไทยคือพลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพลเอกเตีย บัน รัฐมนตรีกลาโหมของกัมพูช ต่างแถลงการณ์ไปในแนวเดียวกันว่าต้องพยายามรักษาความสงบตรงชายแดน เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง

คุณกวี จงกิจถาวร บรรณาธิการอาวุโสเครือเนชั่น บอกว่าการใช้เวลาหารือกันนานๆ ร่วม 8 ชั่วโมงอย่างนี้เป็นเรื่องที่ดี เพราะแสดงว่าทั้งสองฝ่ายคุยรายละเอียดกัน ดีกว่าที่จะคุยกันไม่นานแล้วจากกันไปแบบไม่เข้าใจ ซึ่งอาจจะทำให้ยิ่งเครียดหนักขึ้นไปอีก

ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คิดว่าหลังการเลือกตั้งในกัมพูชา วันที่ 27 กรกฎาคม สถานการณ์น่าจะดีขึ้น แต่ช่วงนี้ต้องระวังให้ดีเพราะถ้าเกิดมีเสียงปืนของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งลั่นขึ้นมาอาจจะทำให้สถานการณ์บานปลายได้

ทางคุณเพน สมิธธี บรรณาธิการบริหารของหนังสือพิมพ์รัศมี กัมพูชา เห็นด้วยว่าสถานการณ์กำลังอ่อนไหวมาก และต้องระวังไม่ให้เกิดเสียงปืนนัดใดนัดหนึ่งขึ้น

เหตุการณ์คุกรุ่นระหว่างสองฝ่ายเกิดขึ้นเมื่อคนไทย 3 คน ปีนรั้วลวดหนามเข้าไปทางฝั่งกัมพูชา แล้วโดนจับตัวไป ทั้งสองฝ่ายต่าตรึงกำลังทหารกันฝ่ายละ 3,000 คน

ตอนนี้ประชาชนทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่บริเวณชายแดนต่างไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่จริงคนไทยและกัมพูชา ตรงชายแดนไปมาหาสู่กันอยู่แล้ว และค้าขายร่วมกันอยู่แล้ว พอเกิดเหตุตึงเครียดแบบนี้ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนค่ะ

หวังว่าเรื่องจะไม่บานปลาย เพราะผู้ที่สูญเสียก็คือผู้ที่อยู่ในพื้นที่

1 comment:

diana said...

ได้ติดตามชมรายการที่ที่ทีวีไทยที่คุณดำเนินรายการทุกวัน
ขอชมว่าคุณจัดได้ดี และมีความคล่องแคล่วในการดำเนินรายการ
ขอถามว่า ก่อนหน้านี้คุณเคยจัดรายการที่ใหนมาก่อน?