19.7.08

ไทย-กัมพูชา สถานการณ์คุกรุ่นที่ต้องจับตา

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเรื่องให้ตื่นเต้นกับแทบทุกวันค่ะ การเมืองร้อนแรงกับกระแสการมุ่งมั่นเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญของรัฐบาลทำให้หลายฝ่ายต้องจับตามองกันในช่วงวันจันทร์ เกิดการปะทะกันทางคารมและความคิดระหว่างรัฐบาล ตุลาการ และองค์กรอิสระ เหตุผลหนึ่งของการแก้รัฐธรรมนูญก็เพื่อต้องการจะลดอำนาจขององค์กรอิสระลง

พอเข้าวันอังคารและวันพุธ มาตรการเศรษฐกิจที่ออกมาก็กลายเป็นข่าวดังพุ่งแรง พร้อมกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างติดๆ กับความเป็นนโยบายประชานิยม
นักวิเคราะห์มองว่ารัฐบาลอาจจะมองไปข้างหน้าในกรณีที่เกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆขึ้น มาตรการเศรษฐกิจนี้อาจจะเอาใจฐานเสียงไว้ได้บ้าง

พอปลายสัปดาห์ประเด็นความมั่นคงแซงหน้าทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ และจะยังเป็นเรื่องที่ต้องตามต่อกันในวันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคมนี้ เพราะสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา กำลังครุกรุ่น จนรัฐบาลต้องจัดประชุมด่วนผู้บัญชาการเหล่าทัพเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา ส่งจดหมายถึงรัฐบาลไทยว่าต้องการให้ถอนกำลังออกจากบริเวณชายแดน

ในวันจันทร์เวลา 10.00 น. ทั้งสองฝ่ายจะประชุมกันที่จังหวัดสระแก้ว โดยทางไทยมีพลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นตัวแทน ขณะที่พลเอกเตีย บันห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะเป็นตัวแทนฝ่ายกัมพูชา

มีรายงานด้วยค่ะว่าทั้งสองฝ่ายจะแถลงข่าวร่วมกันหลังจากประชุมเสร็จ ต้องจับตากันให้ดีว่าผลการประชุมจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะชั้นเชิงการเจรจาต่อรองของแต่ละฝ่ายนั้นจะมีความน่าสนใจไม่น้อย

No comments: