30.7.08

หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินถอนตัวพรรคร่วม และอดีตรมว ต่างประเทศ ชี้ทางออกปราสาทพระวิหาร

ตอนนี้ผู้สื่อข่าวทั้งหลายกำลังตามหาตัวคุณสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินกันอย่างจ้าละหวั่นค่ะ พอคุณสุวิทย์ประกาศลาออกจากพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงเย็น ข่าวนี้ร้อนฉ่าขึ้นมาทันที กลบกระแสประเด็นอื่นๆมิด ทีมงานต้องปรับกระบวนเสนอข่าวกันแบบแทบไม่ทันตั้งตัว




แต่การลาออกหนนี้อาจจะไม่ได้เหนือความคาดหมายเท่าไรนัก เพราะมีการวิเคราะห์กันว่า ในการปรับคณะรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นในอีกวันสองวันข้างหน้า หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินอาจจะหลุดจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ก็อาจจะเหลือเพียงบทบาทรัฐมนตรีว่ากระทรวงอุตสาหกรรม

คงจะเป็นเพราะทราบทิศทางลมเลยชิงลาออกเสียก่อน แต่ข่าววงในก็ว่าสมาชิกพรรคเพื่อแผ่นดินไม่ได้รับรู้กับการตัดสินใจของหัวหน้าพรรค และในช่วงที่ผ่านมาคุณสุวิทย์เองก็ไม่ได้มีฐานอำนาจในพรรค ไม่ได้เป็นถุงเงิน และเป็น ส.ส. สอบตก เหตุเหล่านี้อาจจะทำให้สมาชิกพรรคเพื่อแผ่นดินไม่ได้ตบเท้าตามออกมาด้วย


ก็ต้องติดตามกันต่อไปค่ะว่า การลาออกหนนี้จะส่งผลกับพรรคเพื่อแผ่นดินอย่างไร และคณะรัฐมนตรีโฉมใหม่จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรบ้าง



นอกจากความเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้ว เรื่องปราสาทพระวิหารก็ยังต้องติดตามกัน คลิ๊กชมบทสัมภาษณ์คุณสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศ


คุณสุรเกียรติ์ ชี้ว่าขณะที่ไทยกำลังเดินหน้าเจรจาระดับทวิภาคี ก็ไม่ควรลืมที่จะเปิดเกมรุกในเวทีพหุภาคีต่อไปด้วย โดยเฉพาะต้องเร่งตอบโต้คำร้องของกัมพูชาที่ส่งถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN Security Council) โดยเนื้อหาตรงกับ บทที่เจ็ดในกฎบัตรของสหประชาชาติ เข้าทำนองว่าไทยคุกคามสันติภาพของกัมพูชา ทั้งๆที่ไทยคงทหารไว้ในพื้นที่ของไทย


อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มองจากมุมนักกฎหมายว่าถ้าไทยอยู่เฉยๆ กัมพูชาอาจจะใช้ประเด็นนี้ไปฟ้องร้องสหประชาชาติอีกในอนาคต


งานนี้ต้องเร่งตัดไฟเสียแต่ต้นลม



1 comment:

O said...

หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้ท่าทางจะมีวิบากกรรมกันเยอะนะครับ เริ่มจากคุณประชัย แล้วก็คุณเชรษฐา ล่าสุดก็คุณสุวิทย์ ไม่รู้ว่าต่อไปจะเป็นคิวของใคร หุๆๆ